Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 20:36 (GMT +7)
Dạy 2 buổi/ngày ở cấp THPT: Hạn chế dạy thêm - học thêm sai quy định
Thứ 2, 11/12/2017 | 05:40:09 [GMT +7] A A
Nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, từ năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường có cấp THPT tăng cường dạy học 2 buổi/ngày. Việc làm này cũng góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) hiện có 689 học sinh, trong đó khối 12 là 235 học sinh. Việc dạy 2 buổi/ngày bắt đầu được thực hiện từ đầu học kỳ I năm học này. Thầy Ngô Quốc Bình, Hiệu phó nhà trường, chia sẻ: “Học kỳ 1, nhà trường triển khai dạy 2 buổi/ngày ở tất cả các lớp khối 12. Khối 10, 11 mới chỉ có 2 lớp thực hiện. Việc dạy 2 buổi/ngày tại nhà trường được thực hiện dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của tất cả học sinh, sự đồng tình của phụ huynh, giáo viên. Quá trình học buổi 2, nếu học sinh không muốn học các môn, giáo viên tại lớp mình có thể đề xuất học chéo với lớp khác theo năng lực của học sinh”.
Một tiết học của học sinh lớp 12A3, Trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long. |
Theo đó, thời lượng buổi 2, nhà trường chỉ bố trí 50% thời gian học văn hóa, còn lại là dành cho việc tổ chức ngoại khóa, chuyên đề. Hiện tại, riêng với lớp 12, trường đang triển khai ôn tập cho kỳ thi THPT năm 2018. Mức thu buổi 2 dành cho học văn hóa mà nhà trường đưa ra là 8.000 đồng/học sinh/tiết. Trung bình, mỗi học sinh chỉ học 3 tiết/ngày, 3 buổi/tuần, như vậy học sinh phải đóng 24.000 đồng/buổi học. Với số lượng khoảng 30 học sinh/lớp, mỗi buổi nhà trường thu được khoảng 700 nghìn đồng, trong đó 500 nghìn đồng dành để chi trả cho giáo viên, còn lại 200 nghìn đồng để trường thực hiện ngoại khóa cho học sinh. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trường miễn hoặc giảm 50% học phí.
Thầy Ngô Quốc Bình cho biết thêm: “Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Mức thu của trường cũng khá hợp lý. Dự kiến, học kỳ 2, trường sẽ triển khai thêm 2 lớp ở khối 10, 11. Học 2 buổi/ngày cũng giúp nhà trường quản lý, tránh được tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Mặt khác, việc này cũng giúp học sinh có thêm thời gian học kỹ năng sống”.
Còn tại Trường TH - THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (một trường ngoài công lập ở TP Hạ Long), việc dạy 2 buổi/ngày đã được nhà trường thực hiện từ năm học 2013-2014 với tất cả khối 10, 11, 12. Cô giáo Nguyễn Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hiện số lượng học sinh THPT của trường lên tới 1.034 em. Việc dạy học 2 buổi/ngày là cơ hội để nhà trường và giáo viên bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học có tổ chức ngay tại trường. Đối với nhà trường, dạy học 2 buổi/ngày cũng là một hình thức giảm tải cho học sinh nhận thức chậm. May mắn là nhà trường có cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng đầy đủ phòng học cho việc tổ chức dạy học 2 buổi cho học sinh; đồng thời, nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh”.
Giờ chào cờ của học sinh Trường TH - THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. |
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm học này, Sở GD&ĐT mới có sự chỉ đạo cụ thể, chi tiết, trên diện rộng về việc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THPT. Điều này sẽ phát huy hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Trên cơ sở đó, tất cả các trường có đủ điều kiện để dạy 2 buổi/ngày, Sở đều yêu cầu phải xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình của nhà trường, nguyện vọng của học sinh, cha mẹ học sinh và điều kiện địa phương. Cụ thể, trước khi thực hiện, các cơ sở giáo dục cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học 2 buổi/ngày, tạo sự đồng thuận trong cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Bên cạnh đó, thực hiện dạy 2 buổi/ngày, ngành Giáo dục Quảng Ninh cũng yêu cầu các trường dành thời lượng cho phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, củng cố ôn tập kiến thức và dạy học tự chọn không quá 50% số tiết của buổi 2. Tùy theo điều kiện của đơn vị, các trường có thể xây dựng, bổ sung nội dung hoạt động chuyên môn khác, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, như: Hoạt động nghiên cứu khoa học, trải nghiệm, tổ chức các chủ đề tích hợp liên môn, giáo dục kỹ năng sống…
Tìm hiểu tâm tư từ các phụ huynh, chúng tôi nhận thấy, phần lớn phụ huynh đều đồng tình, nhất trí về việc tăng cường học 2 buổi/ngày, vì sẽ hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức thu phí của buổi 2 phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng địa phương, tránh các hình thức ép buộc.
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Các nội dung hoạt động được nhà trường xây dựng trong kế hoạch phải có sự tự nguyện của học sinh, sự thống nhất ý kiến của cha mẹ học sinh, sự bàn bạc cụ thể của toàn bộ giáo viên nhà trường. Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm về xây dựng, triển khai kế hoạch theo đúng các quy định, đồng thời quản lý một cách khoa học, hiệu quả, huy động sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT”.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()