Thực hiện các giải pháp quyết liệt kiềm chế TNGT

Thứ Ba, 10/07/2018, 18:42 [GMT+7]
.
.

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban phụ trách Ban ATGT tỉnh, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng năm 2018 diễn ra vào chiều 10/7.

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban phụ trách Ban ATGT chỉ đạo, kết luận hội nghị
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban phụ trách Ban ATGT tỉnh, kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 35 người, bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ giảm 3 vụ, số người chết tăng 3 người, số người bị thương giảm 17 người. TNGT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; một số địa phương có số vụ TNGT gia tăng gồm: Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn. Đặc biệt, TP Móng Cái xảy ra 7 vụ, làm chết 9 người, bị thương 4 người; tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm ngoái; số người chết tăng 7 người; số người bị thương tăng 2 người.

Trong 6 tháng, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 147.130 trường hợp, phạt tiền 64,787 tỷ đồng, tạm giữ 3.873 phương tiện; tước 2.373 GPLX.

Đồng chí Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Liên quan đến việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, Sở GTVT đã tổ chức lắp đặt bổ sung biển báo hiệu, sơn vạch giảm tốc, bổ sung hộ lan tại 28 đoạn tuyến; cơ bản hoàn thành việc lắp đặt 48 vị trí điểm đón trả khách tuyến cố định; một số điểm đen mất ATGT được xử lý.

Công tác kiểm soát tải trọng vận tải được các ngành chức năng tăng cường với hơn 1.000 trường hợp bị xử lý. Tuy vậy, cũng theo các cơ quan chức năng, công tác quản lý vận tải tại các dự án chưa được chặt chẽ, phương tiện cơi nới thành thùng chưa được xử lý...

Đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT, phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT gia tăng và diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm, các ngành, địa phương cho rằng:  Ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện còn kém; công tác tuyên truyền còn chưa thực sự có tác động mạnh mẽ; hệ thống biển báo giao thông còn chưa đồng bộ; tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh vẫn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương...

Tại hội nghị sơ kết, đồng chí Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Công tác kiềm chế TNGT là việc làm cấp bách, thường xuyên, nên các ngành, địa phương phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia cũng như của tỉnh liên quan đến triển khai những giải pháp giảm thiểu TNGT.

Đồng chí cho rằng: Cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, đảm bảo thực chất, hiệu quả hơn nữa. Các ngành liên quan, địa phương cần nêu cao công tác phối hợp theo hàng tuần, hàng tháng; duy trì chế độ báo cáo, cung cấp thông tin cho các cơ quan tuyên truyền, nhất là việc công khai các số liệu, phương tiện vi phạm, tình hình TNGT trên địa bàn.

Các địa phương hoàn thành dứt điểm việc xử lý điểm đen, gờ giảm tốc, điểm đỗ dừng trên địa phận quản lý; quan tâm đầu tư, lắp đặt đồng bộ trong hệ thống đèn tín hiệu trong đô thị, đường giao cắt. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn quản lý, kiểm soát chặt chẽ các xe vận tải vật liệu phục vụ dự án; tăng cường kiểm tra, kiểm soát trọng tải xe, kiên quyết xử lý mạnh với những trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải. Cùng với đó, có giải pháp đảm bảo an toàn hành lang đường sắt; chú ý an toàn giao thông đường thủy, khi mùa mưa bão đang đến gần. Các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách…

Công an tỉnh tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý tốt hoạt động của xe tự lái, đặc biệt liên quan đến quy định về tuyến đường, điểm đỗ dừng; tập trung xử lý những vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, đỗ dừng xe trái phép; tăng cường kiểm tra vận tải hành khách trên các tuyến…

Sở GTVT nghiên cứu chuyển việc quản lý hoạt động của vận tải hàng khách bằng taxi cho các địa phương; phối hợp với TP Cẩm Phả kiểm tra, rà soát các phương tiện vận tải có hành vi né tránh trạm BOT; phối hợp với TP Hạ Long thực hiện phân luồng tuyến đường 10 làn, Nguyễn Văn Cừ; phối hợp xử lý những bất cập liên quan đến trạm BOT…

Nguyễn Duy

.
.
.
.
.
.
.
.