Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 20:35 (GMT +7)
Giải pháp ngăn chặn nạn bạo lực học đường - Bài 2: Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Thứ 3, 07/05/2019 | 07:38:36 [GMT +7] A A
Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm, trăn trở của nhiều gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Với ngành Giáo dục Quảng Ninh, để tạo một môi trường học đường an toàn, thân thiện với học sinh, từ đó giúp các em cảm thấy mỗi ngày đến trường luôn là một ngày vui, một số trường học đã đưa ra những cách làm hay như: Thành lập Tổ tư vấn học đường, mời các trung tâm kỹ năng sống vào giảng dạy, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...
Học sinh Trường THPT Uông Bí (TP Uông Bí) trò chuyện trong khuôn viên trường. |
Tổ tư vấn tâm lý: Nơi trao gửi tâm tư
"Câu nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò" đã nói lên phần nào sự tinh nghịch, hiếu động của các em học sinh. Chính vì thế, để có thể thấu hiểu, đồng cảm với tâm tư của học sinh, nhà trường đã thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường. Khi cần thiết, các thành viên của Tổ tư vấn này sẽ hỗ trợ, can thiệp kịp thời, có hướng giải quyết phù hợp cho từng học sinh, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra” - Cô giáo Đinh Thị Thùy Dương, Hiệu phó Trường THPT Uông Bí, cho biết.
Chúng tôi đến Trường THPT Uông Bí đúng lúc các thành viên của Tổ tư vấn tâm lý học đường của nhà trường đang sinh hoạt. Thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được trong cuộc họp của Tổ tư vấn. Thành viên của Tổ tư vấn học đường Trường THPT Uông Bí không chỉ là các giáo viên, mà còn có các học sinh có thành tích học tập, ý thức tốt của trường.
Tổ tư vấn tâm lý học đường Trường THPT Uông Bí sinh hoạt đánh giá về kết quả các nhiệm vụ thực hiện trong tháng. |
Cô giáo Nguyễn Vũ Liên, giáo viên dạy môn GDCD, thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường Trường THPT Uông Bí, chia sẻ: “Bằng sự gần gũi, động viên, Tổ tư vấn tâm lý học đường của nhà trường đã lắng nghe và giải đáp cho nhiều học sinh có những thay đổi trong tâm sinh lý, như thích một người bạn khác giới, có mâu thuẫn, xích mích với các bạn trong lớp, trong trường hay một số học sinh bị bố mẹ tạo áp lực trong học tập. Hầu hết các em ngại chia sẻ với bố mẹ, người thân trong gia đình vì sợ bị cấm cản, trách móc, nên các em sẽ chọn tâm sự với cô giáo, bạn bè mà các em tin tưởng, yêu quý”.
Em Nguyễn Hoàng Minh Ngọc, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Uông Bí, chia sẻ: “Em thấy Tổ tư vấn tâm lý học đường đang hoạt động khá hiệu quả. Các bạn học sinh trong trường có thể được tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn gián tiếp qua điện thoại, email. Theo em thấy, nhiều bạn đã chủ động tìm đến Tổ để được tham vấn khi gặp tình huống khó xử. Hầu hết, các bạn sau khi được nghe tư vấn đều cảm thấy yên tâm, thoải mái và từ bỏ hẳn những suy nghĩ tiêu cực, tập trung vào học tập”.
Không chỉ Trường THPT Uông Bí, Tổ tư vấn tâm lý học đường đang được thực hiện tại rất nhiều trường học trong tỉnh, như: Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long; THPT Hoàng Quốc Việt, TX Đông Triều; THPT Cẩm Phả, TP Cẩm Phả...
Hợp tác dạy kỹ năng sống
Đó là cách mà nhiều trường học trong tỉnh đang thực hiện để giúp học sinh tăng cường kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng chống xâm hại... Tại Trường Tiểu học Hạ Long, TP Hạ Long, đã nhiều năm nay, nhà trường hợp tác khá hiệu quả với Trung tâm Đào tạo kỹ năng Awaken để giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ học chính khóa cho học sinh.
Học sinh Trường Tiểu học Hạ Long trong một giờ học kỹ năng sống. |
Bà Phạm Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo kỹ năng Awaken, cho biết: “Trung tâm đang hợp tác với 14 trường học ở TP Hạ Long, TX Quảng Yên, giảng dạy kỹ năng sống cho trên 8.000 học sinh. Ở từng cấp học, chúng tôi xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, phù hợp với độ tuổi của học sinh. Ví dụ như, khối 1, các em được dạy kỹ năng tự phục vụ, tự quản, kỹ năng tự bảo vệ bản thân; khối 2, các em được học kỹ năng giao tiếp ứng xử tích cực, tự bảo vệ bản thân khỏi những tác nhân gây hại; khối 3, các em được học sự tự tin, tự chịu trách nhiệm, rèn kỷ luật bản thân”.
Nhìn nét mặt của các cô, cậu học trò “nhí” Trường Tiểu học Hạ Long, chúng tôi thấy rằng, đa phần các em đều rất thích thú với các tiết dạy kỹ năng sống của các giảng viên đến từ Trung tâm Đào tạo kỹ năng Awaken. Với các buổi học về phòng chống bạo lực học đường, các em được thực hành theo nhóm để bày tỏ ý kiến của bản thân, kiểm soát cảm xúc của bản thân. Sau những giờ thực hành trong lớp, học sinh trong trường còn được trao đổi, hỏi đáp với các giảng viên của trung tâm về vấn đề phòng chống bạo lực học đường.
Giảng viên Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Awaken giải đáp thắc mắc của học sinh Trường Tiểu học Hạ Long về các kỹ năng phòng chống bạo lực học đường. |
Ngoài Trường Tiểu học Hạ Long, một số trường học khác cũng đang tích cực hợp tác với các trung tâm để dạy kỹ năng sống cho học sinh như: Tiểu học Trần Hưng Đạo, Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long); Tiểu học Nguyễn Bình, Tiểu học Ngô Quyền (TX Quảng Yên)... Cô giáo Võ Ngọc Hân, Hiệu phó Trường Tiểu học Hạ Long, cho biết: “Năm học 2018-2019, trường có 1.300 học sinh trên tổng số hơn 1.800 học sinh toàn trường đăng ký học kỹ năng sống. Điều này cho thấy nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh cho con em mình học kỹ năng sống là rất lớn”.
Các hoạt động như giáo dục kỹ năng sống, hay tư vấn tâm lý trong học đường là rất cần thiết, góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường. Bên cạnh những giải pháp này, nhiều cơ sở giáo dục còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các hội thi, sinh hoạt theo chủ đề... hướng vào mục đích giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, trong đó, chú trọng đến các kỹ năng như kiềm chế cảm xúc, giải quyết mâu thuẫn, đồng cảm, chia sẻ.
Lan Anh
Bài 3: Đừng “khoán trắng” cho ngành Giáo dục
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()