Chuẩn hóa các cơ sở giáo dục

Chủ Nhật, 24/12/2017, 17:00 [GMT+7]
.
.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia luôn được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện trong những năm qua. Với nhiều giải pháp thiết thực, cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long) mới được công nhận lại trường chuẩn năm 2017. Ảnh chụp học sinh nhà trường đang đọc sách tại thư viện.
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long) mới được công nhận lại trường đạt chuẩn năm 2017. Trong ảnh: Học sinh học tập, tìm hiểu kiến thức tại thư viện nhà trường.

Trường Tiểu học Đông Mai (TX Quảng Yên) hiện có 3 điểm trường. Theo đó, điểm trường trung tâm được đặt tại khu Trại Cọ, 2 điểm trường lẻ đặt tại khu Tân Mai, Trại Thành, phường Đông Mai. Nhân dân trên địa bàn trường đứng chân đa số làm nông nghiệp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Mai, chia sẻ: “Những năm trước, cơ sở vật chất của Trường còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ năm 2015, tại điểm trung tâm, Trường được đầu tư xây dựng 1 nhà hiệu bộ gồm 2 tầng đủ các phòng làm việc cho Ban Giám hiệu và bộ phận văn phòng. Đến năm 2016, Trường tiếp tục được UBND thị xã đầu tư xây dựng 1 nhà học 3 tầng với 18 phòng học. Nhờ đó, Trường có đủ các phòng học, phòng chức năng”.

Với nhiều nỗ lực, tháng 7/2017, Trường Tiểu học Đông Mai đã được công nhận trường chuẩn quốc gia, đạt cả 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Hiện, Trường có 23 phòng học cho 23 lớp với tổng số 553 học sinh. Trong đó, khu trung tâm có 15 lớp, 377 học sinh. Về cơ bản, các phòng học đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh.

Không riêng Trường Tiểu học Đông Mai, những năm học qua, rất nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chú trọng công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo số liệu của Sở GD-ĐT, tính đến tháng 12/2017, toàn tỉnh có 505/642 trường đạt chuẩn quốc gia từ cấp mầm non đến THPT, đạt tỷ lệ 78,66%. Trong đó, cấp mầm non có 173/216 trường; tiểu học có 160/181 trường; THCS có 136/186 trường; THPT có 36/59 trường. So với năm 2015, toàn tỉnh có thêm 81 trường đạt chuẩn (năm 2015 đạt tỷ lệ 66,3%); so với năm 2014 tăng 122 trường. Một số địa phương rất tích cực trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia là: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều...

Điều này cho thấy, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại Quảng Ninh luôn được quan tâm trong những năm gần đây, thể hiện sự cố gắng không ngừng của ngành GD&ĐT tỉnh. Cô giáo Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP Hạ Long, chia sẻ: "Từ khi được công nhận đạt chuẩn đến nay, nhà trường không ngừng phát huy và bổ sung các điều kiện theo từng tiêu chí để giữ vững danh hiệu trường chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hàng năm đều được quan tâm tu sửa, mua sắm bổ sung. Hiện nay, trường có đủ số phòng học đảm bảo phục vụ cho học sinh học tập, các phòng chức năng đang dần được củng cố thêm, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Chất lượng học tập của học sinh hàng năm được củng cố và nâng cao".

Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Uông Bí)
Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Uông Bí).

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Để công tác xây dựng trường chuẩn được hiệu quả, những năm qua, Sở GD&ĐT đã thực hiện rất nhiều giải pháp thiết thực. Cụ thể, Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác dự báo dân số; điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, dành quỹ đất cho các trường học; nâng cấp công trình trường học ở những đơn vị có sự phát triển nhanh về dân số. Đặc biệt, nhiều địa phương cũng đã quan tâm thực hiện phân vùng tuyển sinh để giãn số học sinh ở các khu vực trung tâm. Cùng với đó, ngành Giáo dục cũng phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác thiết kế công trình trường học, phục vụ công tác dạy học phù hợp điều kiện thực tế và đảm bảo các tiêu chuẩn quy định”.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được ngành thường xuyên củng cố, tăng cường, trong đó, chất lượng được nâng lên đáng kể. Hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn từng bước được đổi mới. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện cơ bản đầy đủ và kịp thời. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được sắp xếp lại theo Đề án 25 đã được bồi dưỡng và cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc mới. Mặt khác, trong mấy năm gần đây, Sở GD&ĐT cũng tiếp tục tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia kết hợp xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, với nhiều cách làm thiết thực, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của Quảng Ninh đã có những bước tiến đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.