Giải bài toán thiếu giáo viên ở Uông Bí

Thứ Ba, 09/01/2018, 14:20 [GMT+7]
.
.

Là một trong những thành phố lớn của tỉnh, năm học 2017-2018, TP Uông Bí cũng chịu sức ép khá lớn từ việc tăng học sinh. Chính vì thế, thiếu giáo viên là điều mà địa phương khó tránh khỏi. Để ổn định hoạt động dạy và học, các cơ sở giáo dục của thành phố đã phải thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhưng mới chỉ dừng lại là những giải pháp tình thế, chưa mang tính lâu dài.

Năm học này, lớp 4-5 T A1 phải bố trí 58 trẻ, 3 cô, học tại phòng hội trường
Năm học này, lớp 4-5 tuổi A1, Trường Mầm non Phương Đông phải bố trí 58 trẻ (3 cô giáo), học tại phòng hội trường.

63 trẻ/lớp

Tại Trường Mầm non Phương Đông, phường Phương Đông, TP Uông Bí, năm học này, nhà trường đón trên 600 trẻ. So với năm học trước, Trường tăng tới 40 trẻ. Dưới áp lực của việc tăng trẻ ra lớp, Trường đành phải tăng sĩ số trẻ/lớp. Như vậy, có lớp Trường phải sắp xếp đến 63 trẻ. Cô giáo Bùi Thị Nga, Hiệu phó Trường Mầm non Phương Đông, chia sẻ: “Năm học 2017-2018, Trường thiếu tới 12 giáo viên. Do thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường chỉ có thể bố trí thành 16 nhóm, lớp ở 2 điểm lẻ, 1 điểm chính. Nếu đúng theo Thông tư 06 của Bộ GD&ĐT thì trường phải bố trí thành 23 nhóm, lớp. Lớp đông nhất là 63 trẻ, đáng lẽ ra phải bố trí 5 cô mới có thể đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, với việc thiếu giáo viên như vậy thì chúng tôi chỉ có thể sắp xếp 3 cô dạy lớp đó. Sĩ số trẻ quá đông khiến các cô vô cùng áp lực, vất vả. Với cấp học mầm non, nhất là ở lứa tuổi nhóm trẻ, nhiều em còn chưa tự phục vụ, các cô luôn làm việc với tâm lý rất căng. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, do nhà trường có tới 2 điểm lẻ, 1 điểm chính, chi phí vệ sinh, điện nước, bảo vệ khá cao khiến nguồn chi thường xuyên eo hẹp, gần như không có để có thể thuê hợp đồng giáo viên".

Hay như Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, năm học này, Trường đón tới 900 học sinh, tăng gần 100 học sinh so với năm học trước. Tham quan các lớp học của nhà trường, chúng tôi nhận thấy, bàn ghế được kê san sát. Nhiều lớp, bàn được kê đến gần sát bảng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến tầm nhìn của học sinh. Cô giáo Đào Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, cho biết: “Học kỳ 1, nhà trường có tới 5 giáo viên nghỉ thai sản. Từ nguồn chi khác, trường chỉ có thể thuê 2 giáo viên tiểu học. 2 giáo viên này phải gồng gánh công việc của 5 người. Hiện, trường vẫn còn thiếu 1 giáo viên tiếng Anh. Hai giáo viên tiếng Anh của trường đang phải đảm đương tới 60 tiết/tuần, trong khi theo quy định mỗi giáo viên chỉ dạy 23 tiết. Có cô giáo đang phải dạy tới 7 tiết/ngày".

Những cách làm tình thế

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm học 2017-2018, toàn TP Uông Bí tăng khoảng 700 học sinh so với năm học 2015-2016. Theo ông Vũ Tiến Cường, chuyên viên Phòng GD&ĐT TP Uông Bí, phụ trách mảng tổ chức thì năm học 2017-2018, thành phố cần tới 1.338 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, hiện tại thành phố mới chỉ có 1.276 người, thiếu 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên so với nhu cầu (chủ yếu là thiếu giáo viên).

Tiết học của học sinh lớp 1D, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Uông Bí
Tiết học của học sinh lớp 1D, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Uông Bí.

Ở cấp THCS, chủ yếu là thừa thiếu cục bộ giáo viên. Vì thế, với những trường có khoảng cách không quá xa, thành phố đã chỉ đạo thực hiện hỗ trợ giáo viên giữa các trường. Ví dụ như Trường THCS Phương Đông, thừa một số tiết tiếng Anh nên thành phố đã chỉ đạo giáo viên tiếng Anh trường này hỗ trợ dạy tiếng Anh cho Trường THCS Nam Khê (hai trường cách nhau 10km). Hay như ở Trường THCS Trần Quốc Toản (phường Quang Trung) cũng đang cử giáo viên hỗ trợ môn văn cho Trường THCS Phương Đông (cách 5km). Trước mắt, năm học này, thành phố có 5 giáo viên đang được điều động hỗ trợ tăng cường các môn ở một số trường.

Đặc biệt, để giảm sức ép thiếu giáo viên, thành phố đã chỉ đạo các trường thực hiện dồn lớp, với 13 lớp tiểu học, 7 lớp THCS. Vì thế, rất nhiều lớp tiểu học, THCS có sĩ số xấp xỉ 50 học sinh. Bên cạnh đó, để giải bài toán thiếu giáo viên do tăng học sinh, giáo viên nghỉ thai sản, một số trường có thể tự lấy nguồn chi khác để chi trả hợp đồng thời vụ cho giáo viên. Tuy nhiên, việc thuê hợp đồng giáo viên cũng rất khó khăn, nhất là với cấp mầm non. Vì lương hợp đồng giáo viên chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, nhiều người thà chọn làm công nhân ở những nhà máy lân cận chứ không chịu làm giáo viên.

Theo ông Vũ Tiến Cường, từ năm học 2016-2017 đến nay, tỉnh không giao thêm cho thành phố cả biên chế, lẫn hợp đồng với ngành Giáo dục. Số lượng này vẫn giữ nguyên từ năm học 2015-2016. Những giải pháp mà thành phố đang thực hiện mới chỉ là những cách làm tình thế, chưa mang tính lâu dài, cũng thể hiện thực trạng chung ở nhiều thành phố lớn trong tỉnh. Làm thế nào để giải bài toán thiếu giáo viên hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng cấp học, từng trường, vừa đảm bảo chất lượng dạy học, vừa phù hợp với Đề án 25, chắc chắn sẽ còn là câu hỏi khó với TP Uông Bí nói riêng, Quảng Ninh nói chung.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.