Nhịp cầu nối những bờ vui

Thứ Tư, 14/02/2018, 09:42 [GMT+7]
.
.

Từ nhiều nguồn vốn, những cây cầu dân sinh được xây dựng ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết nhu cầu đi lại, nhất là trong mùa mưa lũ của nhân dân. Đây cũng là cơ hội để đồng bào các dân tộc có điều kiện thuận lợi giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thủy Cơ, Cái Mắt không còn xa

Ông Chiêu Văn Y, Trưởng thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) chia sẻ: Thủy Cơ và Cái Mắt là hai thôn thuộc xã Hải Lạng. Đứng bên này thôn Đồng Châu, trung tâm xã nhìn qua bên kia sông Tiên Yên là thấy hai thôn. Nhưng trước đây, muốn đi từ trung tâm xã đến hai thôn hoặc ngược lại, người dân phải đi theo cung đường vòng thúng dài gần 7km qua thị trấn Tiên Yên rồi vòng lại. Ngoài việc đi đường vòng thì các hộ dân ở đây cũng sử dụng đò để qua sông nhưng việc đi lại bằng đò tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí đã từng xảy ra vụ chìm đò gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân. Trong công tác quản lý của địa phương gặp khó khăn, bất cập do cách trở về địa lý, không thuận lợi cho việc đi lại, họp hành. Mọi người hay đùa nhau, tưởng gần mà hóa xa...”

Cầu Đồng Châu đưa vào sử dụng góp phần kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Cầu Đồng Châu đưa vào sử dụng góp phần kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi  phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cử tri xã cũng nhiều lần kiến nghị, mong muốn có cây cầu bắc qua sông nối liền hai thôn với trung tâm xã, nhằm rút ngắn khoảng cách và thuận tiện cho việc đi lại, giao thương của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư lớn nên nhiều năm kiến nghị vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tưởng chừng như còn phải chờ đợi một thời gian dài nữa, nhưng niềm vui cuối cùng cũng đến với người dân nơi đây. Cuối năm 2015, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng công trình cầu giàn thép thôn Đồng Châu. Cầu Đồng Châu được xây dựng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, giàn thép tận dụng của cầu Ba Chẽ cũ, có điều chỉnh một số hạng mục để nâng từ 1 làn xe lên 2 làn xe, phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Cuối năm 2017, công trình được đưa vào sử dụng, không chỉ đáp ứng nguyện vọng nhân dân trên địa bàn xã Tiên Lãng, mà còn góp phần kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Ông Tô Việt Hồng (thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng) phấn khởi: "Từ khi có cầu Đồng Châu, bà con vui lắm, việc đưa, đón các cháu học hành, đi lại của nhân dân thuận tiện hơn rất nhiều. Bà con đi rừng, lên núi kiếm cây củi không phụ thuộc vào đò, giờ giấc thoải mái. Nhiều năm qua, việc đi lại của nhân dân xã Tiên Lãng, đặc biệt là thôn Đồng Châu, Thủy Cơ và Cái Mắt gặp nhiều khó khăn nên ngay khi có chủ trương đầu tư xây dựng cầu qua sông, chúng tôi rất đồng thuận hưởng ứng, tình nguyện hiến đất, phục vụ thi công dự án".

Giao thông thuận tiện, người dân có điều kiện dễ dàng trong việc xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống
Giao thông thuận tiện, người dân có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Duy Hàn, Phó Giám đốc BQL dự án công trình huyện Tiên Yên, cho biết: Cầu Đồng Châu được xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn xã Tiên Lãng, đây còn là công trình quan trọng, hình thành tuyến đường tránh từ đầu cầu Khe Tiên và từ cảng Mũi Chùa đi qua khu vực xã Tiên Lãng nối vào QL18A, góp phần giảm ùn tắc và lưu lượng phương tiện giao thông đi qua trung tâm thị trấn Tiên Yên, từng bước hoàn thành quy hoạch chung xây dựng huyện Tiên Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Những nhịp cầu yêu thương

Những ngày cuối năm 2017, chúng tôi đến bản Cấu Phùng 2, xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà). Giữa đại ngàn núi rừng, cầu Cấu Phùng 2 như điểm nhấn, điểm nối bản Cấu Phùng 2 với “thế giới bên ngoài”. Cầu Cấu Phùng 2 được xây dựng với kinh phí gần 3 tỷ đồng, trong đó Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng và ngân sách huyện Hải Hà trên 1,4 tỷ đồng.

Mải mê chỉ đạo đội thợ xây ngôi nhà, ông Tằng A Nhì (bản Cấu Phùng 2) cười lớn: "Có cầu mới bà con phấn khởi lắm. Hồi tôi xây ngôi nhà cũ này, phải sang đồi bên kia mà gánh từng gánh cát, đá về vì xe không thể qua suối được. Thời điểm mưa lũ, bản cũng bị cô lập hàng tuần. Giờ có cầu, việc đi lại dễ dàng thuận tiện hơn nhiều, tôi xây lại ngôi nhà ở cho kiên cố. Có cầu mới, mọi người trong bản bảo nhau cùng bảo vệ, xe tải trọng lớn, quá tải là kiên quyết không cho qua".

Từ nay, bà con trong bản Cấu Phùng 2 không còn phải qua suối bằng bè, mảng như trước đây nữa.
Từ nay, người dân bản Cấu Phùng 2 không còn phải qua suối bằng bè, mảng như trước  nữa.

Trong những năm qua, bằng các nguồn khác nhau, nhiều cây cầu dân sinh được xây dựng trên địa bàn, giúp người dân trong vùng dự án đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn. Đặc biệt, việc triển khai Quyết định 2529/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cầu dân sinh (Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên), Quảng Ninh được xây dựng 4 cầu treo; thực hiện chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GT-VT phát động, từ nguồn xã hội hóa, tỉnh được hỗ trợ xây dựng 3 cầu; triển khai dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, từ nguồn vốn được phân bổ, năm 2017, tỉnh ưu tiên xây dựng 6 cầu dân sinh,...

Hệ thống cầu dân sinh góp phần phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương, tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông. Qua đó, góp phần phục vụ mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vùng xa xôi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thanh Hoa

 

.
.
.
.
.
.
.
.