Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 19:20 (GMT +7)
Xây dựng văn hóa đọc trong trường học
Thứ 6, 18/05/2018 | 14:07:33 [GMT +7] A A
Nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua, việc triển khai những mô hình đọc sách luôn được các trường trên địa bàn tỉnh chú trọng, quan tâm đầu tư, đổi mới với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Thông qua việc đọc sách giúp học sinh hình thành thói quen, mở rộng, nâng cao kiến thức chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai.
Ghi nhận tại Trường THCS Mạo Khê II (TX Đông Triều) cho thấy việc xây dựng văn hóa đọc cho học sinh được triển khai với nhiều hoạt động mới lạ, mang lại sự hào hứng cho học sinh, như: Tổ chức giới thiệu sách trong thư viện, tuyên truyền về vai trò của sách trong cuộc sống; huy động học sinh quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học với phương châm “Góp một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách”; sân khấu hóa tác phẩm văn học giúp học sinh chủ động trong tiếp thu tri thức...
Sân khấu hóa tác phẩm Sơn Tinh, Thủy Tinh tại Ngày hội đọc với chủ đề "Sách - Văn hóa, hội nhập và phát triển" ở Trường THCS Mạo Khê II. |
Cô giáo Hoàng Thị Hồng Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II, cho biết: “Hiện nay, công tác xây dựng văn hóa đọc được nhà trường triển khai một cách tích cực và sâu rộng tới toàn thể học sinh. Thông qua việc cùng nhau đọc sách, góp sách hay những hoạt cảnh sân khấu hóa các tác phẩm đã giúp cho học sinh khơi dậy niềm ham thích đọc sách để nâng cao tri thức, góp phần thúc đẩy việc học tập được tốt hơn. Năm học 2017-2018, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, nhà trường đã tổ chức chương trình Ngày hội đọc cho học sinh trong nhà trường với chủ đề “Sách – Văn hóa, hội nhập và phát triển”. Việc xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường là hoạt động thường niên nhưng qua mỗi năm chúng tôi sẽ thực hiện đổi mới cách thực hiện để tạo niềm hứng khởi sâu rộng hơn nữa tới các em học sinh và giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách”.
Xác định khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) cũng đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh trong nhà trường. Hiện nay, ở mỗi lớp học đều có tủ sách với nhiều loại sách. Hằng tháng, sách đều được luân chuyển xuống thư viện chung của các khối để trao đổi sách giữa các lớp trong khối. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện quản lý việc đọc hằng ngày và vào giờ ra chơi cho từng lớp để rèn luyện ý thức cho học sinh. Hằng năm, kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam, nhà trường đều tổ chức chương trình trưng bày, giới thiệu về sách cho các em học sinh thông qua việc thi thuyết trình, sáng tạo mô hình, diễn kịch... về sách giữa các lớp, khối.
Đọc sách giúp cho học sinh nâng cao tri thức, chuẩn bị hành trang tốt cho tương lai. Trong ảnh: Học sinh trên địa bàn TX Đông Triều tìm hiểu các cuốn sách tại Ngày hội kỹ năng sống - Trải nghiệm sáng tạo. |
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, cho biết: “Để lan tỏa phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, ngoài tổ chức các ngày hội sách, phát huy hiệu quả thư viện, Ban Giám hiệu nhà trường đều quán triệt đội ngũ giáo viên thường xuyên nâng cao nhận thức, tuyên truyền để học sinh yêu thích đọc sách, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn sách, truyện tại lớp cũng như ở nhà. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện lồng ghép việc đọc sách vào các hoạt động ngoài giờ hoặc các bài giảng để giáo dục cho học sinh tích cực đọc sách tăng thêm tri thức cho bản thân”.
Việc tạo cho học sinh có ý thức đọc sách là rất cần thiết trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh. Bởi thông qua việc đọc giúp tăng cường nhận thức, lối sống giữa học sinh với gia đình, nhà trường, cộng đồng, giúp học sinh rèn luyện thói quen và thúc đẩy sự vận dụng linh hoạt kiến thức từ sách vở vào cuộc sống.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()