Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 05:50 (GMT +7)
Hải Hà xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Thứ 4, 11/04/2018 | 15:33:49 [GMT +7] A A
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 được triển khai tại 16 trường mầm non và 9 cơ sở giáo dục từ năm học 2016-2017. Sau 2 năm triển khai, chuyên đề này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Hải Hà.
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, các trường mầm non trên địa bàn huyện Hải Hà tập trung xây dựng môi trường học tập thân thiện. |
Đến thăm Trường Mầm non Quảng Đức vào một buổi chiều đầu tháng 4/2018, chúng tôi chứng kiến một khuôn viên khang trang với đầy đủ khu vui chơi, vườn hoa, khu chăm sóc, giáo dục trẻ một cách khoa học. Các bé được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu môi trường nhằm phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ cho trẻ mầm non. Cô giáo Hoàng Thị Thủy, giáo viên lớp trẻ 4 tuổi, vui vẻ cho chúng tôi hay: Từ khi triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, lớp học được trang trí sinh động, khoa học hơn với từng khu vui chơi, góc học tập theo sở thích của trẻ đã tạo cho trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. Trên cơ sở trẻ tự học, tự chơi theo ý thích, cô giáo gợi mở, trao đổi để trẻ phát huy tính năng động, hoạt bát, sáng tạo trên tinh thần học mà chơi, chơi mà học.
Trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động. |
Trường Mầm non Quảng Đức là một trong 4 trường mầm non thực hiện mô hình điểm về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của huyện Hải Hà từ năm học 2016-2017. Năm học này, nhà trường tiếp tục triển khai chuyên đề với tinh thần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường chính và các điểm trường, với 12 nhóm lớp, 308 trẻ.
Cô giáo Cao Thị Tươi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhằm phát huy hiệu quả của chuyên đề, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên nhà trường; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề một cách khoa học trên tinh thần lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng môi trường học tập thân thiện, đồng hành với phụ huynh để giúp trẻ phát triển toàn diện. Đến nay, toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường đều đã thay đổi căn bản nhận thức về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, giúp trẻ khám phá, trải nghiệm nhiều kiến thức, phát triển toàn diện hơn. Đặc biệt, với đặc thù gần 100% trẻ của nhà trường là dân tộc thiểu số thì việc thực hiện chuyên đề này đã khiến các cháu không còn nhút nhát, e dè mà mạnh dạn hơn trong hoạt động, khám phá tri thức…
Thư viện thân thiện của Trường Mầm non Quảng Đức. |
Không chỉ Trường Mầm non Quảng Đức thực hiện hiệu quả chuyên đề, mà 16 trường mầm non và 9 cơ sở giáo dục trong huyện đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bà Hà Thanh Nhiễu, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hà, cho biết: Nội dung trọng tâm chuyên đề là xây dựng môi trường vật chất, xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bên cạnh đó, việc thực hiện chuyên đề này còn giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kĩ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường, lớp. Qua đó tổ chức các hoạt động cho trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi, bằng trải nghiệm” đã tạo sự hứng thú, giúp trẻ phát triển toàn diện. Đồng thời, nhà trường cũng huy động sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng xã hội trong việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục mầm non”.
Được biết, ngay khi triển khai chuyên đề, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hà đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Phòng cũng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên và chỉ đạo 4 trường mầm non làm mô hình điểm để nhân rộng; tổ chức cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong các trường mầm non… Đến nay, các trường mầm non trên địa bàn đều quan tâm xây dựng môi trường giáo dục theo phương châm sáng tạo, thẩm mỹ, an toàn cho trẻ hoạt động, phát huy được hiệu quả sử dụng đối với công tác nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()