Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:00 (GMT +7)
Đầu tư cho môn ngoại ngữ ở cấp tiểu học, THCS
Chủ nhật, 14/01/2018 | 15:44:30 [GMT +7] A A
Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường học từ lâu luôn là một vấn đề mà ngành Giáo dục tỉnh quan tâm. Bên cạnh việc đầu tư về con người, cơ sở vật chất hiện đại cũng được ngành chú trọng thực hiện. Nhờ đó, việc dạy và học ngoại ngữ trở nên hứng thú, hiệu quả hơn với học sinh.
Tiết học tiếng Anh có sử dụng thiết bị hiện đại của học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Bình Liêu. Ảnh: Hoàng Gái (CTV) |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để giúp việc học ngoại ngữ được chuyển biến về chất, từ năm 2012 – 2016, tỉnh đã đầu tư, trang bị 125 phòng học ngoại ngữ cho các trường tiểu học, THCS (bao gồm thiết bị máy vi tính, bảng tương tác, tăng âm, loa máy, phần mềm bài dạy tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD&ĐT). Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, về cơ bản, các phòng học này đều phát huy hiệu quả, hỗ trợ giáo viên, học sinh tích cực trong chương trình dạy học tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 9. Nhờ đó, học sinh thêm hứng thú học tập bộ môn tiếng Anh, kỹ năng nghe, nói được rèn luyện kỹ hơn. Tuy nhiên, theo đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, trên địa bàn tỉnh có tới 181 trường tiểu học, 188 trường THCS, PTCS, vì thế, nhu cầu về phòng học ngoại ngữ rất lớn. Số lượng trường được đầu tư phòng học ngoại ngữ hiện đại vẫn còn thấp, đồng thời, số phòng học trên một trường còn ít.
Chính vì lẽ đó, năm học 2017-2018, ngành Giáo dục tỉnh đã quyết tâm xây dựng Dự án Đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh và được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, thực hiện Dự án này, Sở đã tiếp tục mua sắm theo quy định, đầu tư lắp đặt xong 100 phòng học ngoại ngữ cho 52 trường tiểu học và 48 trường THCS trên địa bàn tỉnh.
Một tiết học tiếng Anh theo cách dạy truyền thống của học sinh Trường Tiểu học Hạ Long. Ảnh: Lan Anh |
Cô giáo Ngô Thị Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Bình Liêu (huyện Bình Liêu), chia sẻ: “Hệ thống phòng học ngoại ngữ do tỉnh đầu tư rất hiện đại, học sinh rất hứng thú khi được học tiếng Anh tại phòng này. Vì số lượng phòng hạn chế nên trường phải sắp xếp học luân phiên. Trước đây, các em gần như chỉ học “chay” nên kỹ năng nghe, nói khá kém. Việc đưa phòng học tiếng Anh vào hoạt động đã góp phần thực hiện có hiệu quả việc học và thực hành tại lớp, ôn đội tuyển. Năm học này, Trường đã có 1 học sinh đạt giải khuyến khích thi hùng biện tiếng Anh do Tỉnh Đoàn tổ chức, có 3 học sinh mạnh dạn đăng ký thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh”.
Để đưa phòng học ngoại ngữ vào sử dụng đạt hiệu quả, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Đạo tổ chức tập huấn sử dụng cho cán bộ, giáo viên. Gần đây nhất, Sở tổ chức đợt tập huấn trong 3 ngày, chia thành 3 lớp, mỗi lớp khoảng 80 cán bộ, giáo viên. Ông Hà Huy Long, Phó Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD&ĐT, cho biết: “Hệ thống phòng học tương tác phục vụ bộ môn ngoại ngữ là giải pháp hiện đại và thân thiện dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9, đã được áp dụng tại nhiều địa phương trên cả nước và đã được đánh giá hiệu quả trong giảng dạy".
Theo đó, hệ thống phòng học này sử dụng máy chiếu cho phép giáo viên và học sinh thao tác ngay trên mặt bảng. Thiết kế trượt giúp giáo viên có thể dễ dàng chuyển đổi giữa việc dùng bảng đen phấn trắng và sử dụng máy chiếu tương tác, không ảnh hưởng tới thời gian của tiết học. Mỗi phòng học tương tác đều được cung cấp kèm một phần mềm tiếng Anh do Bộ GD&ĐT ban hành và một phần mềm giáo án điện tử được các giáo viên biên soạn theo chương trình của từng tiết học. Phần mềm của phòng học tương tác có chức năng tự động chấm điểm theo đáp án đặt sẵn và ghi lại kết quả bài trắc nghiệm giúp giáo viên dễ dàng đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh.
Tin tưởng rằng, với sự đầu tư mạnh của tỉnh về cơ sở vật chất, chất lượng dạy học ngoại ngữ sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu hội nhập, toàn cầu hóa, hiện đại hóa.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()