Chuyển trường công lập sang tư thục: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Thứ Ba, 13/03/2018, 16:05 [GMT+7]
.
.

Câu chuyện chuyển đổi mô hình trường học từ loại hình công lập sang ngoài công lập đến nay vẫn chưa hết "nóng". Nhiều ý kiến cho rằng, việc quyết định chuyển đổi này cần phải trên cơ sở lấy ý kiến của người dân, giáo viên, học sinh và phải phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, nhất là ở vùng núi, vùng còn nhiều khó khăn.

Dãy nhà hai tầng của Trường THPT Tiên Yên
Dãy nhà hai tầng của Trường THPT Tiên Yên. Ảnh: Lan Anh

Trò chuyện với một số người dân, giáo viên, phụ huynh ở Tiên Yên mới đây, chúng tôi vẫn thấy được những bức xúc của họ về việc UBND huyện đang trong quá trình xây dựng dự thảo Đề án chuyển đổi mô hình Trường THPT Tiên Yên từ công lập sang tư thục. Nhiều ý kiến cho rằng, UBND huyện nên dừng việc xây dựng dự thảo Đề án chuyển đổi ngôi trường này để học sinh yên tâm học tập, giáo viên yên tâm công tác, phụ huynh bớt tâm tư.

Anh Phan Thanh Hà, 42 tuổi, người dân sinh sống ở phố Lý Thường Kiệt, thị trấn Tiên Yên, cho biết: “Là  người dân thị trấn, đồng thời là cựu học sinh của Trường THPT Tiên Yên, tôi không đồng tình về chủ trương chuyển đổi Trường THPT Tiên Yên từ công lập sang tư thục. Với Trường THPT Nguyễn Trãi - ngôi trường ngoài công lập dự kiến sẽ sáp nhập với Trường THPT Tiên Yên, là ngôi trường có chất lượng giáo dục thấp. Thực tế, chưa có trường hợp nào xin chuyển con em mình từ Trường THPT Tiên Yên sang Trường THPT Nguyễn Trãi. Không riêng tôi, rất nhiều người dân trên địa bàn đều không đồng tình với việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục”.

Chị Vũ Thị Quế, một phụ huynh học sinh của Trường THPT Tiên Yên, chia sẻ: “TP Hạ Long là nơi kinh tế phát triển nhất tỉnh, có điều kiện xã hội hóa cao, nhưng con em người dân Hạ Long vẫn chủ yếu học ở những ngôi trường công lập. Con em chúng tôi ở một huyện miền núi nghèo lại không thể có một ngôi trường THPT công lập để yên tâm học tập hay sao?”.

Từ câu chuyện của Trường THPT Tiên Yên có thể thấy, việc chuyển đổi mô hình trường học từ công lập sang tư thục, nhất là ở những huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn cần phải đong đi đếm lại kỹ càng. Làm thế nào để hài hòa được cả lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân là điều không hề dễ dàng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục đã từng được thực hiện tại Quảng Ninh. Theo Sở GD&ĐT, đó là trường hợp của Trường Mầm non Bãi Cháy, TP Hạ Long được chuyển đổi thành Trường Mầm non Ngôi sao nhỏ, đã thực hiện cách đây hơn chục năm.

Trường Mầm non Ka Long được xây dựng theo hình thức hợp tác công tư PPP. Ảnh: Vi Thu
Trường Mầm non Ka Long được xây dựng theo hình thức hợp tác công - tư PPP.  Ảnh: Vi Thu (Trung tâm TT-VH Móng Cái)

Nếu việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục vẫn còn rất dè chừng thì việc thực hiện mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong giáo dục đã và đang được một số địa phương trong tỉnh linh hoạt thực hiện. Đơn cử phải kể đến TP Uông Bí, giai đoạn 2015-2020, thành phố có 8 dự án thu hút đầu tư theo hình thức PPP, trong đó 3 dự án hạ tầng về giáo dục (Trường Mầm non Phương Đông, Trường THCS Quang Trung, Trường THCS Nguyễn Trãi chất lượng cao). Hay như tại TP Móng Cái, cũng có Trường Mầm non Ka Long, phường Ka Long được đầu tư xây dựng theo hình thức này, do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Quảng An làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng.

Cùng với Trường Mầm non Ka Long, với mục tiêu phát triển hạ tầng trường học chất lượng cao, cuối năm 2015, TP Móng Cái đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận tải XNK Giang Nam về việc hợp tác công – tư theo hình thức PPP  tại Trường Mầm non Hoa Hồng, với tổng mức đầu tư 37 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư thuê lại toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị do ngân sách nhà nước đã đầu tư 7 tỷ đồng, đồng thời đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà trường là 30 tỷ đồng. Hay như tại huyện Tiên Yên, cũng có Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Tiên Yên, đã từng thực hiện theo hình thức hợp tác công – tư, nhưng sau một thời gian hoạt động không tốt, trường quay trở lại mô hình trước đây do nhà nước quản lý.

Ông Đinh Ngọc Sơn, Chánh Văn Phòng Sở GD&ĐT, cho biết: “Việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục khác hoàn toàn với việc hợp tác công - tư trong giáo dục. Theo đó, mô hình PPP có 3 hình thức: “Lãnh đạo công - quản trị tư”, “đầu tư công - quản lý tư”, “đầu tư tư - sử dụng công”. Còn chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục như trường hợp của Trường THPT Tiên Yên là chuyển hẳn từ trường công lập sang ngoài công lập”.

Chị Nguyễn Thu Hương, trú tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, chia sẻ: “Tôi thấy việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục hay việc hợp tác công - tư trong giáo dục đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng, cẩn trọng, lấy ý kiến của đông đảo người dân, giáo viên, học sinh, trên cơ sở tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Với việc chuyển đổi mô hình trường từ công lập sang tư thục, cá nhân tôi thấy, đơn vị chủ đầu tư cần phải được chọn lựa kỹ càng. Nhà đầu tư phải có tâm, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục”.

Có thể thấy, việc chuyển đổi mô hình trường học từ công lập sang tư thục còn khá mới mẻ với Quảng Ninh, nhất là những huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nếu chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà không bám sát quyền lợi của nhân dân, vì nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, thì việc chuyển đổi này sẽ gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Với các cấp học THCS, THPT, việc làm này càng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, cẩn trọng, bởi đây là những cấp học quan trọng, góp phần định hình chất lượng học sinh.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.