TP Hạ Long: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ Sáu, 11/01/2019, 09:26 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, TP Hạ Long đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn cũng như những du khách khi đến với địa phương.

Là trung tâm du lịch của tỉnh, TP Hạ Long quan tâm đặc biệt tới dịch vụ du lịch, coi trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt để làm hài lòng du khách. Theo đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp về quảng bá, xúc tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đầu tư phát triển hạ tầng. Cùng với đó, tập trung quản lý tốt các cơ sở lưu trú du lịch, tàu du lịch, xây dựng môi trường kinh doanh dịch vụ lành mạnh, thân thiện; đảm bảo an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch.

Vừa qua, thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả việc xác định thời hạn hoạt động của các tàu du lịch vỏ gỗ đóng từ năm 2002 trở về trước. Trong năm 2018, thành phố đã chấm dứt hoạt động 1 tàu du lịch do đắm chìm; đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 49 tàu du lịch và 28 thuyền viên, người làm việc trên tàu do vi phạm các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ và các vi phạm khác như để các phương tiện khác đeo bám bán hàng hóa, thu tiền cao hơn giá niêm yết, thu tiền không có thỏa thuận thống nhất trước với khách...

Cán bộ Trung tâm HCC TP Hạ Long hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Nhờ đó, đến nay hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh ngày càng đi vào nề nếp; ý thức của chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên trên tàu trong kỹ năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt. Không những vậy, với sự đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đến nay các sản phẩm du lịch đẳng cấp trên địa bàn thành phố như: Sunworld Halong Park, công viên nước Hạ Long, khu du lịch Tuần Châu... tiếp tục là những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tham quan, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Theo thống kê của thành phố, tổng khách du lịch năm 2018 ước đạt 9,56 triệu lượt, tăng 25% so với năm 2017; giá trị sản xuất lĩnh vực dịch vụ đạt 33.480 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2017. 

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thành phố quan tâm tới việc cải thiện dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Trong đó, phải kể đến công tác cải cách hành chính.

Bà Bùi Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện công khai, minh bạch cơ chế, chính sách, hoạt động. Song song với đó, triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính để phòng chống tham nhũng; kiểm soát tốt các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Cùng với đó, thành phố cũng chỉ đạo các phường tăng cường công tác tuyên truyền đến các khu phố, tổ dân, đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại... Từ đó, góp phần đáp ứng yêu cầu, đem lại sự hài lòng cho nhân dân trên địa bàn.

Đến nay, có 380 thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố, trong đó số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố là 303/303 thủ tục (đạt 100%). Năm 2018, Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp nhận và giải quyết 139.085 hồ sơ, bằng 134% so với năm 2017, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,25%; tiếp nhận và giải quyết 96.787 hồ sơ tại một cửa, một cửa liên thông cấp phường, trong đó có 96.207 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, 580 hồ sơ đang giải quyết. Đồng thời, rà soát bãi bỏ, rút ngắn thời gian các thủ tục hành chính, giảm 38,2% thời gian giải quyết so với quy định. Bên cạnh đó, có 760 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.