Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Nhiều cách làm hiệu quả

Thứ Ba, 23/04/2019, 10:51 [GMT+7]
.
.

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là phong trào được ngành Giáo dục Quảng Ninh phát động từ năm 2008. Sau hơn chục năm hưởng ứng, phong trào này đã có sức lan tỏa rộng rãi, được nhiều trường học trong tỉnh thực hiện linh hoạt, sáng tạo, thông qua nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Học sinh Trường THPT Uông Bí, TP Uông Bí chăm sóc cây cảnh tại Trường.
Học sinh Trường THPT Uông Bí (TP Uông Bí) chăm sóc cây cảnh tại trường.

Tại Trường THPT Uông Bí (TP Uông  Bí), phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được nhà trường cụ thể hóa bằng những việc làm nhỏ bé, nhưng rất thiết thực. Tham quan không gian trường lớp nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự sạch sẽ, thoáng mát, với rất nhiều cây xanh. Cô giáo Đinh Thị Thùy Dương, Hiệu phó Trường THPT Uông Bí chia sẻ: Để giúp ngôi trường có một cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tổ chức cho học sinh tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp, đặc biệt là khu nhà vệ sinh của các em. Các khối thường xuyên thay phiên nhau quét dọn sân trường, lớp học, thu gom rác thải. Ngay tại sân trường, học sinh còn tham gia trồng, chăm sóc hoa lan. Vì thế, cảnh quan trường học rất thân thiện với học sinh.

Hay tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên), triển khai thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhà trường đã giúp học sinh hiểu về tầm quan trọng của văn hóa đọc. Theo đó, nhà trường đã xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, giúp học sinh thêm hào hứng với sách, thông qua các hoạt động như: Huy động quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học; tổ chức các hoạt động sân khấu hóa trong thể hiện tác phẩm văn học; trang trí lại khuôn viên phòng thư viện...

Cô giáo Nguyễn Thị Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Qúy Đôn, cho biết: Việc xây dựng văn hóa đọc được trường thực hiện một cách tích cực và sâu rộng tới tất cả học sinh. Các em thường xuyên cùng nhau đọc sách, góp sách, nên từ đó khơi dậy được niềm yêu thích đọc sách trong mỗi học sinh. Việc xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường là hoạt động thường niên, nhưng qua mỗi năm chúng tôi sẽ thực hiện đổi mới cách thực hiện để tạo niềm hứng khởi sâu rộng hơn nữa tới các em.

Học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn, TX Quảng Yên đọc sách tại phòng thư viện.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên) đọc sách tại phòng thư viện.

Trồng, chăm sóc cây xanh hay xây dựng văn hóa đọc chỉ là 2 trong nhiều nội dung của phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ngoài 2 nội dung này thì còn phải kể đến một số nội dung khác như: Rèn luyện kỹ năng sống, đổi mới phương pháp dạy và học, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm... Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào này đã có sức lan tỏa rộng rãi và trở thành điều cốt lõi tạo nên môi trường giáo dục thân thiện, từ đó giúp học sinh cảm nhận được mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui.

Cũng từ phong trào này, nhiều trường học trong tỉnh đã mạnh dạn, sáng tạo tổ chức các hoạt động, các chuyên đề, các mô hình đổi mới hiệu quả. Đó là: Đưa trò chơi dân gian vào trường học; tuyên truyền các giá trị văn hoá của các di tích lịch sử tại địa phương nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh theo hình thức sân khấu hóa ngay tại lớp học; thành lập các câu lạc bộ tư vấn sức khoẻ sinh sản vị thành niên, câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, cờ vua...

Em Trần Ngọc Nga, học sinh lớp 9B, Trường THCS Lê Qúy Đôn (TX Quảng Yên), chia sẻ: Các hoạt động này lôi cuốn chúng em tích cực tham gia, giúp chúng em thêm tự tin, tăng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, hướng cho chúng em vào hoạt động vui chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã góp phần kết nối chặt chẽ giữa thầy và trò trong các nhà trường, trở thành hoạt động thường xuyên của các đơn vị, giúp trường học có môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.