Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 12:19 (GMT +7)
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Trẻ chủ động, sáng tạo, tư duy tốt hơn
Chủ nhật, 03/06/2018 | 13:48:08 [GMT +7] A A
Sau 2 năm phát động thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo dục mầm non ở các địa phương trong tỉnh đã có sự thay đổi diện mạo rõ rệt. Từ đó, trẻ chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non.
Một tiết học của trẻ lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Hà Lầm, TP Hạ Long. |
Tới Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long), chúng tôi nhận thấy môi trường giáo dục tại đây có nhiều đổi thay so với những năm trước. Cô giáo Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Một trong những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm đó là phải nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp học, ngoài trời, môi trường xã hội hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Từ đó, kích thích hứng thú, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học mà chơi”.
Nhà trường có khuôn viên khá rộng rãi, với hơn 3.000m2. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, các phòng đảm bảo quy định, sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện. Đáng chú ý, không gian cất giữ đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cũng như đồ dùng cá nhân của trẻ khá phù hợp, để trẻ dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó, từ khi thực hiện chuyên đề, trường cũng bố trí các góc cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Theo đó, các góc hoạt động, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được nhà trường xây dựng dựa trên sự phát triển của trẻ.
Đặc biệt, nhà trường còn sáng tạo, xây dựng ra góc chơi để hoạt động ngoài trời an toàn, sạch, đẹp giúp trẻ chủ động khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, sáng tạo, như: Khu vận động để chơi đu quay, cầu trượt; khu để trẻ tập luyện thể thao như đấm bốc, ném bóng; khu yên tĩnh để chơi xem truyện, sách; khu vườn trồng rau, trẻ có thể chăm sóc vườn cây, vườn rau, tưới rau, thu hoạch rau…
Trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Hà Lầm, TP Hạ Long tập làm thợ lò. |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với chuyên đề này, Sở GD&ĐT đã lựa chọn 3 trường mầm non đại diện cho các vùng nông thôn, thành phố, miền núi trong tỉnh để xây dựng mô hình điểm chuyên đề cấp tỉnh. Đó là: Mầm non Kim Sơn, TX Đông Triều; Mầm non Hoa Hồng, TP Cẩm Phả; Mầm non Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Với mô hình điểm cấp huyện, tính đến nay, toàn tỉnh có 48/218 trường mầm non xây dựng điểm chuyên đề cấp huyện, đạt tỷ lệ 22%.
Theo Sở GD&ĐT, thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, các trường phải đảm bảo các tiêu chí sau: Xây dựng môi trường giáo dục; kế hoạch giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục; đánh giá sự phát triển cho trẻ; sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng. Theo đó, riêng với việc xây dựng môi trường giáo dục, đến nay, toàn tỉnh có 90/218 trường có sân chơi được cải tạo, nhằm kích thích tư duy cho trẻ; có 46/218 trường xây dựng môi trường giáo dục mang tính mở, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
Bà Lê Thu Trà, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Đông Triều, cho biết: "Không riêng Trường Mầm non Kim Sơn, thị xã còn rất nhiều trường mầm non tích cực triển khai chuyên đề này. Như các trường: Hưng Đạo, Đức Chính, Hồng Thái Tây... Về cơ bản, các trường đã tận dụng tối đa không gian bên ngoài để bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động, tạo được hình ảnh và ấn tượng riêng của trường. Khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch gọn, hợp lý, đảm bảo tính an toàn, thân thiện, phù hợp với diện tích, đặc điểm của từng trường".
Trẻ mầm non Trường Mầm non Hưng Đạo, TX Đông Triều, chăm sóc vườn hoa. |
Bên cạnh đó, từ chuyên đề này, các địa phương còn tham gia tích cực, tổ chức có hiệu quả thành một cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đến nay, cuộc thi này đã được triển khai ở 218/218 trường mầm non ở 14/14 địa phương. Trong đó, có 41.218 đơn vị tiêu biểu đã được lựa chọn ghi hình gửi sản phẩm về dự thi cấp tỉnh. Từ đó có 3 đơn vị được lựa chọn để tham gia cuộc thi cấp quốc gia năm 2018. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT, cho biết: “Một số địa phương miền núi còn nhiều khó khăn nhưng đã có sự đột phá trong công tác xây dựng môi trường giáo dục mầm non, phải kể đến là: Hải Hà, Hoành Bồ, Tiên Yên”.
Có thể thấy, với những tiêu chí tích cực, chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã, đang góp phần thay đổi diện mạo giáo dục mầm non trong tỉnh. Trẻ được học mà chơi, chơi mà học, nên hứng thú hơn khi tới trường, tới lớp.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()