An toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

Chủ Nhật, 16/09/2018, 15:29 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục luôn được ngành GD&ĐT chú trọng thực hiện. Đặc biệt, từ sau khi vụ việc bé gái 5 tuổi bị dâm ô ngay tại cơ sở giáo dục mầm non tư thục ở TP Hạ Long thì vấn đề này lại càng được quan tâm hơn.

Cơ sở tư thục mầm non Candy, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long.
Cơ sở tư thục mầm non Candy, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long.

Hẳn đến giờ dư luận vẫn chưa thể quên được vụ việc cháu N.D.A. (SN 2013), học tại cơ sở mầm non tư thục Candy (khu 5, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) đã bị Nguyễn Mạnh Hùng (bảo vệ tại trường) có hành vi xâm hại, dâm ô. Chị Phạm Thu Hương, 37 tuổi, người dân sống ở phường Yết Kiêu, gần cơ sở mầm non tư thục Candy, cho biết: “Khi nghe tin bé gái 5 tuổi ở cơ sở mầm non tư thục Candy bị bảo vệ dâm ô, tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Tôi cũng có một con gái gần 3 tuổi đang học ở một cơ sở giáo dục mầm non tư thục gần nhà. Từ sự việc này, chắc vợ chồng tôi phải cảnh giác, quan tâm cháu nhiều hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT TP Hạ Long khẩn trương phối hợp với UBND phường Yết Kiêu trực tiếp xuống cơ sở giáo dục mầm non tư thục Candy và gia đình trẻ để kiểm tra, nắm bắt tình hình vụ việc, đồng thời đề nghị cho UBND thành phố chỉ đạo Công an TP Hạ Long điều tra vụ việc trên”.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT TP Hạ Long tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đồng thời, Sở GD&ĐT còn đề nghị cho UBND TP Hạ Long chỉ đạo UBND các phường, xã phối hợp với ban, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn về các điều kiện mở lớp, đảm bảo an toàn thể chất, tinh thần cho trẻ; công khai các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không đủ điều kiện hoạt động hoặc đã bị đình chỉ hoạt động; từng bước đưa việc lắp đặt, sử dụng hệ thống camera tại các nhóm, lớp độc lập tư thục là một trong những tiêu chí bắt buộc khi cấp phép thành lập đối với các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục.

Khuôn mặt ngây ngô của các bé 2 tuổi Trường Mầm non Family, TP Hạ Long trong ngày khai giảng.
Trẻ 2 tuổi, Trường Mầm non Family, TP Hạ Long.

Tuy nhiên, thực tế việc lắp đặt, sử dụng hệ thống camera tại các nhóm, lớp độc lập tư thục để hỗ trợ công tác quản lý và công khai hoạt động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ còn khá ít. Một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục mặc dù có lắp hệ thống camera, nhưng không công khai cho bố mẹ trẻ ở nhà theo dõi, thay vào đó, chỉ có lãnh đạo nhà trường được xem. Lý giải điều này, một số cơ sở giáo dục mầm non cho rằng, việc phụ huynh theo dõi trẻ sẽ dẫn tới việc thường xuyên thắc mắc, gọi điện phản ánh tới các cô giáo, khiến cho cô giáo bị phân tâm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mầm non.

Được biết, hằng năm, Sở GD&ĐT đều ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống bạo lực học đường và đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, Sở cũng tích cực bồi dưỡng, tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên về phát hiện, phòng ngừa và xử lý các yếu tố, hành vi dẫn đến tình huống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc chủ động phát hiện, phòng ngừa, tố giác các hành vi xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại đối với trẻ em, học sinh; tuyên truyền Luật Trẻ em, quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, biện pháp phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em và các địa chỉ tư vấn, hỗ trợ trẻ em, đường dây quốc gia bảo vệ trẻ em (số điện thoại 111) tới cán bộ, giáo viên, học sinh.

Mặt khác, Sở cũng quan tâm tuyên truyền trực tiếp cho đối tượng trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực và gia đình ít có điều kiện tiếp cận thông tin truyền thông, giáo dục.

Có thể thấy, việc tăng cường đảm bảo cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở tư thục là rất cần thiết. Đây là cấp học quan trọng, tiền đề cho các bậc học trong chương trình giáo dục phổ thông, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tư duy.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.