Phường Cẩm Thuỷ (TP Cẩm Phả): Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 10/08/2018, 08:02 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, phường Cẩm Thuỷ (TP Cẩm Phả) đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của phường đã có những chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin đối với nhân dân. 

g
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND phường Cẩm Thuỷ hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ.

Thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường, chúng tôi thấy các quy trình giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện rất khoa học, tạo thuận lợi cho người dân. Ở đây, các thiết bị công nghệ hiện đại được trang bị khá đồng bộ như: Máy lấy số tự động, hệ thống tra cứu thủ tục bằng máy tính, bảng điện tử, camera... Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Cẩm Thuỷ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của 23 lĩnh vực với trên 90 thủ tục. Để giải quyết hồ sơ theo nguyên tắc “Thẩm định và phê duyệt tại chỗ” phường đã bố trí 9 cán bộ, trong đó có 1 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND phường thường trực tại bộ phận này để trực tiếp giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan TTHC cho người dân.

g
Lãnh đạo phường Cẩm Thuỷ theo dõi việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống camera.

Thời gian qua, để phục vụ tốt nhất yêu cầu về giải quyết TTHC cho người dân, công tác cải cách hành chính luôn được chính quyền phường Cẩm Thuỷ nghiêm túc thực hiện. Cùng với việc đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại thì phường cũng tăng cường nâng cao trình độ, chấn chỉnh thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức để giải quyết nhanh gọn các TTHC cần thiết, giảm thời gian đi lại cho người dân.

Phường luôn xác định lấy sự hài lòng của người dân là kết quả thiết thực nhất để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính cũng như mức độ hoàn thành công việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Bởi vậy, phường thường xuyên cử các cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. Mặt khác, phường luôn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ, chính xác các TTHC đã được công bố, để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện đúng quy định; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, đồng thời thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC.

Theo đánh giá của phường Cẩm Thuỷ, hiện tại những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì cán bộ tại bộ phận sẽ tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả cụ thể với công dân theo đúng thời gian quy định của mỗi thủ tục. Theo thống kê của phường Cẩm Thuỷ riêng 7 tháng năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đã giải quyết trên 3.900 hồ sơ, thủ tục các lĩnh vực. Trong đó số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,7%.

Để đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giải quyết TTHC, phường đã lập một hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng để công khai xin ý kiến đánh giá, góp ý, cũng như những kiến nghị phản ánh của người dân. Kết quả cho thấy, hầu hết các ý kiến đều đồng thuận và đánh giá cao hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và các đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của phường.

Nguyễn Thanh

 

.
.
.
.
.
.
.
.