Móng Cái: Công khai, minh bạch trong giải trình với người dân

Thứ Sáu, 01/12/2017, 14:05 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, TP Móng Cái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm khắc phục các nội dung còn hạn chế theo 6 trục nội dung của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Trong đó trục nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân” đã có những chuyển biến tích cực, góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, giúp người dân phát huy vai trò giám sát đối với việc thực thi chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở, đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngày càng đi vào thực chất.

TP Móng Cái tổ chức Hội nghị giao ban, gặp mặt bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (khu), trưởng ban công tác mặt trận quý III/2017.
Hội nghị giao ban, gặp mặt bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (khu), trưởng ban công tác mặt trận, TP Móng Cái, quý III/2017. Ảnh: Hữu Việt

Trong năm 2017, UBND thành phố đã ban hành 7 chỉ thị, quyết định, kế hoạch về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nâng cao chỉ số PAPI; tổ chức 4 lớp tập huấn về nâng cao chỉ số PAPI cho gần 600 cán bộ lãnh đạo xã, phường, thôn, khu. Qua đó, góp phần hiệu quả nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia của nhân dân đối với việc điều hành của chính quyền trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện trục nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc; người đứng đầu các đơn vị, phòng, ban cụ thể hoá trách nhiệm giải trình trong nội dung nội quy, quy chế làm việc tại cơ quan, tăng cường đôn đốc, kiểm tra CB,CC,VC  thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình trước nhân dân theo lĩnh vực, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tập trung thực hiện hiệu quả việc đối thoại giữa chính quyền và người dân thông qua tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân. Tháng 8 vừa qua, Thành ủy Móng Cái đã ban hành Quyết định số 437-QĐ/TU về quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Theo đó, yêu cầu đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền vào chương trình công tác hằng năm của cơ quan, đơn vị; gắn kết quả tiếp xúc, đối thoại theo quy chế vào tổng kết thực hiện nhiệm vụ hằng năm của cấp ủy, chính quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Lạc (TP Móng Cái), cho biết: Là phường trung tâm của thành phố có số dân đông, để thực hiện tốt trách nhiệm giải trình với người dân, phường chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, tác phong làm việc cho đội ngũ CB,CC phường. Hằng tuần, lãnh đạo phường đều bố trí thời gian đến các khu phố gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tình hình đời sống người dân. Đồng thời, duy trì nghiêm việc tiếp công dân tại trụ sở vào thứ 5 hằng tuần, ngày 1 và 15 hằng tháng theo lịch tiếp công dân trên hệ thống trực tuyến của thành phố. Từ đầu năm 2017, phường đã thực hiện bố trí lãnh đạo, CB,CC làm việc vào sáng thứ 7 để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.

Thành viên Ban đầu tư giám sát của cộng đồng phường Hòa Lạc, TP Móng Cái giám sát việc nâng cấp vỉa hè, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường.
 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Hòa Lạc (TP Móng Cái) giám sát việc nâng cấp vỉa hè, chỉnh trang đô thị. Ảnh: Nguyễn Dung

Thành phố nghiêm túc thực hiện định kỳ 1 tháng/lần (đối với đảng uỷ cấp xã), 1 quý/lần (đối với thành phố) tổ chức gặp mặt, giao ban với đội ngũ cán bộ thôn, khu để nắm bắt tình hình dư luận của nhân dân; ngày 1 và 15 hằng tháng, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành từ thành phố đến cơ sở không tổ chức các cuộc họp, dành thời gian để tiếp công dân. Để việc tiếp công dân đạt kết quả cao, cùng với đôn đốc thường xuyên các cơ quan, đơn vị hoàn thành giải quyết, trả lời đơn thư đúng quy định cho người dân, trước ngày tiếp công dân định kỳ, UBND thành phố đều tổ chức 1 buổi kiểm điểm tiến độ và kết quả giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân. Tính đến hết tháng 11/2017, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 160 lượt công dân/105 vụ việc; tiếp nhận, phân loại và xử lý 78 đơn khiếu nại, kiến nghị. Các nội dung phản ánh của công dân, doanh ngiệp, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để vụ việc tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các địa phương chú trọng nâng cao hoạt động của ban thanh tra nhân dân (TTND), ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ), phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân trong thực hiện chính sách, pháp luật, các dự án đầu tư tại cơ sở. Hiện 17/17 xã, phường của thành phố đều kiện toàn đầy đủ ban TTND và ban GSĐTCCĐ. Hằng năm, các ban này đều bám sát các chương trình của UBND xã, phường để xây dựng kế hoạch hoạt động. Năm 2017, ban GSĐTCCĐ các xã, phường đã tập trung giám sát các dự án chỉnh trang đô thị, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu từ nguồn vốn nhà nước, vốn xã hội hóa; qua đó, kịp thời tiếp thu ý kiến của nhân dân, phản ánh với chủ đầu tư để khắc phục những sai sót. 

Với cách làm cụ thể, sâu sát, việc thực hiện trách nhiệm giải trình với người dân trên địa bàn TP Móng Cái ngày càng thể hiện được tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, qua đó góp phần nâng cao chỉ số PAPI.

Nguyễn Dung

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.