Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 05:36 (GMT +7)
Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học
Chủ nhật, 07/01/2018 | 06:30:41 [GMT +7] A A
Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 (hay còn gọi là xăng E5) đã được sử dụng thay thế cho xăng RON 92 (còn gọi là A92). Ghi nhận trên địa bàn tỉnh, hầu hết người tiêu dùng đều tin tưởng sử dụng xăng E5 xuất phát từ việc họ nhận thấy những lợi ích kép mà nó mang lại.
Xăng E5 là hỗn hợp xăng không chì (xăng khoáng) và ethanol (cồn sinh học) nhiên liệu với hàm lượng ethanol khoảng 4 đến 5% theo thể tích. Động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra ít khí thải CO và hydrocarbon hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%. Vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường. Theo các chuyên gia cơ khí, động lực, do xăng E5 có khả năng bay hơi tốt và hàm lượng oxy cao nên hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt sẽ đồng đều hơn, nhiên liệu cháy triệt để hơn.
Khách mua xăng E5 tại Cửa hàng Xăng dầu số 52 Cao Thắng (phường Cao Thắng, TP Hạ Long). |
Ông Nguyễn Văn Thống, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Cái Lân (PVOIL Cái Lân), cho biết, hàm lượng cồn sinh học trong xăng E5 cũng sẽ tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Vì vậy, khi sử dụng xăng E5, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn, ít hao mòn động cơ. Đây là những lợi ích kép mà xăng E5 mang đến cho người tiêu dùng và môi trường sống.
Khi xăng khoáng RON 92 bị “khai tử” hoàn toàn, người tiêu dùng còn 2 lựa chọn là xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95. Trong khi đó, về giá trị kinh tế, hiện tại, xăng E5 có giá bán thấp hơn xăng RON95 1.040 đồng/lít. Mức giá này giúp những người thường xuyên đổ xăng tiết kiệm được chi phí không nhỏ. Anh Nguyễn Văn Hiển, từ tỉnh Hưng Yên ra Quảng Ninh làm nghề lái xe ôm, thường đón khách ở trước cửa Bưu điện Quảng Ninh, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, cho biết: Do việc di chuyển nhiều nên gần như ngày nào tôi cũng phải mua 1 bình xăng. Để bớt chi phí, tôi không mua xăng A95 mà mua xăng sinh học. Xe không thấy hỏng hóc gì, lại có vẻ chạy bốc hơn, lại tiết kiệm được tiền.
Vì đây là loại nhiên liệu còn mới nên ban đầu người sử dụng lo ngại xăng E5 sẽ làm hỏng máy xe. Nhưng thực tế, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng, bất kể là ô tô hay xe máy đều không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể trộn lẫn xăng truyền thống RON 92 hoặc RON 95 còn lại trong bình với xăng E5 theo bất kỳ tỷ lệ nào cũng không ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.
Công nhân vận hành trạm bơm xăng tại kho của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Cái Lân. |
Anh Trần Duy Hiệp, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Duy Hiệp ở khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, cho biết: Những khách hàng đến chỗ tôi sửa xe chưa có ai phàn nàn về việc hỏng xe do thay đổi nhiên liệu. Tôi chưa thấy hiện tượng động cơ có hỏng hóc gì do xăng E5 gây ra. Tôi nghĩ, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chế ra loại nhiên liệu đó thì chắc chắn nó phải đảm bảo an toàn cho xe và lợi ích về kinh tế cũng như môi trường.
Tại một số cây xăng trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận tình hình mua, bán xăng diễn ra bình thường, không có xáo trộn thị trường hay phản đối gì của người tiêu dùng. Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex), PVOIL Cái Lân cùng các cửa hàng, đại lý, đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng lộ trình, cơ sở vật chất, đảm bảo ổn định nguồn hàng xăng E5 cung ứng cho người tiêu dùng. Để đảm bảo cung ứng nhiên liệu cho thị trường, Petrolimex đã lắp đặt hệ thống phối trộn xăng RON 92 lẫn với 5% ethanol, có nồng độ 99,5%, công suất thiết kế là 360m3/giờ tại Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K130 (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long).
