Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 19:49 (GMT +7)
Bước tiến mới trong cải cách hành chính
Thứ 7, 23/03/2019 | 09:55:43 [GMT +7] A A
Sự bứt phá ngoạn mục và những thứ hạng cao liên tiếp đạt được trong các bảng xếp hạng toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trong những năm qua đã thể hiện được quyết tâm lớn của Quảng Ninh trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch.
Đổi mới trong cách đánh giá
Tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS năm 2018 vừa được UBND tỉnh tổ chức ngày 20/3, lần đầu tiên tỉnh triển khai xếp hạng đối với khối các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, cũng là năm đầu tiên, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được tích điểm vào Chỉ số CCHC.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính. |
Theo kết quả tổng hợp, ở khối các sở, ban, ngành, điểm trung bình đạt được là 87,21 (tăng so với năm 2017 là 1,52 điểm); ở khối UBND các huyện, thị xã, thành phố, điểm trung bình đạt được là 88,83 (tăng cao hơn so với năm 2017 là 3,60 điểm).
Có 5/14 địa phương đạt trên 90 điểm, nằm trong nhóm xuất sắc; 9/14 địa phương đạt trên 80 điểm, nằm trong nhóm tốt; không có đơn vị nào xếp loại khá. TP Hạ Long tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng khối địa phương với 93,17 điểm; TX Đông Triều và TP Uông Bí có sự tăng điểm và vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng. Công an tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng khối sở, ngành với 94,53 điểm; Cục Hải quan tỉnh đứng thứ 2 với 94,3 điểm.
Kết quả trên đã phản ánh tương đối sát với thực tế tình hình triển khai công tác CCHC tại các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là trong những nội dung trọng tâm và các nhiệm vụ chủ chốt của CCHC, bao gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.
Năm nay, ngoài điểm đánh giá thẩm định bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước (61/100 điểm), thì việc áp dụng điều tra xã hội học, ghi nhận điểm đánh giá khách quan từ phía người dân, tổ chức (39/100 điểm) đã khiến kết quả của Chỉ số CCHC có tính tổng hợp, đa chiều, khách quan hơn, đánh giá được tác động của sự cải cách lên sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Điều tra xã hội học được thực hiện với 8.130 phiếu phát ra; thu về 6.666 phiếu hợp lệ (81,99%); trong đó có 6.040 phiếu của người dân (90,61%), 626 phiếu của tổ chức (9,39%). Việc tổ chức điều tra xã hội học trong đánh giá toàn diện các sở, ban, ngành, địa phương được nhận xét là khách quan, trung thực và mang tính đại diện cao.
Đối với kết quả Chỉ số SIPAS năm 2018, việc chấm điểm được thực hiện đối với 25 tiêu chí tương ứng với 5 tiêu chí cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, bao gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Kết quả điều tra SIPAS năm 2018 là các thông tin hữu ích giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm bắt được các nội dung, tự nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm, qua đó làm tốt hơn nữa những việc đã làm tốt và cố gắng, nỗ lực ở những nội dung chưa được hoàn thiện như mong muốn. Tất cả đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng công tác CCHC, đặc biệt là về thủ tục hành chính, xây dựng một nền hành chính không những hiện đại, chuyên nghiệp mà còn thực sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Để có nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Tuy đạt được những kết quả mới hết sức khả quan, nhưng ngay tại hội nghị công bố, các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đều tỏ rõ sự quyết tâm, không sớm tự hài lòng. Ngay sau khi công bố kết quả các Chỉ số, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến, chỉ rõ ra những vấn đề còn tồn tại và những vướng mắc, khó khăn; đề xuất những giải pháp khắc phục.
Trong đó, có thể chỉ ra một số vấn đề chính: Công tác ban hành và niêm yết công khai các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính còn có nơi chưa được thực hiện tốt; công tác sắp xếp, tổ chức, bộ máy còn chưa hợp lý và chất lượng đội ngũ CBCC, nhất là ở cấp xã, phường còn chưa đạt chuẩn theo yêu cầu; một số thủ tục hành chính chưa được cải cách, đơn giản hóa, dẫn đến việc giải quyết và trả kết quả không đúng hạn...
Người dân thực hiện khai hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống CNTT được trang bị đồng bộ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Chỉ đạo tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Việc đánh giá chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương và Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước là một cách làm đột phá, sáng tạo, cho thấy hiệu quả tích cực của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của công tác này không phải để ghi nhận thành tích, mà là nhìn nhận được những điểm hạn chế, vướng mắc để tìm phương hướng, biện pháp khắc phục ngay.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã phường là một trong những nhân tố đóng góp tích cực cho công tác CCHC. |
Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, CCHC vẫn là một trong những khâu đột phá chiến lược được tỉnh quan tâm đặc biệt và nỗ lực thực hiện tốt. Trong các nội dung của CCHC, tỉnh đặc biệt chú trọng vào 3 khâu: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ CBCC thực sự phục vụ; hiện đại hóa nền hành chính. Mục tiêu cao nhất Quảng Ninh hướng đến vẫn là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Với việc tập trung chỉ đạo mạnh mẽ, sát sao của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh tin tưởng giữ vững, vươn cao vị trí không chỉ trên các bảng xếp hạng ở các lĩnh vực, mà còn khẳng định vị thế thực chất của một “đầu tàu” trong phát triển tổng thể chính trị - kinh tế - xã hội.
Song Hà
Liên kết website
Ý kiến ()