Hiệu quả từ dịch vụ bưu chính công ích

Thứ Ba, 26/03/2019, 12:23 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Đến nay, dịch vụ này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, từng bước góp phần hiện đại hóa nền hành chính công của tỉnh.

a
Bưu tá Bưu điện tỉnh trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích.

Năm 2014, Quảng Ninh là tỉnh, thành đầu tiên trong nước thành lập và thí điểm đưa mô hình của Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh và 5 trung tâm HHC cấp huyện vào hoạt động. Cũng trong năm này, Bưu điện tỉnh đã ký hợp đồng với Trung tâm HCC tỉnh về việc thực hiện dịch vụ chuyển phát tất cả các loại công văn, giấy tờ đến địa chỉ người nhận qua Bưu điện, bưu cục và thông qua Trung tâm. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành của tỉnh đã ký hợp đồng chuyển phát kết quả hồ sơ qua hệ thống bưu điện.

Anh Nguyễn Văn Toàn (tổ 28, khu 3, phường Cao Thắng,TP Hạ Long) đã đăng ký dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh. Sau khi được giải quyết, hồ sơ của anh được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn. Anh Toàn cho biết: “Tôi đi làm thủ tục đăng ký xe và nộp hồ sơ xe tại Trung tâm HCC tỉnh. Đúng thời gian hẹn, nhân viên Bưu điện đến tận nhà trả kết quả cho tôi. Tôi thấy đây là dịch vụ cần thiết, mang lại lợi ích, an toàn cho người dân và doanh nghiệp. Tôi rất ủng hộ dịch vụ này, bởi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, trả kết quả về tận nhà”.

Để trang bị kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên trực tiếp tham gia dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, hằng năm Bưu điện tỉnh đều phối hợp với Sở TT&TT, Sở Tư pháp, các sở, ngành khác, tổ chức đào tạo tập huấn kiến thức về việc kiểm tra giấy tờ, hồ sơ, các điểm cần lưu ý khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân qua hệ thống Bưu điện. Bưu điện tỉnh còn tổ chức các đợt đào tạo quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên tham gia tiếp nhận và trả kết quả.

Để người dân các vùng, miền trong tỉnh được tiếp cận với dịch vụ, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng việc ký hợp đồng với các sở, ban, ngành đăng tải thông tin dịch vụ trên báo, đài, cổng thông tin, để người dân biết sử dụng dịch vụ. Đến nay, nhiều loại giấy tờ, thủ tục đã được thực hiện chuyển phát tới người dân, doanh nghiệp đúng hẹn, như: Chứng minh nhân dân (thẻ căn cước), hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ lý lịch tư pháp…

a
Nhân viên Bưu cục Cột 5 hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và thông tin trả kết quả qua hệ thống bưu chính công ích.

Dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Dịch vụ còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải cách TTHC, phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độc 4, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả trên 300.000 hồ sơ TTHC; đến hết 2/2019, tiếp nhận và trả 23.548 hồ sơ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Với những lợi ích mà dịch vụ mang lại, ngày càng có nhiều người dân và doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian tới, Bưu điện sẽ làm việc với từng địa phương, sở, ban, ngành nhằm làm tốt hơn nữa trong việc phối hợp giải quyết TTHC qua bưu điện. Cùng với đó, thực hiện rà soát, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị, tập huấn cho đội ngũ nhân viên của Bưu điện để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích”.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.