Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 01:10 (GMT +7)
Phát triển dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân
Thứ 3, 23/04/2019 | 10:45:34 [GMT +7] A A
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn tích cực đổi mới, hiện đại hóa phương thức vận hành của bộ máy chính quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, chú trọng phát triển các dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng (Internet), nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Công dân gửi thủ tục hành chính qua mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Chị Trần Thị Tuyết, trú tại tổ 8, khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, có nhu cầu giải quyết thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Qua tìm hiểu, chị đã lựa chọn đăng ký hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và hoàn thành các nội dung thủ tục tại địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn. Hồ sơ đăng ký trực tuyến của chị Tuyết nhanh chóng nhận được phản hồi từ Trung tâm Hành chính công thành phố.
Theo chị Tuyết, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất thuận tiện, đơn giản, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, giờ chỉ cần có mạng Internet là chị có thể đăng ký thủ tục tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, mà lại rất nhanh chóng, công khai, minh bạch.
Trên thực tế, thời gian qua tại Quảng Ninh việc người dân đăng ký giải quyết TTHC qua mạng tương tự như chị Tuyết rất nhiều. Nền tảng để người dân thực hiện được điều này chính là nhờ tỉnh đã đưa vào vận hành hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến (cổng dịch vụ công) từ tháng 7/2016, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 24 đơn vị cấp tỉnh; 14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, Cổng dịch vụ công đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 (1.724/1.724 TTHC) và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (1.397/1.724 TTHC); tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 70.300 hồ sơ giải quyết TTHC. Các TTHC được thực hiện qua môi trường mạng đã mang lại rất nhiều tiện ích, số lượng công dân trực tuyến luôn đạt trung bình trên 500 người; tỷ lệ giải quyết đúng hạn luôn đạt 99% và được người dân, doanh nghiệp đánh giá rất cao.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Ngoài kết quả bằng bản giấy, từ năm 2016 đến nay, tỉnh cũng thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân bằng văn bản điện tử áp dụng chữ ký số có tính pháp lý tương đương như văn bản thường. Với bản kết quả này, công dân và tổ chức có thể sử dụng để giao dịch, giải quyết công việc ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào thông qua môi trường mạng. Nhờ đó, nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công tỏ ra rất hài lòng.
Chị Phạm Thị Thu Hà làm việc tại Văn phòng Công chứng Hồng Quảng, TP Cẩm Phả, cho biết: Mỗi tháng tôi phải giải quyết rất nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, nên việc thực hiện trả kết quả bằng văn bản điện tử áp dụng chữ ký số là một giải pháp rất tiện ích, hỗ trợ doanh nghiệp rất hiệu quả. Tôi không phải xếp hàng chờ đợi lấy kết quả, dành thời gian để giải quyết các thủ tục khác cho khách hàng.
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung đẩy mạnh triển khai, cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trên cơ sở tạo các điểm phục vụ và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; cung cấp công cụ để người dân thực hiện thanh toán bằng thẻ hoặc trực tuyến đối với những TTHC có thu phí, lệ phí...
Hướng tới mục tiêu ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nơi cư trú, tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiện ích, ưu điểm của dịch vụ này so với dịch vụ thông thường để người dân lựa chọn. Ngoài việc đăng tải hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các cơ quan cung cấp dịch vụ, thì tại trụ sở trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đều bố trí cán bộ thường trực, sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, xây dựng tổng đài hành chính công để tiếp nhận, hỗ trợ, cung cấp các thông tin liên quan đến việc giải quyết TTHC.
Việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đã tạo một bước đột phá mới trong cải cách TTHC, góp phần gắn kết quan hệ giữa người dân và chính quyền. Đây cũng là nền tảng để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm thực hiện.
Thu Chung
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()