Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:10 (GMT +7)
Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Thu bằng lái phi công không thời hạn
Thứ 4, 16/05/2018 | 16:12:32 [GMT +7] A A
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã tạm thu bằng lái và tiếp tục đình chỉ công tác cơ trưởng và cơ phó điều hành chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hồi cuối tháng 4 vừa qua để điều tra sự cố.
Theo đó, cơ trưởng người Mỹ và cơ phó người Việt Nam trực tiếp thực hiện chuyến bay VN7344 đều bị Cục Hàng không Việt Nam tạm thu bằng lái không xác định thời hạn.
Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 2 phi công trong thời hạn 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Khi có kết luận điều tra cuối cùng từ Cục Hàng không, nhà chức trách hàng không và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo, trong đó có chế tài xử phạt đối với các bên liên quan và cả 2 phi công.
Do chiếc máy bay gặp sự cố được Vietnam Airlines mua của nhà chế tạo Airbus (Pháp) nên công tác điều tra sự cố có sự tham gia của bên thứ 3 là Cơ quan điều tra Pháp (BEA) theo quy định của Công ước Chicago về điều tra tai nạn và sự cố nghiêm trọng.
Trong tuần tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với BEA. Cục Hàng không sẽ thông báo cho phía Pháp về kết luận điều tra sơ bộ và nghe ý kiến của họ. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố.
Trước đó, Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 là do lỗi của tổ lái, nhưng khi xem xét, đánh giá phải tính đến các yếu tố tác động ngoại cảnh. Đơn cử như đường băng đang thi công kẻ sơn rất rõ, trong khi đó vạch sơn kẻ trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ.
Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt. Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn và tự thay đổi.
Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất. Kíp trực không lưu cùng ngày cũng đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Tuỳ vào nguyên nhân lỗi do sơ ý hay cố ý, chế tài xử phạt sẽ được cân nhắc ở mức độ khác nhau.
Chiều 29/4, chuyến bay VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên từ TPHCM tới sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) nhưng đã hạ cánh nhầm xuống đường cất hạ cánh số 02 chưa đưa vào khai thác.
Sự cố hạ cánh nhầm đường băng được xác định nghiêm trọng mức B, tức là chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).
Theo Phan Trang (Chinhphu.vn)[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()