PVOIL Cái Lân hiện có 5 cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh cũng đã thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5. Ông Nguyễn Văn Thống, Giám đốc PVOIL Cái Lân, cho biết: Hiện tại nguồn xăng E5 mà chúng tôi cung ứng trên địa bàn tỉnh đều được nhập từ cảng Đình Vũ (TP Hải Phòng) rồi vận chuyển về qua đường bộ. Để chủ động nguồn hàng cung ứng, chúng tôi đang xây dựng ở Cái Lân một bể phối trộn pha chế xăng E5 với dung tích lên đến 5.000m3.
Trạm xuất xăng của PVOIL Cái Lân. |
Toàn bộ các đầu mối đã ngừng cung ứng xăng khoáng RON 92 cho các cửa hàng. Anh Dương Văn Nam, nhân viên bán hàng của Cửa hàng xăng dầu số 14 nằm trên địa bàn phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, cho biết: Từ mùng 3/12/2017, cửa hàng đã bán xăng sinh học. Nhìn chung, bà con đến mua đều vui vẻ lựa chọn, chưa thấy ai thắc mắc gì. Những ngày cuối cùng của năm 2017, chúng tôi chỉ còn tồn một ít xăng RON 92 để bán nốt. Bước sang năm 2018, chúng tôi đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5.
Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, tính đến ngày hết ngày 2/1, toàn tỉnh có 137/144 cửa hàng xăng dầu đã chấm dứt bán xăng RON 92, đạt tỷ lệ 95%, chỉ còn 7 cửa hàng còn tồn dư xăng RON 92. Tuy nhiên, lượng tồn dư không đáng kể, từ vài lít đến vài trăm lít. Bởi vì lượng tồn dư ít nên không đủ để các đơn vị điều xe bồn đến hút. Sở Công Thương đã có những biện pháp đôn đốc các cửa hàng giải quyết nốt lượng xăng RON 92 tồn dư. Nhìn chung, thị trường xăng dầu được đảm bảo ổn định.
“Trên thế giới, người ta đã dùng loại xăng này lâu rồi và không có hỏng hóc gì cho động cơ. Thêm nữa, các đơn vị cung ứng trong nước cũng thường xuyên kiểm tra mẫu sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn mới xuất bán ra thị trường nên người dân cứ yên tâm sử dụng” - Ông Nguyễn Văn Thống khuyến nghị người tiêu dùng.
Huỳnh Đăng
[links()]
Ý KIẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (TP Uông Bí): "Sẵn sàng chuyển sang dùng nguyên liệu mới"
Sau khi bỏ xăng A92, chúng tôi tạm thời chuyển sang dùng xăng A95. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xăng E5 có nhiều ưu điểm về giá thành, năng suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, ít thải khí độc hại… Điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là vấn đề đảm bảo kỹ thuật, sự ổn định cho hoạt động của máy móc khi sử dụng nguyên liệu mới.
Ngoài ra, giá thành xăng E5 thấp hơn các loại xăng khác, phân phối phổ biến hơn cũng là một yếu tố quan trọng, khuyến khích, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khi sử dụng số lượng lớn. Hơn nữa, là doanh nghiệp vận tải công cộng, chúng tôi cũng đề cao vấn đề bảo vệ môi trường. Như vậy, có thể thấy nguyên liệu mới giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề. Hiện, doanh nghiệp chúng tôi đang thực hiện theo lộ trình, xác định cơ bản đã sẵn sàng chuyển sang dùng nguyên liệu mới này.
Ông Thân Trọng Nam, Công ty TNHH MTV Nam Tùng (TP Hạ Long): "Nguyên liệu mới phù hợp với động cơ của tàu, bảo vệ môi trường du lịch"
Hiện, Công ty chúng tôi có 24 phương tiện tàu, xuồng cao tốc vận chuyển du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong dùng động cơ 4 thì của Nhật Bản. Chúng tôi đã chuyển sang dùng xăng E5 được vài tuần nay, thấy động cơ, máy móc của tàu hoạt động bình thường, êm ái. Nguồn nguyên liệu mới cho thấy hiệu quả và sự phù hợp với động cơ hiện đại.
