Cẩm Phả: Nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ

Thứ Hai, 14/01/2019, 17:43 [GMT+7]
.
.

Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đi vào hoạt động đã góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin liên quan

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công TP Cẩm Phả
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả.

Lần đầu tiên đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, chị Hoàng Hải Yến (phường Cửa Ông) rất hài lòng khi được cán bộ, công chức niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục giấy tờ nhanh gọn. Chị Yến cho biết: Lâu nay, mỗi khi cần công chứng giấy tờ ở cấp xã, phường thì người dân vẫn ngại những phiền hà về thủ tục, rồi phải chờ đợi cả tháng mới xong. Thế nhưng, khi tôi đến Trung tâm Hành chính công của thành phố xin cấp lại thẻ BHYT, được cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu. Thời gian giải quyết chỉ ngay trong ngày.

Từ khi Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả chính thức đi vào hoạt động (năm 2014) đến nay đã trở thành đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; đồng thời tăng cường tính liên thông, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Hiện đã có 303 TTHC thuộc 20 lĩnh vực được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả; các ngành dọc đóng trên địa bàn thực hiện tại Trung tâm 98 thủ tục. Các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được chuẩn hoá theo quy định tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Việc giải quyết thủ tục của người dân được thực hiện theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”. Các TTHC giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục.

Ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, cho biết: Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện trong thực hiện thủ tục giao dịch hành chính.

, mọi hoạt động của Trung tâm đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động,
Mọi hoạt động của Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động.

Bên cạnh đó, mọi hoạt động của Trung tâm đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ, qua đó tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức tại Trung tâm.

Để phát huy tính dân chủ, tăng cường sự giám sát của nhân dân giúp cơ quan hành chính nhà nước điều chỉnh hoạt động, cải tiến cách thức làm việc, quy trình giải quyết công việc, Trung tâm Hành chính công thành phố cũng triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người dân bằng phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại Trung tâm. Năm 2018, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn ở thành phố cũng như các phường, xã trên địa bàn đã tăng đáng kể so với những năm trước. Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 44.056 hồ sơ, đã giải quyết được 43.020 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,71%.

Với mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, năm 2019 Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn, rà soát, xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; cắt giảm thời gian giải quyết, công khai quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC để tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của công dân.

Thu Trang

.
.
.
.
.
.
.
.