Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 17:51 (GMT +7)
Tiện ích từ dịch vụ bưu chính công ích
Thứ 5, 18/01/2018 | 15:33:44 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công.
Bưu tá Bưu điện tỉnh trả kết quả hồ sơ TTHC cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. |
Trong quá trình làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu tại Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Hạ Long, anh Nguyễn Huy Thắng, tổ 3, khu 5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, đăng ký dịch vụ trả kết quả hồ sơ TTHC về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh. Sau khi thủ tục được giải quyết theo đúng quy định, sổ hộ khẩu của gia đình anh được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà. Anh Nguyễn Huy Thắng, cho biết: Tôi thấy dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC qua đường bưu điện rất thiết thực. Với nhiều người do bận công việc hay nhà xa, việc đi lại nhiều lần để giải quyết và lấy kết quả TTHC rất mất thời gian, chưa kể chi phí đi lại. Vì vậy, việc trả kết quả qua đường bưu điện sẽ giảm những bất tiện trên. Tôi rất ủng hộ dịch vụ này và có thể xem đây là giải pháp quan trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo tiện lợi cho người dân…
Ngay từ năm 2014, Bưu điện tỉnh đã tiến hành ký thoả thuận hợp tác với Trung tâm HCC tỉnh về việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, chuyển phát tất cả công văn, hồ sơ giải quyết TTHC đến địa chỉ người nhận qua bưu điện. Với việc đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi giải quyết TTHC tại các trung tâm HCC, thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân sau khi được giải quyết, sẽ được bưu điện chuyển trực tiếp về cho người dân thông qua hệ thống của mình. Qua đó, không chỉ giảm thiểu được áp lực công việc tại các trung tâm HCC mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức đi lại của người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục. Qua đây cũng giúp Bưu điện tỉnh khai thác tốt và nâng cao hiệu quả mạng lưới bưu chính công ích tới người dân. Đây cũng là cơ sở để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.
Công dân đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm HCC tỉnh. |
Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã bố trí tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 40 điểm, bưu cục. Tất cả các điểm dịch vụ đều có máy tính kết nối mạng có chất lượng ổn định, cán bộ làm việc có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm tác nghiệp, đáp ứng cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ với nhiều sở, ban, ngành, như: Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở GT-VT, Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm HCC tỉnh..., với các dịch vụ như chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp, thu phí phạt giao thông, cấp đổi giấy phép lái xe, chi trả bảo trợ xã hội...
Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại mà còn giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trước lợi ích mang lại, dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Trong năm qua, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, trả trên 300.000 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, các TTHC liên quan đến chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe... là những thủ tục được người dân đăng ký nhận, trả qua bưu điện chiếm số lượng cao.
Thời gian tới, cùng với nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cấp, mở rộng mạng lưới điểm bưu điện văn hoá xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích bảo đảm xây dựng mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trong tỉnh.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()