Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 07:31 (GMT +7)
Đảm bảo ATGT cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
Thứ 7, 11/05/2019 | 08:43:39 [GMT +7] A A
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được đưa vào khai thác từ tháng 2/2019. Tuyến đường sẽ lần đầu tiên được thử thách trong mùa mưa bão năm nay. Để chủ động ứng phó kịp thời đối với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo ATGT, chủ đầu tư dự án đang triển khai các phương án phòng ngừa.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có những mái taluy siêu cao, địa chất rất phức tạp, cần chủ động các phương án phòng ngừa, xử lý sự cố trong mùa mưa bão. |
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có chiều dài gần 60km, rộng 24,5m, tốc độ thiết kế 100km/h, điểm đầu từ nút giao Minh Khai nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, điểm cuối tại nút giao Đoàn Kết nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Do thi công tuyến đường hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi, đường cao tốc đòi hỏi quy chuẩn kỹ thuật rất cao, không thể tận dụng được địa hình tự nhiên sẵn có, vì thế khối lượng đào đắp lớn. Khu vực thi công dự án lại có địa chất biến đổi phức tạp, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh với than, bùn... đã dẫn đến trong quá trình thi công xuất hiện nhiều điểm sạt trượt, nhất là mỗi dịp mưa bão, gây khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian để xử lý.
Bằng nỗ lực, huy động sự vào cuộc của các chuyên gia hàng đầu ngành GTVT về xử lý sạt trượt mái taluy, ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến, hàng chục vị trí sạt trượt tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã lần lượt được xử lý. Tháng 1/2019, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tổ chức nghiệm thu công trình, đồng ý đưa tuyến đường vào khai thác, hình thành tuyến cao tốc kết nối thuận lợi, an toàn như hiện nay. Tuyến đường đã được nhân dân và các nhà đầu tư đánh giá cao bởi sự tiện ích khi di chuyển từ Hà Nội, Hải Phòng và các địa phương lân cận đến KKT Vân Đồn chỉ còn 1/2 thời gian so với trước đây.
Song theo ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT: Mùa mưa bão 2019, những tình huống, nguy cơ sạt trượt trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, ảnh hưởng đến giao thông có thể xảy ra. Nguyên nhân là bởi tuyến đường có quá nhiều mái taluy siêu cao (có mái cao gần 100m), địa chất phức tạp. Dù bề mặt ngoài các mái tatuy đã được chủ đầu tư gia cố, tạo rãnh thu gom và thoát nước, song những vết nứt từ phía trong các mái khi nước mưa ngấm vào rất có thể vẫn xảy ra, kéo theo sạt trượt, ảnh hưởng đến công trình.
Nhận định được tình hình này, chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay, chủ đầu tư dự án đã tiến hành rà soát, bám sát thực trạng hiện trường tại từng đoạn tuyến, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để đánh giá, nhận định và lập kịch bản các tình huống có thể xảy ra. Hiện tại, chủ đầu tư dự án đang tiến hành khơi thông toàn bộ cống ngang đường, kiểm tra hệ thống rãnh trên các mái taluy, lập bình đồ phương án khi sự cố xảy ra để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để kết nối tuyến thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.
Đơn vị thành lập ban chỉ huy xử lý sự cố, yêu cầu lãnh đạo điều hành dự án cắt cử người thường trực liên tục trong mùa mưa bão, chủ động điều hành theo kịch bản, phối hợp với các đơn vị y tế, cứu hộ, an ninh, truyền thông... để kịp thời xử lý các tình huống. Cụ thể sẽ trưng dụng toàn bộ các nhà điều hành (4 vị trí trạm thu phí trải dài trên tuyến) thành khu vực hậu cần khi cần; các trạm y tế, bệnh viện dọc tuyến và của các địa phương sẽ được huy động theo qui chế phối hợp đã ký kết.
Với sự vào cuộc chủ động ngay từ đầu, hy vọng rằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ vượt qua các thử thách trong mùa mưa bão đầu tiên từ khi đưa vào hoạt động, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, là tuyến nối quan trọng đến các dự án giao thông trọng điểm, vùng kinh tế động lực của tỉnh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()