Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Thứ Năm, 21/12/2017, 16:19 [GMT+7]
.
.

Nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện cho học sinh, năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”. Sau hai năm thực hiện, Đề án đã có nhiều giải pháp thiết thực, từng bước thay đổi hành vi, nhận thức cho học sinh ở nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Tiết học kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi, Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long)
Tiết học kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi, Trường Mầm non Hà Lầm (TP Hạ Long).

Mục tiêu mà tỉnh đặt ra là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Quảng Ninh, nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện; có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; có ý thức tuân thủ pháp luật; năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Đề án, ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai rất nhiều hoạt động phong phú; tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên, nhi đồng. Đơn cử như: Đối với giáo dục mầm non thì tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để hình thành, phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt. Với giáo dục phổ thông thì thực hiện nội dung dạy học các môn đạo đức, giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh. Bên cạnh đó, các hoạt động như: Tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh, thiếu niên, nhi đồng trong các cơ sở giáo dục… cũng được ngành triển khai hiệu quả, sáng tạo.

Một tiết học của học sinh lớp 10 A, Trường THPT Uông Bí
Một tiết học của học sinh lớp 10A, Trường THPT Uông Bí.

Cụ thể hóa Đề án, hai năm qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học. Cô giáo Hoàng Thị Kim Khánh, Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Văn Lang (TP Hạ Long), chia sẻ: “Nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, Trường chú trọng hoạt động giáo dục kỹ năng sống dưới nhiều hình thức. Đầu tiên phải kể đến là hình thức tích hợp trong các môn học. Trong giờ lên lớp, giáo viên thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng sống tích hợp vào nội dung bài học theo quy định. Chẳng hạn, trong bài học “Họ nội, họ ngoại” của môn Tự nhiên xã hội lớp 3, học sinh được tích hợp giáo dục và thực hành kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Hay kỹ năng phê phán, phản biện, ra quyết định cũng được tích hợp trong bài “Kính già yêu trẻ”- môn Đạo đức lớp 5. Bên cạnh đó, giáo dục kỹ năng sống còn được nhà trường thực hiện qua việc trải nghiệm thực tế, các tiết sinh hoạt tập thể, đặc biệt là tiết chào cờ đầu tuần. Với đặc thù học 2 buổi/ngày, nhà trường tổ chức ăn, ngủ bán trú cho học sinh cấp tiểu học và THCS. Qua đó, học sinh được rèn luyện kĩ năng tự phục vụ, chăm sóc bản thân, tự điều chỉnh hành vi như thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết vui chơi hòa đồng, quan tâm giúp đỡ bạn”.

Còn cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Bạch Đằng, TX Quảng Yên, chia sẻ: “Thực hiện tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề phòng, chống bạo lực học đường. Với những học sinh có cá tính mạnh, biểu hiện không tốt, nhà trường phải khoanh vùng, phối hợp cùng gia đình uốn nắn, thu hút các em vào phong trào của lớp. Bên cạnh đó, Trường cũng chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh và chính quyền địa phương để nắm tình hình, kịp thời có biện pháp quản lý và giáo dục học sinh”. Thiết nghĩ, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là vô cùng cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.