Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 22:43 (GMT +7)
Hạ Long khó khăn trong quản lý lao động lĩnh vực dịch vụ du lịch
Thứ 2, 15/01/2018 | 16:33:06 [GMT +7] A A
Là thành phố thủ phủ và trung tâm du lịch của tỉnh, TP Hạ Long đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Đây vừa là thuận lợi song cũng là thách thức đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ du lịch nói riêng.
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long kiểm tra tại cơ sở kinh doanh karaoke Top One, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long. |
Hiện TP Hạ Long có khoảng trên 1.300 DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và trên 1.500 cơ sở kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực này với đa dạng các nghề: Kinh doanh lưu trú, ăn uống, bán hàng, massage, tàu du lịch. Tổng số lao động tham gia trong lĩnh vực này là khoảng 60.000 người, trong đó có trên 40.000 lao động nữ. Theo bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng Phòng LĐ,TB&XH TP Hạ Long, công tác quản lý lao động nói chung và đặc biệt là công tác quản lý lao động trong lĩnh vực du lịch nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động của các DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn rất nhiều hạn chế trong khi các DN gặp khó khăn trong kinh doanh. Bên cạnh đó, bản thân người lao động nắm và hiểu về pháp luật còn nhiều hạn chế, không biết tự bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình, thường xuyên thay đổi nơi làm việc…
Tại một số đơn vị, DN, người lao động không tham gia bảo hiểm xã hội, không được nâng lương theo định kỳ, không được tập huấn kiến thức pháp luật, an toàn vệ sinh lao động, không được khám sức khỏe định kỳ... Trong đợt kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở kinh doanh cà phê, giải khát tại phường Hùng Thắng, TP Hạ Long cùng Đoàn liên ngành 178 cấp tỉnh, chúng tôi được biết, hiện rất nhiều cơ sở vi phạm về sử dụng lao động. Điển hình như không có hợp đồng lao động, nhân viên massage không có chứng chỉ hành nghề, không được khám sức khỏe định kỳ theo quy định và sự biến động về lao động rất lớn.
Nhằm tăng cường quản lý lao động tại các DN, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, thời gian qua, TP Hạ Long tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, tập huấn pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động cho đến việc kiểm tra, thanh tra lao động tại các DN. Năm 2017, ngoài các lớp tập huấn cấp tỉnh, Phòng LĐ,TB&XH TP Hạ Long đã tổ chức tập huấn 2 lớp với 250 DN tham dự và tham mưu cho thành phố ban hành nhiều văn bản gửi đến các DN về quản lý lao động cũng như việc yêu cầu chấn chỉnh các quy định đối với người lao động làm việc trong lĩnh vực này. Phòng LĐ,TB&XH thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN khi tham gia BHXH cho người lao động; các quy định của pháp luật về công tác lao động được hướng dẫn tận tình, cụ thể.
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hạ Long kiểm tra tình hình lao động tại Khách sạn Mường Thanh, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. |
Công tác phối hợp kiểm tra để quản lý lao động tại các DN dịch vụ du lịch cũng được TP Hạ Long tăng cường. Riêng trong năm 2017, Phòng LĐ,TB&XH thành phố đã phối hợp với LĐLĐ thành phố, BHXH thành phố kiểm tra 64 DN, trong đó có 26 DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN đều có vi phạm về vấn đề quản lý lao động. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã đưa ra 512 kiến nghị yêu cầu khắc phục tồn tại, đồng thời đã tham mưu UBND TP Hạ Long xử lý vi phạm hành chính đối với 29 đơn vị, trong đó có 16 đơn vị dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, Phòng LĐ,TB&XH thành phố cũng đã tham gia cùng các đoàn của thành phố kiểm tra 24 đơn vị bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, kịp thời nhắc nhở các cơ sở có hướng khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Những giải pháp trên tiếp tục được TP Hạ Long triển khai tăng cường trong năm 2018 nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.
Phương Thúy
Liên kết website
Ý kiến ()