Nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong các trường học

Thứ Tư, 14/03/2018, 15:30 [GMT+7]
.
.

Với một tỉnh đang phát triển mạnh về du lịch - dịch vụ như Quảng Ninh, từ nhiều năm nay, vấn đề nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trong các trường học đã được ngành GD-ĐT tỉnh chú trọng. Các trường đã chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên cũng như học sinh của trường.

Phòng học thông minh tại Trường Tiểu học Cẩm Đông, TP Cẩm Phả giúp học sinh học ngoại ngữ dễ hiểu, nghe nói chuẩn hơn, nhanh thuộc bài hơn.
Phòng học thông minh tại Trường Tiểu học Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, giúp học sinh học ngoại ngữ dễ hiểu, nghe, nói chuẩn hơn.

Những năm gần đây, học sinh Trường Tiểu học Cẩm Đông (TP Cẩm Phả) đã hứng khởi hơn với môn học ngoại ngữ nhờ 5 phòng học thông minh được đầu tư theo dự án mà Sở GD-ĐT triển khai thực hiện giai đoạn 2012 - 2016 và năm học 2017 - 2018.  Phòng có hệ thống loa máy, bảng thông minh, máy tính kết nối với bảng được tích hợp phần mềm các bài giảng, bài tập về tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, mỗi phòng còn được đầu tư Ipad thông minh để học sinh có thể nhận bài tập, làm bài tập trên Ipad ngay tại lớp và truyền gửi kết quả về máy tính giáo viên quản lý, sử dụng.

Tại Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long), môn ngoại ngữ đã thực sự trở thành sân chơi hứng thú của học sinh. Thầy Nguyễn Linh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Từ nhiều năm nay, ngoại ngữ là một trong những môn nhà trường đầu tư bài bản. Với môn tiếng Pháp, Tổ chức ABCDE của Cộng đồng Pháp ngữ có quan hệ mật thiết với nhà trường, bởi vậy, mùa hè hằng năm, Tổ chức này đều đưa học sinh của trường về Pháp dạy, giao lưu 2 tháng; Đại sứ quán của Pháp cũng tổ chức tập huấn cho giáo viên tiếng Pháp của nhà trường. Còn với môn tiếng Anh, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, trường  thuê giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy song song cùng giáo viên của trường, giúp học sinh vừa rèn kỹ năng giao tiếp, vừa nâng cao ngữ pháp tiếng Anh”.

Được biết, Trường còn hợp tác với nhiều trường ở nước ngoài, như: Trường THPT Hyogo (Nhật Bản), Trường THPT Nepal (Nepal), Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Gen (Bỉ)... Theo đó, học sinh của trường sẽ xây dựng các dự án viết bằng tiếng Anh về các vấn đề, như: Tình yêu biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo vệ các kỳ quan thiên nhiên thế giới... để giao lưu trên diễn đàn của Hội đồng Anh, trao đổi online với học sinh các nước khác... Trường đã được Hội đồng Anh và Bộ GD-ĐT trao chứng chận Trường học hợp tác quốc tế tích cực cấp THPT từ năm học 2016 - 2017.

Giờ học ngoại ngữ có sự tham gia của người nước ngoài tại Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long.
Giờ học ngoại ngữ có sự tham gia của giáo viên nước ngoài tại Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long.

Để hỗ trợ các trường trong việc dạy ngoại ngữ, từ năm 2012 đến 2016, tỉnh đã đầu tư, trang bị 125 phòng học ngoại ngữ cho các trường tiểu học. Năm học 2017 - 2018, thực hiện dự án Đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, đã lắp đặt 100 phòng học thông minh cho 52 trường tiểu học và 48 trường THCS nhằm hỗ trợ cho việc dạy ngoại ngữ cũng như các môn học khác của các trường. Giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng nghe và nói tiếng Anh với người nước ngoài; tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để giảng dạy... Riêng TP Hạ Long, để phục vụ cho việc xây dựng thành phố thông minh, thời gian tới sẽ có 37 trường học được lắp đặt thiết bị trường học thông minh.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Văn Hợi, hiện Sở đang tiếp tục chỉ đạo tham gia dự án kết nối lớp học và đăng ký danh hiệu Trường học hợp tác quốc tế tích cực (Chương trình của Hội đồng Anh tổ chức, triển khai tại 5 tỉnh trong cả nước); Quảng Ninh có 26 trường tham gia chương trình này. Theo đó, mỗi trường phải tìm, liên kết được với 2 trường, trong đó 1 trường  ở nước Anh và 1 trường có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh ở nước khác với mục tiêu tiến tới xây dựng công dân toàn cầu. Hiện tỉnh đã có 9 trường được công nhận danh hiệu Trường học hợp tác quốc tế tích cực. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án tăng cường kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, đã có hơn 1.300 lớp của 106 trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy tiếng Anh ngoài giờ cho học sinh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài. Hiện nay, tỉnh đang xin chủ trương của Bộ GD-ĐT đưa chương trình phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ vào dạy tiếng Anh chính khoá cho học sinh.

Học sinh lớp 8G, Trường THCS Cửa Ông, TP Cẩm Phả điền bài tập trên bảng tương tác tại phòng học ngoại ngữ của trường.
Học sinh lớp 8G, Trường THCS Cửa Ông, TP Cẩm Phả, làm bài tập trên bảng tương tác tại phòng học ngoại ngữ của trường.

Đồng thời, Sở GD - ĐT cũng khuyến khích việc đưa các trung tâm ngoại ngữ, nhất là trung tâm có sự tham gia của người nước ngoài vào hoạt động nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người dân nói chung, học sinh của tỉnh nói riêng. Đến nay, toàn tỉnh có 56 trung tâm ngoại ngữ tư thục và 24 cơ sở thuộc các trung tâm ngoại ngữ tư thục; trong đó, 22 trung tâm đang triển khai dạy tiếng Anh có sự tham gia của người nước ngoài. Trên địa bàn tỉnh còn có 10 trung tâm ngoại ngữ ở các trường đại học, cao đẳng và hơn 10 cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ khác. Các trung tâm đã thu hút hơn 8.000 học viên mỗi năm, chủ yếu là học sinh trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số lượng phòng học thông minh tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, thậm chí có trường còn chưa có; nhiều phòng học ngoại ngữ đầu tư giai đoạn 2012- 2016 đã xuống cấp. Một số địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có trung tâm ngoại ngữ, nhất là trung tâm có sự tham gia giảng dạy của người nước ngoài... do đó, trình độ ngoại ngữ của học sinh nơi đây còn thấp. Bởi vậy, với việc đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong các trường học hiện nay, ngành GD-ĐT cần chú ý hơn đến các địa phương vùng sâu, vùng xa... Từ đó, đào tạo toàn diện các thế hệ để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai, ngày càng đáp ứng nhu cầu phát triển về du lịch - dịch vụ trên địa bàn cũng như hội nhập quốc tế.

Thu Nguyệt

 

.
.
.
.
.
.
.
.