Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 15:07 (GMT +7)
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Thứ 3, 21/08/2018 | 08:07:51 [GMT +7] A A
Với quan điểm trẻ em phải được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả đã triển khai mở rộng thực hiện mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 100% trường mầm non trên địa bàn.
[links()]
Tiết học ngoại khóa Siêu thị của bé (lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Cẩm Thịnh). |
Trong tiết học ngoại khóa Siêu thị của bé (lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Cẩm Thịnh), các bé được chia thành các nhóm bán hàng, mua bán hoa quả, bánh kẹo, đồ dùng... Chứng kiến tiết học ấy, chúng tôi cảm nhận rõ sự say mê, hào hứng của các bé khi được trải nghiệm những hoạt động vừa học vừa chơi rất thực tế và thú vị do giáo viên tổ chức.
Cô giáo Đỗ Thị Loan, Phó hiệu trưởng, Trường Mầm non Cẩm Thịnh, cho biết: Siêu thị của bé là một trong những hoạt động học tập trải nghiệm của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai thí điểm tại trường từ năm học 2017-2018. Ngay khi bắt đầu triển khai, nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, học tập... Cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo do Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức để nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục mới; chỉ đạo giáo viên chủ động, tích cực xây dựng môi trường trong lớp đáp ứng với mô hình giáo dục thí điểm, soạn giáo án và tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh vừa học, vừa chơi, đạt hiệu quả cao...
Quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại Trường Mầm non Cẩm Thịnh đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Ở đây, vai trò tổ chức thực hiện của người giáo viên được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức lớp học trên cơ sở biết phát huy khả năng của trẻ đối với giáo viên.
Góc tạo hình - ở đây trẻ được thỏa thích sáng tạo những môn học yêu thích. |
Để triển khai chuyên đề, Phòng GD&ĐT thành phố đã chọn 4 trường mầm non làm điểm. Tại các trường này Phòng GD&ĐT cùng các đơn vị rà soát các tiêu chí; chỉ đạo thực hiện quy hoạch lại môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo yêu cầu của từng nội dung chuyên đề; xây dựng các hoạt động giáo dục mẫu, tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn cấp học tham gia dự giờ, trao đổi học tập kinh nghiệm triển khai thông qua các hội nghị chuyên đề.
Từ tháng 11/2017 đến nay, Phòng GD&ĐT đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán và 100% chủ cơ sở giáo dục ngoài công lập; xây dựng kế hoạch, môi trường cùng 20 hoạt động giáo dục điểm (tổ chức tiết học và hoạt động vui chơi cho trẻ) tại 4 đơn vị làm điểm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham dự học tập kinh nghiệm.
Tổ chức hội thảo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho 100% cán bộ quản lý, 50% giáo viên mầm non toàn ngành tại các đơn vị điểm. Cùng với đó là việc tăng cường các hoạt động kiểm tra, họp rút kinh nghiệm... Từng bước giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nắm đúng các yêu cầu, nhiệm vụ, từ đó việc triển khai thực hiện đã đi đúng quỹ đạo, nhận được sự chung tay, góp sức và phản hồi tích cực từ các bậc cha mẹ cũng như cộng đồng.
Qua thực tế thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", môi trường giáo dục tại các trường mầm non có nhiều thay đổi đáng kể. Trong các trường học, trẻ không chỉ được dạy dỗ, chăm sóc theo đúng quy định mà còn được khuyến khích, hỗ trợ sáng tạo. Những trẻ có thiếu hụt về thể chất hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Về phía giáo viên, phương pháp dạy học cũng thay đổi, chuyển sang tư duy tổ chức các hoạt động, điều khiển và hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay, tăng cường sự tương tác với trẻ và giữa trẻ với nhau, giúp trẻ chủ động tham gia vào mọi hoạt động, bảo đảm tính phù hợp về nhu cầu, năng khiếu cá nhân.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()