Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 13:00 (GMT +7)
Người thầy gắn bó với trẻ khuyết tật
Chủ nhật, 17/02/2019 | 08:41:35 [GMT +7] A A
Đã 12 năm làm việc tại Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), thầy giáo Cà Trọng Hiếu, Phó Phòng Giáo dục phục hồi chức năng, đã chở nhiều "chuyến đò" mang tri thức, kỹ năng cho các học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt.
Thầy Hiếu chia sẻ: Trẻ khuyết tật, đặc biệt là trẻ khiếm thính chịu thiệt thòi. Các em dễ bị ức chế, kích động khi không thể biểu đạt cho người khác biết, hiểu ý muốn, tâm tư tình cảm của mình. Vì thế dạy các em phải kiên trì, hòa đồng, thấu hiểu tâm tư tình cảm của các em để không làm các em bị tổn thương, giảm ức chế, khuyến khích các em học tập.
Dạy trẻ em đã khó, dạy trẻ em khuyết tật, khiếm thính khó gấp bội, bởi mỗi em là một hoàn cảnh, mỗi câu chuyện khác nhau. Câu chuyện này khiến chúng tôi nhớ lại và dần hiểu vì sao Hiếu và các đồng nghiệp là các đoàn viên trẻ tuổi nhiệt huyết thường xuyên tổ chức rất nhiều hoạt động tập thể như: Vui Tết Trung thu, hội trại, đá bóng... cho các em.
Thầy Hiếu hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm hoa đá trong giờ hướng nghiệp. |
Cơ duyên gắn bó với các em học sinh đặc biệt này khi năm 2007 Hiếu chuyển từ Điện Biên xuống Quảng Ninh, vào công tác tại Cơ sở. Mơ ước làm một thầy giáo dạy sinh học tạm gác lại khi thầy Hiếu được phân công dạy các em. Thầy Hiếu xúc động khi thấy nhiều em còn khổ, thiệt thòi hơn cả học sinh nghèo, vùng cao... Khác với trẻ bình thường dễ nhận thấy sự tiến bộ hằng ngày, với trẻ khuyết tật chỉ một kỹ năng nhỏ nhưng cũng phải dạy đi dạy lại rất nhiều lần, nhiều tuần, tháng các em mới làm được. Các em vào Cơ sở học với nhiều độ tuổi khác nhau, có nhiều bạn không chỉ bị câm điếc bẩm sinh, mà còn kèm theo tăng động, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ... Các em chưa biết đọc, chưa biết viết, nhiều em còn chưa biết đi vệ sinh… Để dạy các em khoa học, hiệu quả, Hiếu đề xuất xin đi học, tự tìm hiểu kinh nghiệm dạy trẻ đặc biệt. Từ đó, Hiếu cùng đồng nghiệp đã đề xuất soạn chương trình dạy riêng biệt phù hợp cho các em.
Qua từng năm các giáo viên sẽ truyền tải kiến thức giúp học sinh từ không biết viết, biết đọc, chưa biết tính toán đến có thể viết, đọc một đoạn câu văn ngắn, biết làm các phép tính, biết giao tiếp với bạn bè bằng ngôn ngữ ký hiệu, bằng cách nhắn tin qua điện thoại các câu hỏi đơn giản và trao đổi thông tin bằng cách viết ra giấy. Quan trọng nhất là các em nắm được các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, trong sinh hoạt hàng ngày, kỹ năng tự lập của bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống khi ra ngoài xã hội sau khi học hết chương trình học...
Thầy Hiếu giới thiệu những sản phẩm tranh giấy do các học sinh khiếm thính làm. |
Gắn bó với học sinh, nhìn học sinh của mình tiến bộ thầy Hiếu quên bớt sự mệt mỏi. Học sinh của thầy đã biết tự làm được những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng là khó khăn đối với trẻ khuyết tật, như: Chào hỏi, tự chăm sóc bản thân, hiểu khẩu lệnh của giáo viên… Điều thầy Hiếu, các đồng nghiệp rất quan tâm là song song với học còn dạy hướng nghiệp cho các em những nghề đơn giản như: Đan, vẽ, làm tranh giấy Nhật Bản...
Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cho tới nay thầy Hiếu và các đồng nghiệp đã dạy, chủ nhiệm và giúp nhiều trò tốt nghiệp khóa học. Riêng thầy Hiếu đã dạy tốt nghiệp 2 khóa với trên 30 học sinh ra trường. Với hành trang được trang bị, nhiều em đã tự mở cửa hàng để nuôi sống bản thân và giúp đỡ nhiều bạn cùng cảnh ngộ.
Với những kết quả đáng ghi nhận trong công việc, thầy Hiếu nhiều năm liền được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Sở LĐ-TB&XH, Công đoàn viên chức tỉnh khen tặng. Tháng 1/2019, thầy Hiếu được UBND tỉnh khen tặng vì có thành tích trong chăm sóc trẻ em khuyết tật giai đoạn 2015-2018.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()