Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:44 (GMT +7)
Để cải cách hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả
Thứ 7, 23/03/2019 | 12:00:49 [GMT +7] A A
Tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS tỉnh Quảng Ninh năm 2018, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã đóng góp ý kiến, đề xuất phương hướng, giải pháp cho công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở TT&TT Lê Ngọc Hân: “Khai thác hiệu quả và vận hành tối đa nền tảng hệ thống chính quyền điện tử”
Trong giai đoạn mới, công tác CCHC tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược, trong đó trọng tâm của công tác này là việc khai thác hiệu quả và vận hành tối đa nền tảng của chính quyền điện tử giai đoạn 1 đã được xây dựng hoàn thiện, cùng với đó là bắt tay vào giai đoạn 2 và hướng tới xây dựng chính quyền số, kết hợp với việc xây dựng mô hình thành phố thông minh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần khai thác và vận dụng những tính năng hiện có của chính quyền điện tử, như: Nhận và xử lý văn bản điện tử; tạo lập hồ sơ trực tuyến; ứng dụng các phần mềm chuyên ngành; thực hiện giao dịch điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước; đặc biệt là sử dụng hiệu quả chữ ký số và hòm thư công vụ.
Với những kinh nghiệm, cách làm trong CCHC đã được tỉnh thực hiện tốt, có hiệu quả từ trước, chắc chắn thời gian tới, công tác CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ ngày càng thu được những kết quả khả quan.
Giám đốc BHXH tỉnh Vũ Xuân Hiển: “Tiếp tục đẩy mạnh tất cả các nội dung trọng tâm của công tác CCHC”
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác CCHC, đặc biệt là việc đưa nhiều TTHC vào thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công. Đơn vị cũng duy trì và phát huy việc giải quyết TTHC ở mức độ 3 và có nhiều bước tiến ở mức độ 4, phục vụ tốt hơn cho người dân, nhất là người lao động. Vì vậy, Chỉ số SIPAS của đơn vị trong lần đầu tiên được chấm điểm, đánh giá đã đạt cao, 96,52%. Tuy nhiên, chỉ số CCHC của đơn vị vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Thời gian tới, BHXH tỉnh quyết tâm đẩy mạnh CCHC ở tất cả các nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Chủ tịch UBND TX Đông Triều Phạm Văn Thành: “Sáng tạo trong công tác CCHC để phù hợp với tình hình thực tế địa phương”
Năm 2018 Đông Triều đã có nhiều bước tiến trong công tác CCHC, Chỉ số và thứ bậc tăng trên bảng xếp hạng với vị trí thứ 2, đạt 93,14 điểm. Chỉ số SIPAS của thị xã cũng đạt loại xuất sắc, với 95,15%. Đó là những kết quả từ sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị thị xã. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi sẽ không dừng lại, mà tiếp tục cố gắng từ tư duy, nhận thức cho đến hành động, sáng tạo trong công tác CCHC phù hợp với thực tế địa phương.
Cụ thể như: Triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục thẩm quyền cấp huyện ngay tại cấp xã đối với những địa bàn đặc thù đông dân, đông doanh nghiệp; hoàn thiện Đề án Cung ứng dịch vụ hỗ trợ giải quyết TTHC với mục tiêu cắt giảm khâu trung gian, nhất là đối với các thủ tục yêu cầu nhiều hồ sơ, nhiều bước; tăng cường giao tiếp, tương tác với người dân, không chỉ qua Bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công; đẩy mạnh thanh toán online, thanh toán qua thẻ; tích cực triển khai đặt con dấu thứ 2...
Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Đỗ Ngọc Nam: “Tập trung nâng cao về thực chất sự hài lòng của người dân”
Tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan, với kết quả các chỉ số đều cơ bản tăng so với năm trước, nhưng Chỉ số SIPAS của tỉnh trong năm 2018 vẫn chỉ ra một số điểm tồn tại, phản ánh sự chưa hài lòng của người dân, tổ chức. Cụ thể như: Ở khâu trước khi giải quyết thủ tục, hồ sơ, việc niêm yết, công bố công khai các văn bản pháp quy, TTHC có chỗ còn gây khó cho người dân, khiến người dân phải hỏi nhiều, đi lại nhiều lần. Trong khi giải quyết hồ sơ, thủ tục còn có tình trạng tinh thần, thái độ của cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân chưa đúng mực, hướng dẫn giải quyết thủ tục chưa rõ ràng, khó hiểu; sau khi giải quyết, nếu có sai sót, việc nhận lỗi, xin lỗi còn chưa được thực hiện nghiêm túc...
Vì vậy, trong năm 2019, trước hết cần đẩy mạnh triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cấp huyện, đảm bảo việc xử lý theo phương châm 4 tại chỗ, nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian. Cùng với đó là thay đổi tư duy, nhận thức và tinh thần, thái độ của CBCC, nhất là người trực tiếp tiếp dân, trực tiếp giải quyết hồ sơ, thủ tục; tăng cường giao tiếp với công dân qua các kênh trực tuyến, đặc biệt là mạng xã hội.
Minh Hà (ghi)
Liên kết website
Ý kiến ()