Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 23:31 (GMT +7)
Chuyển biến rõ nét trong đảm bảo an toàn phòng cháy tàu du lịch
Thứ 6, 14/12/2018 | 15:18:47 [GMT +7] A A
Theo Cảnh sát PCCC tỉnh, từ tháng 4/2017 đến nay trên địa bàn tỉnh hầu như không xảy ra vụ cháy tàu du lịch nào khi đang hoạt động, mà chỉ xảy ra 3 vụ cháy tàu khi đang trên đà sửa chữa và neo đậu tại cảng, bến.
Huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho chủ doanh nghiệp, thuyền viên. |
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Giang, Đội trưởng Đội Phòng cháy chữa cháy trên biển Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh) cho biết: Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 234 doanh nghiệp, cá nhân quản lý 502 tàu du lịch các loại, trong đó có 174 tàu lưu trú ngủ đêm, 323 tàu tham quan và nhà hàng bằng vỏ thép. Trong số này, tàu vỏ gỗ chiếm 78,5% (394/502 tàu), trên tàu thường lắp đặt, sử dụng nhiều vật liệu và đồ dùng dễ cháy như: Gỗ, nhựa, rèm mành, xăng dầu, khí gas… khi hoạt động các tàu du lịch luôn vận chuyển lượng khách lớn, đã vậy có một số tàu được đóng từ lâu, một số tàu đã được hoán cải, vỏ - thân tàu là gỗ, do vậy theo thời gian đã ải mục, xuống cấp… Vì thế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ và thiệt hại lớn nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ.
Không chỉ vậy, hiện 469/502 tàu du lịch chưa thực hiện tiêu chí Thông báo của UBND tỉnh về việc lắp đặt hệ thống chữa cháy bán tự động CO2 trong buồng máy tàu do diện tích các tàu nhỏ, không bố trí được khu vực chứa bình CO2 và buồng chứa thiết bị xả khí bên ngoài buồng máy, nếu lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến lối đi lại, thoát nạn (đối với tàu có chiều dài dưới 30 mét), nên chủ tàu khó thực hiện. Cùng với đó loại hình tàu du lịch chở khách tham quan, lưu trú hiện chưa được đưa vào Danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy tại Nghị định số 79 của Chính phủ, nên rất khó khăn cho việc triển khai công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy đối với loại hình này… Vì thế việc quản lý, áp dụng quy định về phòng cháy chữa cháy đối với tàu du lịch của lực lượng chức năng tại Quảng Ninh rất khó thực hiện.
Tăng cường kiểm tra các thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy tại các tàu du lịch. |
Mặc dù gặp không ít khó khăn, bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy trên tuyến đường thủy nội địa, tuyến biển và đối với tàu du lịch cũng như các cơ sở đóng, sửa chữa tàu... song với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh) trong việc triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ, nên từng bước đã đưa công tác này đi vào nền nếp và bước đầu đã có nhiều chuyển biến rõ nét.
Nổi bật, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 1.692 về bộ tiêu chí cơ sở đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy, trong đó có loại hình tàu du lịch; đồng thời khảo sát, đánh giá mức độ chuẩn của từng tàu, qua đó kiến nghị các giải pháp khắc phục. Đơn vị cũng phối hợp với UBND TP Hạ Long và ngành chức năng tổ chức hướng dẫn, đôn đốc cơ sở kinh doanh tàu du lịch thực hiện nghiêm các tiêu chí về phòng cháy chữa cháy do tỉnh đề ra, như: Chạy nổi hệ thống điện và có luồn trong ống gen chống cháy; dỡ bỏ toàn bộ lớp cách âm bằng mút xốp và các chất dễ cháy giữa vách gỗ của tàu; bổ sung bơm chữa cháy, hệ thống chữa cháy bằng khí CO2 bán tự động trong máy của tàu…
Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cho thuyền viên, thủy thủ, nhân viên làm việc trên tàu; công tác xây dựng các mô hình điểm về “Tàu du lịch an toàn phòng cháy chữa cháy”, ký quy chế phối hợp trong thực hiện phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn giữa các chủ doanh nghiệp, các chủ tàu; thực hiện phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy tại các tàu du lịch...
Đặc biệt, hằng năm, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh liên tục tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề về phòng cháy chữa cháy, thường trực sẵn sàng cơ động vào ban đêm đối với các tàu du lịch, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn 100% doanh nghiệp, chủ phương tiện xây dựng phương án và thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; khảo sát lập, thực tập các phương án phòng cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ với nhiều lực lượng tham gia; duy trì phối hợp với ngành chức năng quản lý chặt các tàu du lịch và tổ chức thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy của các phương tiện trước khi đưa vào sử dụng.
Hướng dẫn thuyền viên tàu du lịch sử dụng thiết bị tại chỗ để xử lý các tình huống cháy, nổ. |
Ông Trần Văn Hồng, Chi hội phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Hàng tháng, hàng quý, Chi hội đều tổ chức họp đánh giá tình hình hoạt động vận chuyển khách của các doanh nghiệp, chủ tàu… Trong đó luôn lồng ghép công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Các doanh nghiệp cũng luôn chủ động tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và nhân viên hoạt động trên tàu phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy. Nếu phát hiện người nào vi phạm, hoặc tàu nào vi phạm, đơn vị luôn có hình thức xử lý nghiêm… Nhờ vậy ý thức, trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với lĩnh vực hoạt động tàu du lịch của các doanh nghiệp, chủ phương tiện hiện đã chuyển biến rõ nét.
Tuấn Hương
Liên kết website
Ý kiến ()