Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 04:45 (GMT +7)
TP Hạ Long: Đi đầu thực hiện giáo dục STEM
Chủ nhật, 01/04/2018 | 14:40:36 [GMT +7] A A
STEM là từ viết tắt các chữ cái đầu bằng tiếng Anh các môn học: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Tại TP Hạ Long, từ khi đưa giáo dục STEM vào các trường học, chất lượng học tập của học sinh đã được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, học sinh được thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, từ đó có tư duy phản biện, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian.
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Hạ Long tham gia CLB STEM Toán học |
Trong số các trường trên địa bàn TP Hạ Long đang triển khai giáo dục STEM khá hiệu quả, chắc chắn phải nhắc đến Trường THCS Lý Tự Trọng. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với mong muốn tìm ra phương pháp giảng dạy mới, giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, nhà trường đã đưa giáo dục STEM đến với học sinh. Hiện trường đang tích cực tổ chức các CLB STEM và kết hợp giảng dạy STEM trong các tiết học. Sản phẩm qua giảng dạy STEM có thể được đánh giá thay cho các bài kiểm tra 15 phút và 1 tiết nhằm động viên khuyến khích giáo viên, tham gia các hoạt động giảng dạy, học tập có áp dụng hình thức dạy học STEM”.
Theo đó, trường có 2 phòng thực hành, 4 phòng học bộ môn, 2 khu vườn thuận lợi cho việc học tập ứng dụng STEM nông nghiệp. Theo đó, với CLB STEM Mỹ thuật, nhà trường sử dụng phòng hội trường rộng 92m2 đặt được 50 giá vẽ, với không gian yên tĩnh, rộng rãi để các em có thể sáng tác, thực hiện các sản phẩm STEM mỹ thuật.
Tham gia CLB STEM Mỹ thuật, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Hạ Long được thỏa sức sáng tạo vẽ tranh. |
Hay như với CLB STEM Toán, Lý, Hóa học, trường sử dụng phòng bộ môn. Các giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các lớp tăng cường việc khuyến khích học sinh nghiên cứu, làm ra các sản phẩm hoặc giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện. CLB STEM nông nghiệp thì sử dụng vườn trường, học sinh có thể tham gia thiết kế, chăm sóc, trồng mới, chiết ghép cây. CLB STEM Tin học, sử dụng tại phòng tin học với 25 máy tính có kết nối Internet, có thể tổ chức cho học sinh học lập trình, lắp ráp robocom, thi robocon...
Cô giáo Đoàn Hồng Thúy, giáo viên phụ trách CLB STEM Mỹ thuật của trường, cho biết: “Học sinh tham gia các CLB STEM cảm thấy rất hứng thú, say mê. Các em được học thông qua thực hành, hoạt động trải nghiệm, biết vận dụng kiến thức vào thực tế. Về phía thầy cô giáo, chúng tôi luôn khích lệ tính sáng tạo, truyền lửa đam mê tìm hiểu khoa học cho học trò, đầu tư thời gian, trí tuệ vào việc tìm hiểu, nghiên cứu cùng học sinh”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam, Hội đồng Anh tổ chức tập huấn về giáo dục STEM cho 100% các hiệu trưởng và 428 giáo viên các trường tiểu học, THCS trong thành phố. Tiếp đó, phòng đã chỉ đạo triển khai giáo dục STEM trong các trường tiểu học, THCS dưới hình thức các CLB STEM, kết hợp với CLB Nghiên cứu khoa học tại các trường THCS, hoạt động ngoại khóa, dạy học theo chủ đề. Trong năm học 2017-2018, toàn thành phố đã có 22 CLB STEM và CLB Nghiên cứu khoa học được thành lập tại các trường.
STEM là từ viết tắt chữ các cái đầu bằng tiếng Anh các môn học: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Ảnh minh họa |
Từ tháng 10/2017, triển khai giáo dục STEM, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long tiếp tục phối hợp với Trung tâm Giáo dục Kids Code Hạ Long tổ chức mô hình “Trải nghiệm khoa học cuối tuần” tại Vườn ươm tài năng Talinpa (phường Tuần Châu, TP Hạ Long), với các bài học khoa học vật lý, hóa học, robot, các trò chơi khoa học giúp học sinh thêm yêu khoa học, khơi gợi khả năng sáng tạo, cảm hứng học tập, nghiên cứu khoa học. Trong tháng 4/2018, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ triển khai 10 chủ đề nghiên cứu khoa học đến các CLB STEM với sự hỗ trợ của các nhà khoa học trong Liên minh STEM Việt Nam, giảng viên của một số trường đại học uy tín trong nước. Trong đó có một số chủ đề liên quan đến: Khoa học vật liệu, thành phố thông minh, du lịch, nông nghiệp thông minh, robot và điều khiển…
Theo bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long thì STEM là phương pháp giáo dục đã được triển khai tại nhiều nước châu Âu, châu Mỹ từ nhiều năm nay nhưng tại Việt Nam thì vẫn còn khá mới mẻ. Với phương pháp này, học sinh chủ yếu được thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()