Chuẩn bị cho giáo dục phổ thông mới

Thứ Hai, 14/01/2019, 07:28 [GMT+7]
.
.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, từ năm học 2020-2021, cả nước sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nắm bắt được chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện tích cực chuẩn bị điều kiện cần thiết để chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện hiệu quả.

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Hữu Nghị, TP Hạ Long.
Giờ học tiếng Việt của học sinh Trường Tiểu học Hữu Nghị, TP Hạ Long.

Giảm tải môn học

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm chương trình tổng thể (khung chương trình), chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Hệ thống môn học của giáo dục phổ thông mới, gồm: Môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc; môn học tự chọn; môn học lựa chọn. Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cấp tiểu học cần đảm bảo yêu cầu 1 lớp/phòng để học 2 buổi/ngày; cấp THCS, THPT bảo đảm yêu cầu tối thiểu 0,6 lớp/phòng để tổ chức học các môn tự chọn.

Theo đó, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GĐ&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT tham mưu, đề xuất với UBND cấp tỉnh, huyện xây dựng kế hoạch sắp xếp lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Lộ trình áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới như sau: Năm học 2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Theo Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục phổ thông mới vừa kế thừa vừa phát triển những ưu điểm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, vừa khắc phục những hạn chế của chương trình này. Với chương trình giáo dục hiện hành, học sinh phải học, ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống thì lại hạn chế. Trong khi với chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giúp học sinh được hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo những kiến thức đã học. Cùng với đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giảm số môn học. Cụ thể, lớp 1, lớp 2 giảm 3 môn; lớp 3, 4, 5 giảm 1 môn; lớp 6, 7, 10, 11 giảm 4 môn; lớp 8, 9, 12 giảm 5 môn”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.
Cuộc họp trực tuyến của Bộ GD&ĐT với các địa phương triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thực tiễn ở Quảng Ninh

Theo Sở GD&ĐT, đối với Quảng Ninh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực thực hiện công tác triển khai, chuẩn bị điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đội ngũ giáo viên của tỉnh cơ bản được bố trí đủ về số lượng, cơ cấu theo định biên theo quy định hiện hành. Năm 2018, toàn tỉnh có 20.447 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục; có trên 99,9% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, 63,26% đạt trên chuẩn.

Cùng với đó, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cũng đã đạt 81,72% (523/640 trường), trong đó cấp mầm non đạt 81,19%, tiểu học đạt 89,3%, THCS đạt 76,88%, THPT đạt 62,71%; tỷ lệ kiên cố hóa đạt 92,6%. Hằng năm ngân sách tỉnh đảm bảo tỷ lệ chi cho giáo dục theo quy định là 20%, đáp ứng đủ các nhiệm vụ chi cho giáo dục. Về số phòng học, hiện cấp mầm non có 5.523 phòng, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 95,3%; cấp tiểu học có 4.049 phòng, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 87,2%; cấp THCS có 2.298 phòng, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 87,58%; cấp THPT có 1.248 phòng, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 95,24%.

Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phẩm chất, năng lực, các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tuy nhiên, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tỉnh Quảng Ninh vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đơn cử như về đội ngũ, đối với giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT yêu cầu học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 học ngoại ngữ bắt buộc, trong khi hiện nay nguồn tuyển giáo viên ngoại ngữ chưa đáp ứng đủ. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên giảng dạy tiểu học trong những năm tới được ngành dự báo sẽ có tình trạng thiếu nhiều do nghỉ hưu, do dân số tăng nhanh, do thu nhập dẫn đến tâm lý một số sinh viên sư phạm ra trường không muốn vào làm việc trong ngành mà chuyển sang làm việc khác.

Đối với giáo dục THCS, THPT, chương trình giáo dục phổ thông mới tổ chức cho học sinh học liên môn, vì vậy sẽ gặp một số khó khăn cho giáo viên đang dạy trong trường phổ thông không được đào tạo dạy liên môn; đồng thời khi bố trí giáo viên, sẽ thừa so với định biên ở chương trình phổ thông mới. Hay như với cơ sở vật chất cũng sẽ gây khó khăn đối với giáo dục vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn trong vấn đề thiết bị dạy học, khu nội trú, bếp ăn cho học sinh bán trú, nội trú...

Thầy Chu Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tình Húc, xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, chia sẻ: “Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai chắc chắn sẽ nhiều khó khăn với nhà trường. Đó là việc thiếu phòng học ở điểm trường chính, thiếu giáo viên ở điểm lẻ. Trong khi ở các điểm lẻ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn để triển khai học ngoại ngữ, tin học. Hiện trường có đến 6 điểm lẻ. Năm học 2019-2020 dự kiến sẽ tăng 20 học sinh. Hiện chỉ có điểm trường chính Nà Phạ và 1 điểm lẻ là Nà Kẻ học 9 buổi/tuần”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn còn hơn 1 năm nữa để Quảng Ninh chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Tin rằng, với sự nỗ lực, cũng như nhìn nhận thấu đáo các khó khăn, tỉnh sẽ chuẩn bị thật tốt để chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai hiệu quả đúng như mong đợi của Bộ GD&ĐT.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.