Giáo dục kỹ năng sống - Giúp học sinh biết bảo vệ mình

Thứ Sáu, 11/05/2018, 14:25 [GMT+7]
.
.

Đề án "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo với mục tiêu giáo dục chuyển hướng từ trang bị kiến thức nặng lý thuyết sang trang bị những năng lực thiết yếu, nâng cao phẩm chất cho người học" đã và đang khẳng định thêm tầm quan trọng, yêu cầu thiết yếu của việc giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh. Ở Quảng Ninh, việc đưa KNS vào nội dung giáo dục cho học sinh ngoài giờ học chính khóa đã có những bước tiến lớn, đạt được nhiều hiệu quả tích cực.


Đa dạng nội dung

Thời gian gần đây, việc giáo dục KNS cho học sinh đã nhận được sự quan tâm của không chỉ ngành Giáo dục, mà còn có sự tham gia tích cực của nhiều sở, ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Với mục đích trang bị, rèn luyện những kỹ năng thiết yếu nhất cho lứa tuổi học sinh, trên địa bàn tỉnh hiện nay có rất nhiều lớp, khóa học KNS với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Anh Phạm Hùng Thắng (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), cho biết: “Tôi đã nghe nhiều người bạn kể về chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Năm nay con tôi vào lớp 6, tôi không muốn cháu thụ động, ỷ lại, không biết các kỹ năng thiết yếu nhất cho cuộc sống nên năm nay tôi sẽ cho cháu theo học chương trình này. Hy vọng cháu sẽ có được những giờ phút vui vẻ, ý nghĩa và học được nhiều kỹ năng hữu ích”.

Những năm gần đây, rất nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn các khóa học, chương trình giảng dạy KNS ngoài giờ lên lớp với mong muốn con em mình sẽ trưởng thành hơn. Có cầu ắt có cung, thời gian qua, các khóa học kỹ năng như bơi lội, kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng giao tiếp ứng xử… luôn thu hút rất nhiều học viên. Trong đó, có nhiều chương trình giáo dục KNS, thực hành xã hội được tổ chức có hệ thống, chương trình bài bản, tạo được nhiều hiệu quả khá tốt.

Đặc biệt, việc giáo dục KNS ngoài giờ học chính khóa hiện nay đã có sự tham gia phối hợp rất tích cực của các cơ sở giáo dục. Học sinh có thể tiếp cận được với các chương trình giáo dục KNS ngay tại trường học với những tiết học theo chủ đề, chương trình sinh hoạt ngoại khóa... Tính đến năm học 2017-2018, trên địa bàn tỉnh có 15 cơ sở được Sở GD&ĐT cấp phép tổ chức hoạt động giáo dục KNS. Các cơ sở này đã phối hợp tốt với nhiều trường trên địa bàn tỉnh để giảng dạy KNS cho học sinh một cách bài bản, phong phú về nội dung, hình thức.


Giúp học sinh phát triển toàn diện

Tham gia hoạt động giáo dục KNS cho học sinh trong một số trường học, chúng tôi luôn ghi nhận sự hào hứng, vui tươi, thoải mái của học sinh. Sau những giờ học căng thẳng thì kiến thức xã hội, kỹ năng thiết yếu của cuộc sống đều làm các em thích thú.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trong những năm qua, Sở tích cực đưa công tác giáo dục, rèn luyện KNS cho học sinh vào nhà trường và là một trong những nội dung cơ bản của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài việc được tích hợp giảng dạy vào các môn, như: Tiếng Việt, tự nhiên-xã hội, khoa học và đạo đức... ở bậc tiểu học hay ngữ văn, địa lý, sinh học, giáo dục công dân... ở bậc THCS và THPT, KNS còn được đưa vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: Ngoại khóa văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục giới tính, pháp luật…

Việc giáo dục KNS cho học sinh đã giúp hình thành cho các em những hành vi, thói quen, kỹ năng xử lí các tình huống diễn ra trong cuộc sống, góp phần tạo hứng thú, nâng cao hiệu quả việc học văn hóa của học sinh. Không chỉ vậy, việc giáo dục KNS trong trường học còn giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; xây dựng nền móng cho tư cách, trách nhiệm của học sinh; giúp các em biết đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và có động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Qua các buổi học KNS các em ngày càng hoàn thiện bản thân với những hành vi giao tiếp, ứng xử văn hoá, chủ động, giữ gìn, bảo vệ môi trường...

.

Quan trọng nhất là phương pháp và hình thức

Giáo dục KNS cho học sinh phổ thông hiện nay không bố trí thành môn học riêng của trường học, bởi KNS phải được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp. Do đó, giáo dục KNS phải thực hiện thông qua từng môn học và trong các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh chưa thật sự hiệu quả. Ở một số trường, việc dạy KNS cho học sinh còn mang tính hình thức, thiếu hoạt động trải nghiệm thực tế.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, giảng viên tham gia giảng dạy KNS, thì với lứa tuổi học sinh, KNS có thể chỉ là những bài học đơn giản, như: Tự giặt quần áo, sắp xếp đồ đạc, xác định giờ giấc sinh hoạt… Vì vậy, không cứ phải theo học ồ ạt các lớp, khóa KNS thì mới có hiệu quả mà quan trọng nhất là phải lựa chọn được phương pháp, hình thức, nội dung đào tạo kỹ năng sống phù hợp, hữu ích nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Phạm Minh Sơn, Giám đốc điều hành Trung tâm Đào tạo kỹ năng AWAKEN (TP Hạ Long), cho rằng: “Điều quan trọng nhất trong việc giáo dục, rèn luyện KNS cho lứa tuổi học sinh là hình thức phù hợp để tạo ra sự định hướng đúng đắn trong việc phát triển tính cách tích cực, những nguyên tắc, tác phong lễ phép, tinh thần tự lập, sự quan tâm, chia sẻ yêu thương tới mọi người... Phạm trù KNS rất rộng, không chỉ dành cho lứa tuổi học sinh mà những người trưởng thành cũng cần được rèn luyện và trau dồi thường xuyên. Vì vậy, quan trọng nhất trong dạy và học KNS vẫn phải là sự bền bỉ, lâu dài, học đúng, học đủ với những phương pháp và hình thức phù hợp...”.

Minh Hà - Minh Đức

.
.
.
.
.
.
.
.