Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:02 (GMT +7)
"Ứng dụng CNTT trong giáo dục để nắm bắt xu thế thời đại 4.0"
Thứ 2, 04/03/2019 | 06:06:05 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã rất chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục. Đây là việc làm rất cần thiết trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT.
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT. |
- Thưa đồng chí, nắm bắt xu thế đổi mới trong thời đại công nghiệp 4.0, Quảng Ninh đã có những hoạt động gì để triển khai ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý giáo dục?
+ Để nắm bắt xu thế trong thời đại công nghiệp 4.0, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó sử dụng công cụ ứng dụng CNTT hiện đại hỗ trợ, tạo bước đột phá, từng bước đưa công nghệ giáo dục e-learnning vào thực tế giảng dạy, đặc biệt tại các trường học đã được đầu tư từ các đề án ứng dụng CNTT. Cùng với đó, Sở cũng hình thành kho học liệu số dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác.
Mặt khác, Sở cũng tăng cường tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên môn qua mạng. Hiện nay, hằng tháng, Sở đều tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến đến toàn thể 14 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành còn triển khai hợp phần giáo dục thông minh trong Đề án Xây dựng mô hình thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh đảm bảo hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình hình địa phương.
Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của ngành là triển khai hệ thống “Quản lý giáo dục thông minh”. Hệ thống được xây dựng tập trung quanh lõi là hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, hệ thống xác thực tập trung liên kết đến các ứng dụng trực tuyến của ngành Giáo dục, như: Quản lý nhà trường, giáo án điện tử, kiểm định chất lượng giáo dục, giám sát sử dụng camera nhận diện và trí tuệ nhân tạo… Sau khi hoàn thiện hệ thống, các trường được đầu tư sẽ được sử dụng triệt để tiện ích giáo dục thông minh, được sử dụng triệt để tính năng của hệ thống giáo án điện tử.
Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí, có sử dụng bảng thông minh. |
Các trường này có thể tổ chức thi, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến, kết quả có thể tự động kết xuất vào hệ thống khảo thí, hệ thống tuyển sinh đầu cấp. Mặt khác, tất cả các phòng học đều có thể thực hiện dự giờ, họp trực tuyến (web conference) bất kỳ thời điểm nào. Hệ thống giám sát sử dụng camera nhận diện và trí tuệ nhân tạo có thể giám sát, điểm danh tự động học sinh, giáo viên ra vào trường, dữ liệu giám sát tự động lưu trực tiếp vào hệ thống quản lý nhà trường.
- Vậy, Sở GD&ĐT đã quản lý như thế nào để các thiết bị CNTT trong giáo dục được sử dụng hiệu quả?
+ Sở đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc sử dụng thiết bị dạy học, trong đó hướng dẫn chi tiết về tiếp nhận, bố trí, bảo quản, bảo trì trang thiết bị; quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị, phần mềm dạy học; yêu cầu đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh các nhà trường; công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về CNTT.
Trong năm 2018, Sở GD&ĐT đã thành lập 2 đoàn đi kiểm tra tại các trường học được đầu tư về công tác bảo quản, sử dụng thiết bị. Sau kiểm tra, Sở đã có chỉ đạo khắc phục một số vấn đề còn tồn tại ở các trường học đã được đầu tư.
Đặc biệt, Sở còn phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp thiết bị trong công tác bảo hành, bảo trì; thực hiện tập huấn hướng dẫn sử dụng tại từng đơn vị. Các đơn vị đều được tập huấn từ 3-4 lần sau khi lắp đặt thiết bị.
Tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 12 hóa, Trường THPT Chuyên Hạ Long có sử dụng bảng thông minh. |
- Trong quá trình triển khai ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục có gặp phải những bất cập, khó khăn gì không, thưa đồng chí?
+ Trình độ CNTT của cán bộ, giáo viên là không đồng đều, do đó một số giáo viên chưa ứng dụng CNTT trong giảng dạy một cách có hiệu quả. Hiện tại, việc đào tạo cán bộ giáo viên mới chỉ có thể dừng ở mức có thể sử dụng được hệ thống thiết bị vào giảng dạy. Việc đào tạo nhân lực để có thể sửa chữa nhỏ, nhận bàn giao hoàn toàn công nghệ chưa thực hiện được.
Đồng thời nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu, chưa có biên chế giáo viên tin học cho các trường tiểu học, THCS; chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu cơ bản (dân cư, đất đai…) làm nền tảng triển khai các hệ thống thông tin ngành Giáo dục.
Hệ thống thiết bị mới được trang cấp có số lượng rất lớn, hiện đại nên nhiệm vụ vận hành, bảo trì có khối lượng lớn. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ trình UBND tỉnh cấp kinh phí thuê dịch vụ bảo hành, bảo trì.
- Trong thời gian tới, ngành dự kiến sẽ triển khai những phần việc gì, thưa đồng chí?
+ Năm nay, Sở GD&ĐT được giao triển khai 3 dự án. Đó là: Xây dựng trường học thông minh cho 66 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh (giai đoạn II); xây dựng 20 trường mầm non tiên tiến trên địa bàn TP Hạ Long và xây dựng hệ thống quản lý giáo dục thông minh.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Lan Anh (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()