Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 18:48 (GMT +7)
Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia: Điểm sáng Đông Triều
Thứ 2, 12/11/2018 | 07:31:14 [GMT +7] A A
Cách đây hơn 20 năm, từ khi có chủ trương của Bộ GD&ĐT về công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, Phòng GD&ĐT TX Đông Triều đã chủ động tham mưu của các cấp lãnh đạo thị xã xây dựng đề án và kế hoạch lộ trình thực hiện trường chuẩn. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cộng với việc đẩy mạnh xã hội hóa, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia của thị xã đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng về hoạt động này.
Một tiết học âm nhạc của học sinh Trường Tiểu học Đức Chính, phường Đức Chính, TX Đông Triều. |
Có thể nói, TX Đông Triều là một trong những địa phương rất tích cực đầu tư cơ sở vật chất. Năm học 1997-1998, toàn thị xã chỉ có 17 trường tiểu học, 28 cơ sở lẻ, 383 lớp, hơn 14.400 học sinh, 100% trường tiểu học chưa đạt chuẩn quốc gia; trong đó, phòng học kiên cố chỉ có 38 phòng, chiếm 16,6%, còn lại là phòng học cấp 4, phòng học tạm. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm thực hiện xây dựng trường chuẩn, quy mô mạng lưới trường, lớp bậc tiểu học của thị xã đã được quy hoạch hợp lý, phát triển ổn định, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập. Tính đến tháng 11/2018, toàn thị xã đã có 27 trường tiểu học, 16 điểm trường lẻ, có 27/27 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 9/27 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Bà Lê Thu Trà, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Đông Triều, cho biết: “Giai đoạn 1997-2002, tổng kinh phí đầu tư cho việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới phòng học, phòng chức năng, các công trình phụ trợ và mua sắm trang thiết bị dạy học, chỉnh trang cảnh quan trường lớp để đảm bảo công nhận trường tiểu học đạt chuẩn là hơn 26,5 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2002-2007, con số này lên tới 51 tỷ đồng; giai đoạn 2012-2017 là trên 105 tỷ đồng”.
Cùng với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, TX Đông Triều còn tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vừa “hồng” vừa “chuyên”. Nếu như thời điểm năm 2000, số lượng quản lý, giáo viên, nhân viên của thị xã đạt chuẩn còn thấp, cụ thể số đạt chuẩn chỉ đạt 50-60%, thì nay 100% cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ đạt trên chuẩn là 97,6%.
Đội ngũ giáo viên của thị xã đã không ngừng sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Phong trào phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi luôn được giáo viên tiểu học của thị xã hưởng ứng, tham gia tích cực. Tỷ lệ giáo viên dạy học tăng hằng năm. Mỗi năm, thị xã có từ 75-85% giáo viên tiểu học đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó, ít nhất 40-50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở trở lên.
Học sinh Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tìm hiểu kiến thức về ATGT. |
Không chỉ vậy, chất lượng, hiệu quả giáo dục tại các trường tiểu học của thị xã cũng dần khẳng định trong những năm gần đây. Quan điểm mà ngành Giáo dục thị xã đưa ra là dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; lối dạy học một chiều, thuyết giảng, thiên về cung cấp kiến thức đã được thay bằng cách dạy học hướng dẫn người học chủ động thực hiện các hoạt động chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng kiến thức. Các tiết học đã được ứng dụng CNTT.
Cô giáo Ngô Thị Ninh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, cho biết: “Song song với việc đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt, trường còn tổ chức linh hoạt, sáng tạo nhiều nội dung như: Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông… cho học sinh. Nhờ đó, học sinh không còn rụt rè, thụ động mà nhạy bén, tự tin hơn trong việc bày tỏ quan điểm, thái độ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội”.
Có thể thấy, với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của TX Đông Triều đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đánh giá theo Thông tư 30 và Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ học sinh của thị xã xếp loại giáo dục hoàn thành trở lên luôn đạt trên 99%, trong đó hoàn thành tốt đạt trên 40%.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()