Đối với yếu tố giá thành, chúng tôi thấy việc sử dụng xăng mới tương đối hợp lý. Giá xăng sinh học E5 thấp hơn xăng A92, với hàng chục thiết bị, cường độ hoạt động liên tục, chúng tôi tiêu thụ trên 1.000 lít xăng/ngày, điều này giúp chúng tôi tiết kiệm hàng chục triệu đồng/tháng. Hơn nữa, là đơn vị hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long, chúng tôi cũng đề cao việc phát triển bền vững, bảo vệ môi trường Di sản. Vì thế chúng tôi ủng hộ việc sử dụng xăng mới.
Ông Nguyễn Văn Bách, tài xế hãng Taxi Mai Linh, TP Hạ Long: "Chúng tôi đã sử dụng xăng E5 từ lâu"
Hãng taxi chúng tôi đã sử dụng nguồn nguyên liệu mới này từ khá lâu, trước khi E5 chính thức thay thế A92 từ ngày 1/1/2018. Qua quá trình sử dụng, chúng tôi thấy hiệu quả hoạt động của máy móc vẫn được duy trì tốt. Điều này khiến chúng tôi yên tâm hơn.
Giá thành của nguyên liệu mới này thấp hơn chút ít so với xăng cũ, giúp tài xế tiết kiệm được một khoản kinh phí. Hơn nữa, hiện chúng tôi còn được Công ty, khách hàng và cả nhà cung cấp xăng khuyến khích sử dụng xăng E5. Ngoài ra, việc công khai niêm yết sử dụng xăng sinh học sạch, bảo vệ môi trường khiến chúng tôi nhận được không ít sự ủng hộ, thiện cảm của người dân, đặc biệt là khách quốc tế. Kinh doanh dịch vụ vận tải, sự ủng hộ của khách hàng là điều rất quan trọng với chúng tôi.
Bà Nguyễn Thị Kim, số 70, đường Cao Xanh, TP Hạ Long: "Dùng nguyên liệu mới là bảo vệ môi trường, sức khỏe của chính mình"
Những ngày gần đây, tôi nghe rất nhiều thông tin nói về xăng sinh học E5. Qua dùng thử, tôi thấy động cơ xe máy hoạt động bình thường, thậm chí còn có vẻ ít tiêu tốn nhiên liệu hơn. Hơn nữa, nhiều phân tích khoa học cũng cho thấy nguyên liệu mới này vừa tốt cho người tiêu dùng, chống cháy nổ, nâng cao hiệu suất hoạt động...
Một trong những ưu điểm lớn là xăng E5 giúp bảo vệ môi trường, thay thế xăng pha - loại xăng cho ra nhiều khí thải, gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của chính chúng ta. Việc tiếp cận, mua loại nguyên liệu mới này rất dễ, được khuyến khích ở các điểm bán xăng. Tôi cho rằng việc bảo vệ môi trường cần phải thực hiện từ những việc làm nhỏ. Mỗi người chung tay bảo vệ môi trường sống cũng chính là bảo vệ sức khỏe của chúng ta từ việc thay đổi thói quen.
Ông Đoàn Văn Hải, khu Đập Nước 2, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả: "Làm rõ thông tin về xăng E5 để người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng hơn"
Tôi đã sử dụng cả ba loại xăng là A92, A95 và E5, thấy xăng E5 và A92 không có nhiều khác biệt, thậm chí còn cảm giác động cơ có độ bốc hơn so với xăng A92. Đặc biệt, loại xăng mới có vẻ phù hợp với các loại xe ô tô thế hệ mới, xe tay ga hiện đại. Một ưu điểm nữa là khi sử dụng xăng E5, tôi nhận thấy xe cất trong nhà ít bị mùi xăng tỏa ra như việc sử dụng xăng cũ.
Tuy nhiên, đó chỉ là cảm quan ban đầu. Bởi tôi cũng mới sử dụng xăng E5, chưa đủ thời gian để đánh giá về tính ổn định, các yếu tố an toàn của nguyên liệu. Hiện, cũng có thông tin về những nhược điểm của xăng E5. Tôi cho rằng, cần có những thông tin khoa học chính thức công bố rộng rãi để người tiêu dùng yên tâm dùng sản phẩm mới này hoặc chọn nguyên liệu phù hợp.
Tạ Quân (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()