Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở Trường Mầm non Hạ Long

Thứ Hai, 14/01/2019, 16:58 [GMT+7]
.
.

Sau một năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, môi trường trong và ngoài lớp học cũng như phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non ở Trường Mầm non Hạ Long (huyện Vân Đồn) đã có sự thay đổi rõ rệt. Trẻ chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non.

Góc vận động có rất nhiều đồ chơi tự tạo cho trẻ
Góc vận động có rất nhiều đồ chơi tự tạo cho trẻ.

Trường Mầm non Hạ Long có 4 điểm trường, 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 19 nhóm lớp với 556 học sinh. Năm học qua, Mầm non Hạ Long là một trong những trường tiêu biểu của Vân Đồn thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" do Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Vân Đồn chỉ đạo. Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi bắt đầu triển khai thực hiện chuyên đề, chúng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ, trước tiên là phải tạo môi trường trong, ngoài lớp học thân thiện, gần gũi với trẻ để cho trẻ được hoạt động. Ở môi trường này chúng tôi tạo ra rất nhiều các đồ dùng, đồ chơi, học liệu phong phú gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống để trẻ có cơ hội được trải nghiệm. Bên cạnh đó các tiết học cũng được chuẩn bị, thay đổi khác với phương pháp dạy trước đây là học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động thì tiết học như hiện nay các cô chỉ là người khơi gợi ý tưởng để cho trẻ sáng tạo, trải nghiệm, tự hoạt động, tiếp thu kiến thức thông qua các hoạt động đó”.

Được chứng kiến một tiết học trải nghiệm gói bánh chưng theo chủ đề "Vui Tết, đón Xuân" của trẻ 5 tuổi ở nhà trường chúng tôi thấy cả cô và trò đều rất hào hứng. Trước khi vào tiết học, cô giáo cho trẻ hòa nhập cùng thiên nhiên, cây cối, hoa lá mùa Xuân, được quan sát, khám phá các loại bánh chưng, bánh giầy được làm từ các loại bìa và giấy… Đặc biệt các cô còn chuẩn bị sẵn nguyên liệu như lá dong, dây lạt, gạo nếp ngâm, đỗ xanh, thịt thái miếng, nồi, bếp củi để luộc bánh. Sau phần hướng dẫn, làm mẫu của cô, trẻ được thực hành gói bánh, thưởng thức những miếng bánh chưng đã chín. Cô giáo Ngô Thùy Mỵ, người hướng dẫn học sinh trải nghiệm cách làm bánh chưng, chia sẻ: “Những buổi trải nghiệm như ngày hôm nay được chúng tôi chuẩn bị rất kỹ từ nguyên liệu, đồ dùng, không gian đến các bước gói bánh. Ngoài làm các loại bánh, chúng tôi cũng đưa ra nhiều trải nghiệm khác như trồng rau, gieo hạt, nhổ cỏ, tưới cây… Đây là những hoạt động rất thiết thực, gần gũi, trẻ đều rất thích thú”.

Góc bán hàng thông qua mô hình chợ quê
Góc bán hàng thông qua mô hình chợ quê.

Triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngoài đầu tư mua sắm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi, học cụ, Trường Mầm non Hạ Long đã huy động các giáo viên, phụ huynh đóng góp thêm công sức, tiền của, ngày công để cải tạo khuôn viên, cơ sở vật chất trong lớp học, ngoài sân trường, như: Sân chơi phát triển vận động; khuôn viên chơi cát, nước, trồng cây xanh, vườn rau, vườn hoa; trang trí lớp học, làm thư viện… Bên cạnh đó, trường còn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Các giờ giảng dạy trên lớp được các cô thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ cũng được vận động ngoài trời nhiều hơn nên tỏ ra rất thích thú, ham mê khi đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hạ Long, chia sẻ thêm: “Qua thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ là trung tâm", chúng tôi thấy kết quả bước đầu rõ nhất là trẻ tự tin hơn, sôi nổi, hào hứng trong tất cả các hoạt động. Trẻ biết được thế giới xung quanh nhiều hơn, biết được cách mua bán hàng, cách xây dựng nhà cửa, trồng rau… thông qua các hoạt động trẻ được học mà chơi, chơi mà học, nên hứng thú hơn khi tới trường, tới lớp và có cơ hội phát triển toàn diện so với trước kia. Đối với giáo viên, các cô cũng biết cách dạy học lấy trẻ làm trung tâm, không nói nhiều như các tiết học trước đây mà biết khơi gợi ý tưởng để cho trẻ tích cực hoạt động. Về phía cơ sở vật chất và môi trường của nhà trường cũng khang trang hơn, sạch đẹp hơn, đồ dùng, học liệu, trang thiết bị phong phú hơn, phụ huynh cũng rất là phấn khởi”.

Mai Duyên (Đài Vân Đồn)

.
.
.
.
.
.
.
.