Những "ngôi nhà chung" của trẻ tự kỷ

Thứ Năm, 12/04/2018, 14:55 [GMT+7]
.
.

Tự kỷ không phải là một căn bệnh nan y và cũng không phải là một rối nhiễu tâm lý không chữa được. Tuy số lượng không nhiều, nhưng hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số trung tâm, cơ sở giáo dục cho trẻ khuyết tật được thành lập, hoạt động khá tích cực. Đây là những "ngôi nhà chung" giúp trẻ tự kỷ vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Trong số những trung tâm, cơ sở giáo dục hòa nhập có chất lượng khá tốt cho trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh, phải kể đến Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Sao, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Cô giáo Bùi Kiều Chinh, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Trung tâm được UBND tỉnh cấp phép thành lập từ tháng 3/2018. Dự kiến, trong tháng 5/2018, chúng tôi sẽ hoạt động. Để có được giấy phép này là cả một sự khó khăn với trung tâm và cá nhân tôi. Tôi có gần 10 năm ấp ủ thành lập theo mô hình này. Tôi cũng đã có quãng thời gian dài làm đề án, chứng minh năng lực, khả năng của cơ sở, nguồn trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật và hàng loạt thủ tục hành chính. Diện tích mặt bằng, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giảng dạy, thiết bị chuyên dụng phục vụ can thiệp với giá trị hàng trăm triệu đồng được tôi huy động từ gia đình, người thân để đầu tư”.

Một tiết dạy cá nhân cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An
Một tiết dạy cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An, TP Uông Bí.

Cô giáo Bùi Kiều Chinh được học bài bản tại Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội. Tháng 6/2009, cô quyết tâm thành lập nhóm lớp mầm non tư thục Ánh Sao. Đến năm 2010, cô  quyết định nhận thêm trẻ ở nhiều dạng tật: Tự kỷ, khiếm thính, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ… Cô Chinh chia sẻ thêm: “Tôi sinh ra trong một gia đình có bà ngoại là người khiếm thị, bố là người khuyết tật vận động, nên từ nhỏ, tôi đã thấu hiểu, cảm thông với những nỗi đau của người khuyết tật, tự kỷ. Vì thế, tôi cũng hiểu được sự khát khao của các bậc phụ huynh, họ mong ước chúng được học hành, hoà nhập xã hội”. Hiện nay, khi đã thành lập được trung tâm, cô giáo Chinh đã có thể tập trung dạy cho trên dưới 30 trẻ khuyết tật, tự kỷ trong một năm học. Theo đề án trình UBND tỉnh và các ngành chức năng, năm học 2019- 2020 Trung tâm có thể đáp ứng dạy 60 trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn khá ít cơ sở, trung tâm giáo dục hòa nhập dành cho trẻ tự kỷ. Những bậc phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ vẫn rất khó khăn khi tìm trường, lớp để hỗ trợ, can thiệp cho con. Có phụ huynh còn phải chuyển lên Hà Nội để sinh sống, nhằm tạo điều kiện để con mình được học tập trong môi trường giáo dục hòa nhập chất lượng.

Theo bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT thì toàn tỉnh hiện nay chỉ có 2 trung tâm giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ đã được cấp phép thành lập. Đó là: Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Sao và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Tâm An, TP Uông Bí. Dự kiến, hai trung tâm này sẽ được Sở GD&ĐT cho phép hoạt động trong tháng 5/2018. Trước đây, ngoài hai trung tâm này, trên địa bàn tỉnh còn có Trung tâm Trẻ tự kỷ Minh Tâm, TP Cẩm Phả. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn trẻ, đơn vị này mới đây đã phải dừng hoạt động một thời gian. Bên cạnh những trung tâm đã được UBND cấp phép thành lập, tại một số địa phương trong tỉnh còn có các cơ sở tư nhân, hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp hoặc lớp tư thục, như: Trường Giáo dục trẻ tự kỷ Hạ Long, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long; lớp mầm non chuyên biệt, TP Uông Bí… Những cơ sở này mặc dù hoạt động khá tích cực nhưng quy mô còn nhỏ, cơ sở vật chất ít được bổ sung, đầu tư.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục cần có thêm sự quan tâm tới những cơ sở tư nhân giáo dục trẻ tự kỷ, vận động họ phấn đấu, thành lập theo mô hình trung tâm để tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý, đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy, để trẻ tự kỷ có thể nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.