Ngành Giáo dục Hạ Long thi đua dạy tốt-học tốt

Chủ Nhật, 07/01/2018, 13:12 [GMT+7]
.
.

Là thành phố thủ phủ của Quảng Ninh, những năm qua, TP Hạ Long luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh trong các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động giáo dục-đào tạo. Nhờ đó, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục Hạ Long đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý nhất phải kể đến phong trào thi đua dạy tốt-học tốt.

Gian hàng của Phòng GD&ĐT TP Hạ Long tại triển lãm đồ dùng đồ chơi cấp mầm non năm học 2016-2017
Gian hàng của Phòng GD&ĐT TP Hạ Long tại triển lãm đồ dùng, đồ chơi cấp mầm non năm học 2016-2017.

Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) luôn được đánh giá là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục thành phố trong thực hiện phong trào thi đua dạy tốt – học tốt. Theo cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, nhờ thi đua dạy tốt-học tốt, chất lượng giáo dục mấy năm học gần đây của Trường tăng đáng kể. Năm học 2016-2017, tỷ lệ hạnh kiểm tốt của trường là 90,8% (tăng 2,5% so với năm học trước); tỷ lệ học lực giỏi của trường là 33,7% (tăng 3,7% so với năm học trước). Bên cạnh đó, năm học 2016-2017, trường còn có 6 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 4 học sinh so với năm học trước); có 16 sáng kiến được hội đồng khoa học công nghệ cấp thành phố công nhận (tăng 8 sáng kiến). Trong đó, một số sáng kiến được đánh giá cao, như: Lồng ghép giáo dục môi trường vào dạy hóa học lớp 9; phát huy tính tích cực của học sinh trong bộ môn sinh học lớp 6; phát triển năng lực toán học cho học sinh thông qua các dạng bài tập vận dụng bất đẳng thức Côsi…

Cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ thêm: “Cụ thể hóa phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, trường đã có rất nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực. Để học sinh hứng thú hơn với trường, lớp, nhà trường rất chú trọng đến các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chúng tôi thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động Đoàn, Đội, giờ sinh hoạt theo chủ điểm, các hoạt động ngoại khóa tư vấn học sinh về kĩ năng  phòng chống bị lạm dụng tình dục; kỹ năng tự bảo vệ. Không chỉ vậy, Trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm: Tham quan Bảo tàng Quảng Ninh, trải nghiệm tại làng quê Yên Đức – Đông Triều…”.

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long)
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long) tham gia trải nghiệm sáng tạo tại sân trường.

Có thể thấy, với những cách làm sáng tạo, nhiều năm qua, phong trào thi đua dạy tốt – học tốt ở ngành Giáo dục Hạ Long đã thực sự đi vào chiều sâu, phù hợp với đặc điểm của từng cấp học, từng trường học, tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượng, hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong các nhà trường. Theo bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, thời gian qua, để phong trào thi đua dạy tốt-học tốt hiệu quả, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường không ngừng đổi mới trong quản lý, dạy và học. Đến nay, 100% các trường đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa dưới nhiều hình thức, như: Thi văn nghệ, thể dục thể thao, thi viết, vẽ tranh về môi trường, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động trải nghiệm sáng tạo…

Ở từng cấp học, việc thực hiện thi đua dạy tốt-học tốt có sự khác biệt. Đơn cử, với giáo dục mầm non, nhiều trường đã đổi mới bằng cách tăng cường thực hiện các chuyên đề giáo dục trẻ phù hợp với thực tế địa phương như thông qua: Hội thi bé khoẻ mầm non, ngày hội thể thao, bé mầm non khoẻ - khéo, bé khoẻ đẹp thông minh... Hay trong giáo dục tiểu học, thành phố đang triển khai khá hiệu quả việc dạy học tích hợp rèn kỹ năng sống vào các môn học và hoạt động giáo dục, dạy học theo mô hình VNEN, tăng cường thực hiện chương trình học 2 buổi /ngày với thời lượng tối đa không quá 7 tiết/ngày, quan tâm phụ đạo học sinh chưa hoàn thành chương trình môn học và bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Với giáo dục trung học, Phòng GD&ĐT tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với hình thức kiểm tra đánh giá theo năng lực người học, triển khai các hoạt động giáo dục đến từng nhà trường. Cùng với đó, ngành cũng tăng cường hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, từng bước áp dụng kiến thức được học trong nhà trường vào thực tiễn đời sống; triển khai cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng kết hợp với giáo dục STEM và trải nghiệm sáng tạo.

Nhờ có phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, chất lượng giáo dục của thành phố đã nâng lên không ngừng. Năm học 2016-2017, tỷ lệ trẻ mầm non huy động ra lớp với trẻ nhà trẻ đạt 33%, trẻ mẫu giáo đạt 94% (so với năm học trước trẻ nhà trẻ tăng 3%, trẻ mẫu giáo tăng 0,2%). Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,96%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,9% (so với năm học trước tăng 0,23%). Toàn thành phố có 66 học sinh đạt giải tại các cuộc thi, kỳ thi cấp quốc gia. Chắc chắn, những kết quả mà ngành Giáo dục Hạ Long đạt được trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt sẽ là cơ sở vững chắc để thành phố tiếp tục đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục- đào tạo.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.