Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:39 (GMT +7)
Phát huy vai trò của Trung tâm Học tập cộng đồng
Thứ 5, 19/04/2018 | 06:52:52 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các xã nông nghiệp, vùng sâu, vùng xa... khá quen thuộc với Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) bởi những hoạt động hữu ích mà trung tâm mang lại. Với phương châm “cần gì học nấy” cùng nhiều giải pháp thiết thực, các trung tâm này đã phát huy được vai trò của mình, trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của người dân.
[links()]
Lớp xoá mù chữ do Trung tâm Học tập cộng đồng xã Đồng Sơn (huyện Hoành Bồ) tổ chức cho người dân tại điểm trường tiểu học thôn Tân Ốc 2. Ảnh: Đặng Hữu Linh (huyện Hoành Bồ). |
TTHTCĐ xã Lê Lợi (huyện Hoành Bồ) không có cán bộ chuyên trách mà chỉ là kiêm nhiệm, kinh phí hoạt động khó khăn. Tuy nhiên, trung tâm đã tích cực khảo sát nhu cầu học tập, cập nhật kiến thức của người dân, từ đó phối hợp cùng các phòng, ban của huyện, đoàn thể mở các lớp cập nhật kiến thức phát triển nông thôn cho bà con. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi kiêm Giám đốc TTHTCĐ của xã, cho biết: “Năm 2017, trung tâm phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện mở 1 lớp tuyên truyền pháp luật; 1 lớp về kỹ thuật nuôi tôm thương phẩm cho người dân. Còn 6 lớp khác đều lồng ghép với lớp của các hội, đoàn thể... Năm 2018, chúng tôi tiếp tục mở lớp kỹ thuật trồng hoa cao cấp bởi đây đang là hướng đầu tư của nhiều người dân trong xã”.
Khác với vùng nông thôn, TTHTCĐ khu vực thành thị như ở các phường của TP Hạ Long, hay ở thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà) lại tập trung mở các lớp tuyên truyền pháp luật, giáo dục sức khoẻ và một số lớp bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học. Theo Trưởng Phòng GD-ĐT TP Hạ Long Vi Bích Hạnh, học viên của các lớp do trung tâm học tập cộng đồng các phường trên địa bàn tổ chức khá đa dạng, từ thanh niên, phụ nữ cho đến người cao tuổi...
Điều dễ dàng nhận thấy khi đến một số xã, thị trấn, như: Lê Lợi, Đồng Sơn (huyện Hoành Bồ), thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà), phường Bạch Đằng, Hồng Hà (TP Hạ Long)... TTHTCĐ ở các địa phương này đều không có trụ sở riêng. Biển hiệu ghi tên trung tâm và tủ tài liệu được đặt chung trong các phòng khác. Cán bộ của trung tâm hầu hết đều là cán bộ, viên chức xã kiêm nhiệm. Trong 186 TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh chỉ 45 trung tâm có phòng làm việc riêng và 69 trung tâm có giáo viên được biệt phái về làm việc chuyên trách tại đây. Kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cho các trung tâm rất thấp. Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao của Sở GD-ĐT, sự trợ giúp trực tiếp của Trung tâm GDNN-GDTX, các TTHTCĐ đã đa dạng lớp đào tạo phù hợp với đặc thù của từng địa bàn.
Năm 2017, các trung tâm này đã tổ chức được hơn 5.500 lớp, qua đó giúp 1.535 lượt người được cập nhật kiến thức về giáo dục truyền thông sức khoẻ, xoá mù chữ; giúp hơn 483.400 lượt người được học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học, công nghệ... Các lớp học thường được tổ chức ngay tại hội trường của UBND xã hoặc tại nhà văn hoá thôn, khu phố. Nhờ đó, công tác xoá mù chữ trên địa bàn tỉnh được duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao về chất lượng, tăng tỷ lệ biết chữ của người dân trong độ tuổi 15-60 trên địa bàn toàn tỉnh lên 99,23%. Những kiến thức được học tập giúp người dân ứng dụng vào phát triển kinh tế gia đình cũng góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo trên địa bàn.
Trụ sở của Trung tâm Học tập cộng đồng xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) là một phòng được bố trí tại nhà văn hoá xã. |
Tại các khu vực thành thị hiện nay nhu cầu học thêm để củng cố kiến thức phổ thông rất cao ở lứa tuổi học sinh, nhất là về ngoại ngữ. Tuy nhiên, ở một số huyện, thị xã, thành phố vẫn còn rất ít, thậm chí không có các trung tâm ngoại ngữ. Bởi vậy, các TTHTCĐ nên tiếp tục phát huy vai trò của mình, vận động những người giỏi ngoại ngữ trên địa bàn để tổ chức các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho người dân.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()