"Chất lượng giáo dục của Quảng Ninh có chuyển biến rõ nét"

Chủ Nhật, 25/11/2018, 17:37 [GMT+7]
.
.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là hết năm 2018. Nhìn lại một năm vừa qua, có thể thấy, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã gặt hái được rất nhiều “trái ngọt” trong công tác dạy và học. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Liên Oanh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT.

- Xin đồng chí cho biết những thành tích mà ngành Giáo dục Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2018?

+ 2018 là năm đáng nhớ với sự nghiệp giáo dục của Quảng Ninh. Mạng lưới cơ sở giáo dục của tỉnh đã được củng cố, hoàn thiện với 658 trường học từ mầm non đến đại học, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được củng cố, cơ bản đảm bảo về chất lượng và hợp lý về cơ cấu. Ngành có trên 23.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên với trên 99% đạt chuẩn về đào tạo, trong đó trên 50% đạt trên chuẩn. Bộ máy tổ chức trong mỗi đơn vị trường học, trong toàn ngành được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Đặc biệt, việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học được đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn tỉnh không còn phòng học tạm, phòng học kiên cố đạt trên 92%. Toàn tỉnh cũng có trên 80% trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống mạng internet tốc độ cao kết nối 100% trường học trong toàn tỉnh cùng với các thiết bị công nghệ thông tin tiên tiến tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ công tác quản lý, dạy và học. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật giáo dục của tỉnh được đánh giá cao, nhiều mô hình, giải pháp là khuôn mẫu để các tỉnh đến học tập, trao đổi.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) trong ngày khai giảng.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) trong ngày khai giảng.

Không chỉ vậy, kinh phí chi thường xuyên giao cho các cơ sở giáo dục đã đảm bảo được yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, bao gồm cả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Chế độ, chính sách cho người dạy, người học được chi trả kịp thời và đúng quy định, hầu hết các trường đều tiết kiệm được kinh phí để tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài các chính sách chung của Chính phủ, hiện tỉnh có 14 nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các chính sách đặc thù về giáo dục. Quảng Ninh được đánh giá cao trong việc hoạch định, thực thi các chính sách về giáo dục.

- Với việc đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ, các chính sách đặc thù, vậy chất lượng giáo dục năm nay có chuyển biến thế nào, thưa đồng chí?

+ Chất lượng giáo dục của Quảng Ninh năm vừa qua có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều mô hình đổi mới giáo dục và đào tạo được triển khai có hiệu quả, như: Trường học kết nối (STEM), trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường kỹ năng nghe, nói tiếng Anh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài…

Học sinh Trường Tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí tham gia hội nghị tập huấn chuyên đề dạy học tích cực của Sở GD&ĐT.
Học sinh Trường Tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí, tham gia hội nghị tập huấn chuyên đề dạy học tích cực của Sở GD&ĐT.

Một số sáng kiến trong công tác điều hành, quản lý được triển khai trong toàn ngành đạt hiệu quả, như: Tổ chức họp giao ban toàn ngành hằng tháng theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hầu hết cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến, tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ với sự tham gia của trên 5.000 cán bộ, giáo viên; sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác truyền thông, đặc biệt là tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt, những mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy, học…

Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình, tốt nghiệp cao hơn tỷ lệ chung của cả nước. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 49 học sinh đạt giải (12 nhì, 18 ba, 19 khuyến khích); có 4 học sinh được tham dự vòng thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đó có 1 học sinh đoạt huy chương đồng trong Kỳ thi Olympic quốc tế môn vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, toàn tỉnh có 83,3% số lượng dự án dự thi đạt giải (tỉ lệ chung theo quy định của Bộ là 50%), với 3 giải nhì, 1 giải ba. Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh đã có thêm 1 học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia và 1 học sinh vô địch Cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho em Đoàn Thiến Mạnh, học sinh Trường THPT Hòn Gai.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao thưởng cho em Đoàn Tiến Mạnh, học sinh Trường THPT Hòn Gai, vô địch Cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc.

Với kết quả này, Quảng Ninh được Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao. Năm học 2017-2018, tỉnh được tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng với số phiếu bình chọn cao nhất cả nước.

- Thời gian tới, ngành sẽ thực hiện những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo?

+ Thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, sau: Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn, cải thiện chất lượng giáo dục miền núi, biên giới, hải đảo.

Bên cạnh đó, ngành tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, chú trọng bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để đảm bảo tốt nhất các điều kiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non và phổ thông, thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, cơ cấu lại đội ngũ theo hướng linh hoạt, hiệu quả, tinh gọn, triển khai xây dựng trường học thông minh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; phân luồng học sinh; chấn chỉnh dạy thêm, học thêm sai quy định, việc lạm thu, phòng, chống bạo lực học đường...

- Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Anh (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.