Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở TP Hạ Long

Thứ Sáu, 22/12/2017, 17:06 [GMT+7]
.
.

Sự bùng nổ về công nghệ đã có những tác động không nhỏ tới suy nghĩ và lối sống của trẻ em. Vì vậy, việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ ngay khi ngồi trong ghế nhà trường là việc làm cần thiết nhằm định hướng phát triển nhân cách cho trẻ, giúp trẻ chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống.

Trường Mầm non Bạch Đằng là một trong những trường thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ trong nhà trường. Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và định hướng lối sống, nhân cách cho trẻ, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Cô giáo Nguyễn Thúy Hằng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2017 – 2018, ngoài lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ qua mỗi giờ học, nhà trường cũng đã tổ chức dạy 1 buổi/tuần về kỹ năng sống cho trẻ với nhiều kỹ năng khác nhau. Trong năm học này, nhà trường thực hiện giáo dục 3 kỹ năng chính là: Tự phục vụ, phòng tránh và giao tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày, như: Hoạt động ngoài trời, tham quan dã ngoại, vui chơi, lao động chăm sóc vật nuôi, trồng cây xanh...”.

s
Tiết học múa của trẻ lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Bạch Đằng.

Việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống thông qua những hoạt động thiết thực trong các nhà trường đã xây dựng được một môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả, giúp trẻ có thể phát triển bản thân một cách toàn diện. Cô Phan Thị Kim Chi, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Khẩu, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai dạy 4 tiết kỹ năng sống/tháng cho học sinh trong toàn trường để các em có thể tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử. Ngoài các giờ học kỹ năng, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Hạ Long tổ chức nhiều hình thức giáo dục phong phú qua các cuộc thi theo chủ đề, tiểu phẩm, hoạt cảnh, mô hình tuyên truyền… Qua đó, các em đã tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo vệ mình không bị tai nạn, bắt cóc, xâm hại…”.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, ngay từ đầu năm học 2017-2018, các nhà trường trên địa bàn đã thực hiện đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy tích hợp trong các môn học chính khóa, như: Tiếng Việt, tự nhiên xã hội, đạo đức, khoa học, lịch sử… Dạy lồng ghép trong các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, tập trung giáo dục một số kỹ năng cơ bản, như: Giao tiếp, tự phục vụ, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, giao tiếp nơi công cộng, tự bảo vệ mình…

Ông Hoàng Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, cho biết: "Để hoàn thiện nhân cách cho học sinh, các nhà trường trên địa bàn thành phố đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đa dạng về nội dung, hình thức gắn với hoạt động sinh hoạt tập thể phù hợp với điều kiện thực tế, hướng học sinh tham gia các hoạt động bổ ích, thiết thực, như: Gói bánh chưng tặng bạn nghèo; trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ; tham quan làng quê Yên Đức (TX Đông Triều), các mỏ, khai trường sản xuất… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc các kế hoạch giáo dục kỹ năng sống đã triển khai. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện kết hợp với một số các phòng, ban, đơn vị liên quan trên địa bàn để thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống nhằm tạo dựng được một môi trường học tập, sinh hoạt tốt giúp học sinh có được sự phát triển toàn diện nhất. 

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.