Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 11:45 (GMT +7)
Ngành Giáo dục: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh
Chủ nhật, 25/03/2018 | 15:55:29 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, ngành Giáo dục tỉnh đã xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm tập trung phòng ngừa, hạn chế, khắc phục ô nhiễm môi trường; kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh nguồn ô nhiễm; cải tạo phục hồi các khu vực ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường trong, xung quanh trường học.
Học sinh Trường THPT Vũ Văn Hiếu, TP Hạ Long, chăm sóc vườn hoa trong trường. |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ đầu năm 2018, trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, 100% các cơ sở giáo dục của tỉnh đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh tại cơ quan, đơn vị và kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Theo đó, các nhà trường đã tích cực lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu vào các môn học chính khóa và hoạt động giáo dục.
Đồng thời, rất nhiều cơ sở giáo dục tích cực tiến hành hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, vườn hoa, tôn tạo cảnh quan, khuôn viên trường lớp học; tăng cường việc hướng dẫn, sử dụng, bảo quản có hiệu quả các công trình nước sạch, công trình vệ sinh; quan tâm rèn luyện kỹ năng bảo vệ nguồn nước và môi trường cho cán bộ, giáo viên, học sinh. 100% các cơ sở giáo dục đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực nhà trường dịp Tết Nguyên đán 2018, như: Thu gom và xử lý rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh trong, ngoài khu vực trường; tổ chức phong trào “Tết trồng cây” năm 2018 trong tháng 2/2018 để tạo cảnh quan trường học.
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Ngành rất chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường tự nhiên đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, tổ chức, hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị để cùng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường và tổ chức các hoạt động bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”.
Không chỉ vậy, ngành còn tích cực tổ chức các cuộc lồng ghép việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường vào các hoạt động thanh, kiểm tra chuyên môn, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành đã thực hiện 14 cuộc thanh, kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc, địa phương. Qua kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở, điều chỉnh các cơ sở giáo dục về công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh, cơ quan, đơn vị.
Theo đó, đối với từng cấp học, ngành cũng đã đưa ra những yêu cầu cụ thể. Đơn cử như đối với giáo dục mầm non, các đơn vị phải thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ gắn với các chủ đề, đảm bảo phù hợp, tránh hình thức; vệ sinh môi trường xung quanh trường học… Đối với giáo dục tiểu học, ngành đưa ra quan điểm thực hiện giáo dục môi trường theo các phương thức sau: Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học với từng mức độ phù hợp; đưa giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Còn với giáo dục trung học, ngành yêu cầu cụ thể hơn, đó là phải thực hiện giảng dạy tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học: Ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, sinh học, hóa học, công nghệ. Với nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu thì tích hợp vào các môn học: Địa lý, vật lý, sinh học, hóa học, công nghệ. Đồng thời, các đơn vị có thể thực hiện giáo dục môi trường theo các hình thức phù hợp như: Câu lạc bộ, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các cuộc thi, hội thi.
Theo Sở GD&ĐT thì về cơ bản, các đơn vị đã triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường khá nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả. Tuy nhiên, bước đầu công tác thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, chủ yếu là về công tác xây dựng kế hoạch, báo cáo định kỳ ở một số cơ quan, đơn vị đôi khi còn chậm, chưa đúng quy định.
Có thể thấy, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết, nhất là với lứa tuổi học sinh. Môi trường xanh, sạch, đẹp ngay tại nhà trường sẽ góp phần giúp cho học sinh nâng cao thể chất, từ đó không khí học tập cũng khí thế, vui tươi hơn.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()