Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 10:48 (GMT +7)
Học ngoại ngữ ở vùng khó
Thứ 3, 26/02/2019 | 01:00:54 [GMT +7] A A
Học ngôn ngữ mới đã khó, học ở vùng khó lại càng khó khăn hơn. Nhưng với sự say mê, ham học hỏi của học sinh, cộng với sự "truyền lửa" từ những người thầy, thì mọi trở ngại đều có thể vượt qua.
Là huyện miền núi xa xôi, nên điều kiện kinh tế của người dân Ba Chẽ còn nhiều khó khăn, cộng với bất lợi về địa hình, vì thế phong trào học tiếng Anh ở đây còn hạn chế. Học sinh chủ yếu tiếp xúc với bộ môn này thông qua các tiết học ít ỏi trên lớp. Vì vậy, việc thấy các em học sinh ở đây tự tin nói tiếng Anh, chia sẻ về tình yêu với môn tiếng Anh và cả ước mơ về nghề nghiệp sau này, khiến chúng tôi rất khâm phục.
Thầy Nông Trung Dũng, Trường THCS thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), trao đổi với các em học sinh trong Đội tuyển tiếng Anh của Trường. |
Em Bùi Quang Minh, lớp 8A, Trường THCS thị trấn Ba Chẽ, là “cây” tiếng Anh của Trường, được thầy, cô và bạn bè rất quý mến, không chỉ vì thành tích đạt được trong học tập, mà còn vì sự say mê, ham học hỏi, nhất là môn tiếng Anh. Nói về tình yêu với bộ môn này, Minh cho biết, em bắt đầu thích môn học này vào năm đầu tiểu học, nhưng chỉ phát hiện là mình có năng khiếu thật sự khi em tham gia cuộc thi giao lưu tiếng Anh cấp tỉnh và bất ngờ giành giải 3. Từ đó niềm say mê với môn này càng tăng lên gấp bội. Cũng chính vì niềm đam mê, nên Minh không cảm thấy học vất vả. Mỗi giờ giảng trên lớp, Minh đều chăm chú lắng nghe thầy, cô giảng bài; không ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè; tìm hiểu thêm qua thiết bị công nghệ mượn của bố mẹ để trau dồi thêm kiến thức tại nhà. “Do không có cơ hội được giao tiếp với người nước ngoài, nên em thường gọi điện cho thầy, cô giáo dạy tiếng Anh vào ngày rảnh rỗi để trau dồi thêm kỹ năng nói; đồng thời tích cực nghe nhạc để rèn kỹ năng nghe và tranh thủ giờ giải lao, ngày nghỉ để luyện kỹ năng đọc viết” - Minh chia sẻ.
Nhờ chăm chỉ học tập, Minh đã giành được giải nhất môn tiếng Anh cấp huyện năm lớp 6, giải 3 tiếng Anh giao hữu cấp tỉnh năm lớp 5. Hiện em đang tập trung ôn thi giải cấp tỉnh dù là thi vượt cấp. Nói về mục tiêu cho cuộc thi tới, Minh bẽn lẽn: “Em tham gia thi không đặt mục tiêu quá lớn là phải giành được thứ hạng mà mong muốn lớn nhất là được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các bạn, các anh, chị cũng như thầy, cô giáo các địa phương khác trong tỉnh”.
Đồng Duy Bách (bàn đầu) cùng các bạn lớp 6B, Trường PTDT Nội trú Ba Chẽ, trong giờ học tiếng Anh. |
Còn với Đỗ San San, lớp trưởng, học giỏi Tiếng Anh nhất của lớp 9B, Trường THCS thị trấn Ba Chẽ: Đây là môn học hữu ích và cần thiết cho cuộc sống cũng như nghề nghiệp sau này, nên San San luôn phấn đấu học thật tốt. “Em thích học tiếng Anh lắm, sau này em ước mơ trở thành một phi hành gia hoặc là một biên tập viên tiếng Anh. Vì vậy, em sẽ cố gắng học thật tốt môn học này để thực hiện ước mơ đó” - San San chia sẻ.
Khá rụt rè khi tiếp xúc với chúng tôi, nhưng Đồng Duy Bách, lớp 6B, Trường PTDT Nội trú Ba Chẽ, lại rất sôi nổi trong giờ học tiếng Anh. Bách rất tự tin khi giao tiếp tiếng Anh với cô giáo và các bạn. “Em cảm thấy đặc biệt hứng thú mỗi khi đến tiết học môn tiếng Anh vì giúp em tự tin hơn và có điều kiện để biết thêm nhiều nền văn hóa của các quốc gia khác trên thế giới. Em cũng yêu thích môn học này nhờ thầy, cô giáo, bởi các thầy, cô không chỉ là dạy học, mà còn là người truyền cảm hứng cho em” - Bách tâm sự.
Em Bùi Quang Minh, lớp 8, Trường THCS thị trấn Ba Chẽ (thứ hai, phải qua), trao đổi tiếng Anh với các bạn trong giờ giải lao. |
Nói về sự say mê, yêu thích của các cô, cậu học trò dành cho môn tiếng Anh, thầy Nông Trung Dũng, giáo viên Trường THCS thị trấn Ba Chẽ, người có thâm niên 18 năm dạy tiếng Anh ở vùng khó, thấu hiểu rất rõ những khó khăn trong hành trình tiếp cận một ngôn ngữ mới, cũng như những khát vọng của học trò nơi đây. “Dù biết việc thiếu thốn về đội ngũ, về trang thiết bị, đặc biệt là thiếu môi trường giao tiếp chuyên nghiệp, là trở ngại lớn để các em có môi trường học tiếng Anh tốt nhất, phát triển toàn diện các kỹ năng, nhưng chính sự say mê, ham học hỏi của các em đã giúp chúng tôi luôn luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy, để làm sao các em tiếp thu tốt nhất, hiệu quả nhất”.
Để giúp các em học sinh tiếp cận với tiếng Anh một cách dễ dàng và đam mê với từng tiết học, mỗi giờ lên lớp, thầy Dũng đều chuẩn bị bài giảng rất công phu bằng các tranh, ảnh, video được thầy sưu tầm trên mạng liên quan đến bài học; là những hình ngộ nghĩnh được thầy vẽ nhanh trên bảng, giúp học sinh có thể khắc sâu, nhớ lâu một từ mới. Để tránh sự nhàm chán trong tiết học của mình cũng như giúp các em có thể giao tiếp những câu đơn giản sau mỗi bài học. “Học sinh thường rất ngại nói với tâm lý xấu hổ. Do đó, tôi thường khuyến khích các em giao tiếp từ những câu đơn giản nhất, sau đó sẽ tổ chức hoạt động theo nhóm để hướng đến việc các em có thể tự sửa và giúp nhau cùng tiến bộ. Tôi cũng khuyến khích các em, ngoài học trên lớp cần tranh thủ học với bạn bè, học qua âm nhạc, qua sách báo… Chỉ cần có sự say mê thì mọi khó khăn đều vượt qua” - Thầy Dũng chia sẻ.
Một tiết học tiếng Anh ởTrường THCS thị trấn Ba Chẽ. |
Lắng nghe tâm sự về ước mơ hoài bão được vươn xa hơn của các em học sinh, chúng tôi thật khâm phục ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên trong học tập của những đứa trẻ này. Khát vọng đó đã và đang được nuôi dưỡng bởi các thầy, cô giáo không chỉ đơn thuần là giáo viên tiếng Anh, mà còn là người truyền cảm hứng, niềm đam mê để nuôi dưỡng ước mơ của các em.
Thu Chung - Ngọc Huyền
Liên kết website
Ý kiến ()