Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 20:08 (GMT +7)
Phát triển giáo dục trong thời đại 4.0: Lấy công nghệ thông tin làm "chìa khóa"
Thứ 4, 26/09/2018 | 17:37:25 [GMT +7] A A
Nắm bắt xu thế đổi mới của nền giáo dục trong thời đại 4.0, Quảng Ninh đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động giáo dục. Những trường, lớp học thông minh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hạ Long với trang thiết bị CNTT hiện đại. |
Dấu ấn đầu tiên phải kể đến là việc triển khai Đề án tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2018, với tổng kinh phí trên 420 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 hoàn thành từ năm 2016, đã đầu tư ứng dụng CNTT, phòng học đa năng, phần mềm cho các lớp học, xây dựng bài giảng mẫu cho 22 phòng học tại 3 trường: Tiểu học Vĩnh Khê (TX Đông Triều), THPT Uông Bí (TP Uông Bí), THCS Bãi Cháy (TP Hạ Long). Cùng với đó là hạ tầng CNTT, máy chủ, phần mềm dùng chung cho ngành Giáo dục đặt tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh và Sở GD&ĐT với tổng kinh phí 70 tỷ đồng. Theo đánh giá của đa số giáo viên, học sinh, phụ huynh, các trang thiết bị, ứng dụng CNTT được đầu tư đều đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu ứng dụng CNTT trong dạy và học. Các thiết bị CNTT hiện đại, như: Bảng tương tác, máy chiếu đa vật thể, máy tính bảng... đã hỗ trợ rất hiệu quả trong hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh. Trong đó, hiệu quả nhất là tăng tính trực quan, sinh động, tăng khả năng tương tác, trải nghiệm thực tế, tăng tính sáng tạo của cả người dạy và học...
Ngay sau giai đoạn 1, trong năm học 2017-2018, tỉnh đã tiếp tục triển khai đầu tư trang thiết bị, hạ tầng CNTT cho 12 trường học với 60 phòng học, kinh phí trên 133 tỷ đồng. Trong năm học 2018-2019 này, 17 trường với 134 phòng học sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, trang bị về hạ tầng và các ứng dụng CNTT... đưa tổng số cơ sở giáo dục bắt đầu “tiệm cận” tới mô hình trường học thông minh lên con số 32. Đặc biệt, với mục tiêu thực hiện Đề án xây dựng TP Hạ Long trở thành đô thị thông minh vào năm 2020, hướng tới đưa Quảng Ninh trở thành một đô thị thông minh hiện đại đứng trong top đầu khu vực ASEAN vào năm 2030, ngành Giáo dục cũng đang là một trong những mũi nhọn được tỉnh quan tâm đầu tư. Trong 28 danh mục các dự án, nhiệm vụ trọng điểm sẽ được thực hiện trên địa bàn TP Hạ Long, Dự án xây dựng trường học thông minh (giai đoạn I) do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 214,4 tỷ đồng.
Hạ tầng và ứng dụng CNTT được đầu tư đồng bộ, hiện đại tại Trường Mầm non Hoa Phượng (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) giúp nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ mầm non. |
Mới đây, Sở GD&ĐT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai các giải pháp viễn thông - CNTT trong ngành Giáo dục với VNPT Quảng Ninh, nhằm cụ thể hóa Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” của Bộ GD&ĐT. Theo thảo thuận này, trong thời gian tới, VNPT Quảng Ninh sẽ hỗ trợ ngành Giáo dục triển khai các dịch vụ viễn thông - CNTT trong nhiều nội dung, như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; quản trị, duy trì hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, lưu trữ, phần mềm; xây dựng mô hình trường học thông minh… Các giải pháp viễn thông - CNTT sẽ được triển khai trong thời gian tới giữa Sở GD&ĐT và VNPT Quảng Ninh không chỉ giúp tạo sự phát triển nhanh, mạnh và đồng đều hơn về CNTT trong hoạt động giáo dục của toàn tỉnh, mà còn là yếu tố giúp nâng cao “nền móng”, bổ trợ cho các dự án, đề án khác liên quan đến CNTT trong giáo dục.
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Từ khi chú trọng vào việc ứng dụng CNTT, ngành Giáo dục đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Trong đó, đáng kể nhất chính là nhân rộng được một môi trường học tập thân thiện, trực quan, sinh động, tạo ra nhiều hứng thú cho học sinh. Từ đó chất lượng, hiệu quả trong hoạt động dạy và học ngày càng được nâng cao. Việc ứng dụng CNTT, hệ thống bài giảng điện tử... giúp giáo viên, học sinh tăng cao khả năng tương tác, tránh việc dạy và học thụ động, từ đó góp phần đổi mới hoạt động giáo dục theo hướng tích cực. Chắc chắn rằng, việc đầu tư ứng dụng CNTT là một trong những “chìa khóa” cho sự phát triển của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong những năm tiếp theo.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()