Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 09:30 (GMT +7)
Phát triển y tế thông minh vì sự hài lòng của người bệnh
Thứ 3, 01/01/2019 | 12:57:27 [GMT +7] A A
Ngành Y tế Quảng Ninh được đánh giá cao trong đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao... Qua đó, chất lượng dịch vụ y tế đã từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân trong, ngoài tỉnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào sử dụng máy Revolution CT 512 lát hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. |
Lấy người bệnh làm trung tâm
Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã triển khai việc đăng ký khám bệnh và trả kết quả trực tuyến thông qua website http://sannhiquangninh.vn, hay đăng ký khám bệnh qua tổng đài 19009087. Cùng với đó, đơn vị đã đưa vào sử dụng thẻ khám bệnh thông minh, Kios đăng ký khám bệnh tự động. Nhờ đó mà vào mỗi buổi sáng dù có rất đông người dân đến đăng ký khám bệnh nhưng không lộn xộn, thời gian và quy trình KCB được rút ngắn.
Vừa khám bệnh xong, chị Hoàng Thị Vân, trú tại TX Quảng Yên, vui vẻ nói: “Trong suốt 5 tháng mang thai, tôi đều đến bệnh viện khám thai định kỳ. Điều tôi hài lòng nhất là thời gian chờ đợi KCB không quá lâu. Nhờ vậy tôi có thể tiết kiệm thời gian cũng như giảm mệt mỏi khi đang mang thai”.
Người dân được hướng dẫn đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. |
Hiện hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế cũng triển khai hệ thống lấy số thứ tự tự động. Vì vậy, tình trạng bệnh nhân chen lấn, xếp hàng chờ đợi đến lượt khám bệnh trong cảnh mất trật tự đã không còn. Tại các phòng khám cũng đã được trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn. Các đơn vị y tế còn xây dựng hòm thư góp ý, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân để xử lý kịp thời.
Theo Sở Y tế, 2018 là năm ngành chuyển 7 đơn vị y tế thực hiện tự chủ tài chính 100%; 19 đơn vị tự chủ từ 10-60%. Các đơn vị đã không ngừng cải tiến chất lượng cung ứng dịch vụ, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu KCB của người dân và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh - đơn vị thực hiện tự chủ tài chính 100% từ năm 2018, cho biết: Bên cạnh nâng cao chất lượng KCB thì chúng tôi luôn quan tâm đào tạo, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện; coi người bệnh là khách hàng của mình; bố trí, điều tiết nhân lực và các bàn khám phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là lúc cao điểm để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; bác sĩ, nhân viên y tế có đủ thời gian để khám, tư vấn cho người bệnh.
Phát triển y tế thông minh
Can thiệp tim mạch cho bệnh nhi bằng hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số 2 bình diện (DSA) tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. |
Cùng với đó, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người bệnh. Hoạt động chuyên môn được đầu tư phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu, đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Đến nay, toàn ngành hiện đã thực hiện được trên 2.100 kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, người bệnh có thể yên tâm khi điều trị ngay tại tỉnh nhà, giảm chi phí, thời gian. Tỷ lệ chuyển tuyến của Quảng Ninh giảm còn khoảng 1%.
Đáng kể nhất là ngành Y tế Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh trên hệ thống bệnh viện toàn tỉnh. Trong giai đoạn 2017-2018, ngành Y tế triển khai xây dựng 3 bệnh viện thông minh, gồm: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh. Bước đầu, một số quy trình được tự động hóa từ khâu đăng ký khám bệnh, thủ tục nhập viện, hồ sơ bệnh án, kết quả chẩn đoán phim đều được thực hiện trên phần mềm. Đặc biệt, các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền ở tất cả các khoa, phòng khác trong bệnh viện, giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, giảm sai sót, nhầm lẫn. Ngoài ra, các bệnh viện tiếp tục được trang bị một số thiết bị hiện đại, đồng bộ và kết nối thông minh.
Người dân được hướng dẫn khám bệnh tại Trung tâm Y tế Tiên Yên. |
Đánh giá cao những thành quả mà ngành Y tế đã đạt được trong năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh: Ngành Y tế đã đóng góp tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành một nơi đáng đến và đáng sống.
Trong năm 2019, ngành Y tế sẽ thực hiện tốt chủ đề công tác năm của tỉnh, đó là nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc gia, hướng tới chuẩn quốc tế. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong toàn ngành. Cùng với đó, toàn ngành tiếp tục phấn đấu trong công tác chuyên môn, ứng dụng những kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại vào công tác chăm sóc sức khỏe để không những đáp ứng nhu cầu cho người dân trong tỉnh mà còn phục vụ du khách khi đến với Quảng Ninh.
Nguyễn Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()