Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 15:41 (GMT +7)
Cải cách TTHC ở Hoành Bồ: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Thứ 5, 31/05/2018 | 15:55:51 [GMT +7] A A
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, thời gian qua, huyện Hoành Bồ đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương. Hiện hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đều được giải quyết nhanh gọn, chính xác, giảm thời gian và giảm sự phiền hà, qua đó, tạo được lòng tin của người dân đối với chính quyền.
Công chức xã Dân Chủ xử lý công việc trên hệ thống mạng chính quyền điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. |
Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, đến nay, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Dân Chủ được đồng bộ, ngày càng chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã – Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Dân Chủ, cho biết: Bộ phận “một cửa” được đầu tư từ năm 2015, chính thức hoàn thiện vào tháng 5 vừa qua. Xã đưa vào sử dụng phòng làm việc của Bộ phận với diện tích 40m2 có đầy đủ trang thiết bị làm việc, hệ thống camera và nơi ngồi chờ của nhân dân khi đến giao dịch. Xã cũng đã cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ của huyện tổ chức; đẩy mạnh áp dụng CNTT nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Nhờ đó, các TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng hồ sơ ùn tắc, người dân phải chờ đợi lâu.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Hoành Bồ. |
Còn tại Trung tâm Hành chính công huyện Hoành Bồ, chỉ chưa đầy 30 phút vừa chờ đợi vừa được hướng dẫn, bà Ngọc Thị Năm, tổ 1, khu 8, thị trấn Trới, đã nắm rõ thông tin để làm thủ tục cấp lại sổ đỏ, làm giấy chuyển nhượng đất. Bà chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi phải đi làm giấy tờ ở các cơ quan hành chính, tôi rất ngại vì thủ tục phức tạp, mất thời gian chờ đợi và công đi lại. Bây giờ thì khác hẳn. Chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công huyện là có thể làm được hết các thủ tục nên người dân chúng tôi rất phấn khởi”.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến ngày 10/5, Trung tâm Hành chính công huyện nhận 7.644 hồ sơ, đã giải quyết 7.223 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn 4.482 hồ sơ, bằng 62,05%; đúng hạn 2.733 hồ sơ, bằng 37,84%; quá hạn 8 hồ sơ, bằng 0,11%. Đáng chú ý, thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức bằng hình thức phát phiếu khảo sát, kết quả số phiếu rất hài lòng đạt 83,48%, phiếu hài lòng đạt 16,52%.
Để đạt được kết quả đáng mừng này, công tác cải cách TTHC đã được huyện đặt lên hàng đầu. Theo đó, huyện chỉ đạo rà soát, cập nhật kịp thời các TTHC bãi bỏ, sửa đổi, thay thế để niêm yết công khai, đầy đủ đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể: Niêm yết tại Trung tâm Hành chính công và Cổng thông tin điện tử thành phần của huyện: 296 TTHC/14 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; 62 TTHC của các cơ quan ngành dọc; 99 TTHC/11 lĩnh vực theo cơ chế một cửa cấp xã. Trong đó, 154/290 TTHC thuộc 8 lĩnh vực đã được cắt giảm thời gian giải quyết (từ 0,5 đến 8 ngày làm việc).
Để tạo điều kiện về thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát các TTHC để đăng ký đưa vào giải quyết dịch vụ công trực tuyến trên trang dichvucong.quangninh.gov.vn. Trung tâm Hành chính công huyện đã đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 172 TTHC (đạt 59,3%) và mức độ 4 là 85 TTHC (đạt 29,3%); bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đưa vào cung cấp mức độ 3 với 12 TTHC (đạt 12,4%).
Bên cạnh đó, huyện lắp đặt hòm thư góp ý và bảng hướng dẫn phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn để các cá nhân, tổ chức góp ý, kiến nghị. Huyện còn trang bị cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Đến nay, các xã, thị trấn thuộc huyện đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa phòng làm việc đảm bảo diện tích và trang sắm vật tư văn phòng; thực hiện chế độ hỗ trợ, công tác phí, trang phục, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Ngô Dịu
Liên kết website
Ý kiến ()