Khi người dân bắt nhịp dịch vụ công trực tuyến

Thứ Bảy, 13/04/2019, 15:23 [GMT+7]
.
.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) tỉnh. Việc triển khai đồng bộ dịch vụ này thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan nhà nước, được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao.

g
Người dân sử dụng thiết bị di động để gửi hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng.

Chị Chu Thị Thu Sơn (khu 3, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) có nhu cầu đăng ký kinh doanh. Tìm hiểu chị được biết thủ tục này được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến ở mức độ 3. Chị đã thực hiện các bước đăng ký và gửi hồ sơ, thủ tục qua địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn. Chị Sơn cho biết: “Trước kia tôi phải đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết TTHC. Hồ sơ thiếu một vài giấy tờ lại phải quay về hoàn thiện, rồi quay lại nộp, rất mất công. Bây giờ tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, lại cung cấp cả phần mềm trên thiết bị di động, nên việc giải quyết TTHC của tôi có thể xử lý qua mạng bất cứ thời điểm nào, chỉ phải đến một lần để lấy kết quả, thậm chí có thể gửi qua đường bưu điện về tận nhà, rất tiện lợi”.

Giống như chị Sơn, thời gian qua, nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt và thực hiện giải quyết TTHC ở mức độ 3, mức độ 4. Theo BQL Điều hành Dự án CQĐT tỉnh, toàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với hơn 1.100 TTHC ở cấp tỉnh (đạt 81%), hơn 3.600 TTHC ở 14 địa phương (đạt 84%). Bằng việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24h/ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet. Ưu điểm của dịch vụ này là các giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí, nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất một lần để thanh toán lệ phí và nhận trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị.

g
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Đức Chính (TX Đông Triều) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Hoàn thiện các TTHC theo hướng tiện lợi, công khai, minh bạch và hiệu quả; đặc biệt là triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sử dụng. Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm công sức và thời gian đi lại của người dân, bởi thay vì phải đến cơ quan hành chính có thể ở nhà để gửi hồ sơ qua mạng. Đây là một xu thế tất yếu trong quá trình xây dựng CQĐT, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Để thuận tiện hơn cho người dùng với xu thế sử dụng các thiết bị di động thông minh, BQL Điều hành Dự án Xây dựng CQĐT tỉnh đã triển khai cung cấp ứng dụng trên thiết bị di động thông minh phần mềm dịch vụ công.

Đến nay, những tiện ích của dịch vụ này ngày càng được phát huy, được người dân hưởng ứng, số hồ sơ giải quyết TTHC gửi qua mạng ngày càng tăng. Nếu như 6 tháng cuối năm 2016 khi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mới được đưa vào triển khai, toàn tỉnh có trên 1.700 hồ sơ TTHC sử dụng, năm 2017 đã có trên 14.000 hồ sơ, năm 2018 trên 40.000 hồ sơ, và 3 tháng đầu năm nay có trên 13.000 hồ sơ TTHC sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Các địa phương, đơn vị nhận được nhiều hồ sơ trực tuyến là: TX Đông Triều, TP Uông Bí, Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở Công Thương…

Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả, phát huy tối đa những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thời gian tới tỉnh có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tăng cường bố trí trang thiết bị, nâng cao trình độ của cán bộ, để tư vấn, hướng dẫn, xử lý, hỗ trợ tổ chức, công dân lập, nộp hồ sơ trên Cổng Thông tin dịch vụ công tỉnh tại Trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã... Qua đó, từng bước hoàn thiện mô hình CQĐT, hiện đại hoá nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Nguyễn Thanh

.
.
.
.
.
.
.
.