Chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Thứ Sáu, 01/06/2018, 05:47 [GMT+7]
.
.

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số" nhắc nhở các cấp, ngành cần quan tâm bảo vệ trẻ em trước xu thế phát triển của công nghiệp 4.0. Theo đó, định hướng cho trẻ em tham gia mạng xã hội nói riêng và sử dụng internet nói chung một cách lành mạnh, bổ ích, hỗ trợ tích cực cho việc học tập, sinh hoạt, giải trí.

Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số

Công nghệ số có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của toàn xã hội nhưng bên cạnh đó cũng tạo ra những thách thức không hề nhỏ, đặc biệt đối với trẻ em. Công nghệ số giúp trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn, song cũng phải đối mặt với những mặt tiêu cực như cận thị, thậm chí mắc bệnh nghiện internet, mạng xã hội, có lối sống ảo tưởng, lệch lạc trong mối quan hệ gia đình, bạn bè và lệch lạc trong phát triển nhân cách... Tham gia Chương trình tập làm đại biểu HĐND với chủ đề "Vì sự an toàn của trẻ em trong môi trường công nghệ số", do Sở LĐ,TB&XH và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tại TP Hạ Long, ngày 29/5 vừa qua, em Lê Minh Tân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hải Tiến, TP Móng Cái, cho biết: "Hiện nhiều bậc phụ huynh cho con cái sử dụng điện thoại sớm, nhiều bạn đã mang điện thoại đến lớp học và chỉ chăm chú chơi điện tử, xao nhãng việc học, không tham gia vui chơi cùng các bạn mà chỉ ngồi ì một chỗ. Do đó, theo em, cha mẹ không nên cho con sử dụng điện thoại sớm và phải giới hạn thời gian được xem điện thoại khoảng 1 giờ/ngày. Đối với nhà trường, cần có thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, giờ học CNTT theo hướng mở, vừa học, vừa chơi".

Còn em Nguyễn Thu Phương, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Đường Hoa, huyện Hải Hà, cho rằng: "Bố mẹ cần biết trẻ đang làm gì, xem những gì trên điện thoại. Bên cạnh đó, nên cài đặt những phần mềm trò chơi phù hợp với lứa tuổi của con mình và có sự giám sát khi con sử dụng điện thoại".

Trẻ em trao đổi, làm rõ những mặt tích cực, tiêu cực của internet đối với việc học tập, giải trí
Trẻ em trao đổi, làm rõ những mặt tích cực, tiêu cực của internet đối với việc học tập và giải trí khi tham gia Chương trình tập làm đại biểu HĐND với chủ đề "Vì sự an toàn của trẻ em trong môi trường công nghệ số".

Thực hiện chủ đề Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018, các sở, ngành, địa phương của tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền để trẻ em nhận thấy rõ những mặt trái của internet, mạng xã hội và sử dụng internet một cách thông minh, hiệu quả. Một trong những hoạt động tuyên truyền điểm nhấn, đó là lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em cấp tỉnh và phiên họp đầu tiên của Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Ninh tập trung bàn sâu về chủ đề bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Học sinh trường tiểu học Vĩnh Khê, TX Đông Triều sử dụng Ipad trong một giờ học tiếng Anh
Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Khê, TX Đông Triều sử dụng Ipad trong một giờ học tiếng Anh theo mô hình "Lớp học thông minh".

Bà Đặng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết: Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh trong cả nước được lựa chọn thí điểm thành lập Hội đồng Trẻ em với 30 thành viên. Trong 2 ngày 29 và 30/5 vừa qua là phiên họp đầu tiên của Hội đồng Trẻ em Quảng Ninh. Các thành viên Hội đồng cùng 140 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh đã chia thành 4 tổ thảo luận theo mô hình một phiên làm việc của kỳ họp HĐND. Các tổ tập trung bàn luận về các nội dung liên quan đến thực trạng trẻ em sử dụng công nghệ số - những mặt tích cực, tiêu cực mà trẻ em đang phải đối mặt trong thế giới công nghệ số hiện nay; giải pháp, kiến nghị nhằm hạn chế, ngăn chặn những tác động mặt trái của thế giới công nghệ để đảm bảo an toàn cho trẻ em…

Những kiến nghị của trẻ trong chương trình này sẽ được gửi tới các đồng chí lãnh đạo sở, ngành để nghiên cứu, tham mưu tỉnh đưa ra các giải pháp phù hợp để chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt hơn trong đó có nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường công nghệ số.

Cần thêm nhiều sân chơi bổ ích

Học sinh trường tiểu học thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ đọc sách và truyện tranh trong giờ ra chơi tại thư viện trường
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ đọc sách và truyện tranh trong giờ ra chơi tại thư viện trường.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em, việc tạo thêm nhiều sân chơi cho trẻ em là rất cần thiết. Đây cũng là nội dung được nhiều trẻ em mong muốn. Em Hoàng Tú, lớp 6E, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, TX Đông Triều, cho rằng: "Cần phải tạo thêm rất nhiều sân chơi cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè. Qua đó để trẻ em vui chơi ngoài trời, được vận động nhiều hơn, giúp giảm bớt thời gian chơi trò chơi điện tử hay tham gia các trang mạng xã hội…".

Tuy nhiên, thực trạng thiếu các điểm vui chơi cho trẻ em hiện đang là bài toán khó của nhiều địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng khó khăn của tỉnh. Theo thống kê của Sở Văn hóa – Thể thao, hiện trên địa bàn tỉnh có 476 điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn đang hoạt động, trong đó có 439 điểm vui chơi trẻ em do Nhà nước đầu tư quản lý và 37 điểm do các công ty, doanh nghiệp tư nhân đầu tư quản lý. Hầu hết các điểm vui chơi do Nhà nước quản lý (trừ các điểm tại trường học) hoạt động không hiệu quả do không có người trông coi, trang thiết bị hư hỏng, xuống cấp… Do đó, cần tiếp tục có sự quan tâm đầu tư các công trình vui chơi cho trẻ em gắn với các phương án quản lý, phát huy hiệu quả công trình. 

Trẻ em vui chơi ở công viên hoa Hạ Long (TP Hạ Long)
Trẻ em vui chơi ở Công viên hoa Hạ Long (TP Hạ Long).

Bên cạnh đó, để triển khai các hoạt động hè hiệu quả, thiết thực, hiện các sở, ngành liên quan, địa phương cũng đang tiếp tục đầu tư, huy động xã hội hóa để xây dựng, lắp đặt bể bơi, tổ chức các lớp dạy bơi, tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích...

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên các địa phương duy trì các buổi sinh hoạt hè, phát huy tối đa hiệu quả nhà thiếu nhi, điểm vui chơi trẻ em, trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện, xã để phục vụ cho trẻ em vui chơi, bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ… Bên cạnh đó, khai thác các khu vui chơi công cộng, khu văn hóa, thể thao của các cơ quan, đơn vị tư nhân trên địa bàn phục vụ trẻ em trong dịp hè, tạo điều kiện cho các em có một mùa hè thực sự bổ ích, ý nghĩa.

Phương Thúy

.
.
.
.
.
.
.
.