Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 18:15 (GMT +7)
Bài 3: Đừng khoán trắng cho ngành Giáo dục
Thứ 4, 08/05/2019 | 06:10:04 [GMT +7] A A
Theo số liệu của Sở GD&ĐT, trong những học sinh tham gia vào các vụ xô xát thời gian gần đây, trên 50% học sinh có bố mẹ bỏ nhau, 25% bố mẹ đi làm xa, phải ở nhà với ông bà, số còn lại phần lớn thuộc các gia đình buôn bán, kinh doanh. Vì thế, phòng chống bạo lực học đường nếu chỉ có sự vào cuộc của ngành Giáo dục là chưa đủ, mà còn cần sự quan tâm của cả xã hội, trong đó, nhân tố gia đình đóng vai trò quan trọng.
Phòng chống bạo lực học đường đòi hỏi trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. |
Bắt đầu từ môi trường giáo dục an toàn
Theo bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT, để phòng chống bạo lực học đường, trong những năm qua, Sở đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Ngay từ đầu các năm học, Sở đều yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục trong tỉnh còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; tạo cơ chế, điều kiện phát huy quyền tham gia của học sinh trên diễn đàn của đại biểu HĐND tỉnh, diễn đàn trẻ em cấp tỉnh...
Theo đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của ngành Giáo dục đều được bồi dưỡng, tập huấn về các kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống các loại tội phạm. 100% học sinh các cấp học được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các trường học còn tích cực tuyên truyền về các nội dung phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường trên hệ thống loa phát thanh của nhà trường, tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ, nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa và các hội thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật cho học sinh. Tiêu biểu là các trường: THPT Hòn Gai, THPT Cẩm Phả, THPT Ngô Quyền, THPT Chuyên Hạ Long...
Học sinh lớp 9B, Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên), sinh hoạt ngoại khóa về bạo lực học đường. |
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua về tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, phòng, chống bạo lực học đường. Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn GDCD để kịp thời có điều chỉnh về hình thức, phương pháp giáo dục. Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức tập huấn, tuyên truyền, Sở còn đặc biệt chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó có nội dung phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ sở giáo dục.
Riêng với các trường học, ngành Giáo dục Quảng Ninh cũng chỉ đạo không ngừng nâng cao kỷ cương - tình thương - trách nhiệm, thông qua các nội dung học tập và tu dưỡng, các nhà trường phải chăm lo phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho từng học sinh, giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng sống, nhất là kỹ năng kiểm soát hành vi và giải quyết xung đột; đặc biệt giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc thiệt thòi.
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long), động viên em Phạm Trâm Anh, từng là học sinh nhà trường, có bố mẹ qua đời vì tai nạn giao thông. |
Gia đình đừng thờ ơ!
Mặc dù ngành Giáo dục đã rất nỗ lực cùng vào cuộc để phòng chống bạo lực học đường tuy nhiên các vụ xô xát của học sinh trong và ngoài nhà trường vẫn liên tiếp xảy ra và khiến dư luận bức xúc. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, trong những học sinh tham gia vào các vụ xô xát thời gian gần đây, trên 50% học sinh có bố mẹ bỏ nhau, 25% bố mẹ đi làm xa, phải ở nhà với ông bà, số còn lại phần lớn thuộc các gia đình buôn bán, kinh doanh.
Cô giáo Nguyễn Thị Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên), cho biết: Tại Trường THCS Lê Quý Đôn có một số trường hợp học sinh bố mẹ ly hôn, bố mẹ đi làm xa nên phải ở với ông bà, họ hàng. Vì thế, ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình học tập của các em.
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hạ Long). |
Có không ít bậc phụ huynh đã bỏ quên vai trò của gia đình chính là nền tảng trong hình thành nhân cách, đạo đức cho con em mình nên vẫn có tư tưởng đẩy trách nhiệm cho ngành Giáo dục. Ông Châu Thành Phạt, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Nam Tiến, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, nhìn nhận: Vấn đề giáo dục con cái trong nhiều gia đình chưa thật sự được chú trọng. Một số em thiếu sự kèm cặp, giáo dục của gia đình hoặc được bố mẹ quá nuông chiều...
Có thể thấy, phòng ngừa bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, ngành Giáo dục, mà còn là trách nhiệm của cả xã hội, trong đó, gia đình đóng vai trò quan trọng. Theo đó, mỗi gia đình cần xác định vai trò, bổn phận là cội nguồn và gốc rễ; cùng cộng đồng dân cư quan tâm trực tiếp nhằm tạo nên một nền tảng ban đầu về đạo đức lối sống đúng đắn của học sinh trong giao tiếp hằng ngày với những người thân và môi trường xung quanh.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()